+Aa-
    Zalo

    Giải mã bí ẩn cách người xưa vận chuyện những khối đá khổng lồ tới bãi đá cổ Stonehenge

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle cho rằng mỡ lợn đã được sử dụng để bôi trơn những chiếc xe trượt gỗ khổng lồ, kéo những viên đá của Stonehenge vào vị trí.

    Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle cho rằng mỡ lợn đã được sử dụng để bôi trơn những chiếc xe trượt gỗ khổng lồ để kéo những viên đá của Stonehenge vào vị trí.

    Cho đến nay nhiều bí ẩn về bãi đá cổ Stonehenge ở Anh vẫn chưa được giải mã. Ảnh: Getty

    Trước đây, các nhà khảo cổ học vốn tin rằng dư lượng chất béo trên các mảnh gốm được tìm thấy tại địa điểm Durrington Walls, gần bãi đá cổ Stonehenge (Anh), được cho là có liên quan đến nguồn thực phẩn nuôi sống những nhân công xây dựng tượng đài.

    Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của mình, tiến sĩ Lisa - Marie Shillito, Giảng viên cao cấp về Khảo cổ học, Đại học Newcastle ( nước Anh), cho biết:

    "Tôi quan tâm đến việc có rất nhiều chất béo dính trên các mảnh gốm và được bảo quản trong điều kiện tốt. Tôi muốn biết thêm về lý do tại sao lượng mỡ lợn lại nhiều như vậy. Các mảnh xương khai quật được tại đây cho thấy, nhiều con lợn bị xiên và nướng thay vì chặt ra như cách thường làm nếu nấu trong nồi".

    Sau khi phân tích lại các bình gốm mà các nhà nghiên cứu trước đó tin rằng đã được sử dụng để nấu thức ăn, tiến sĩ Lisa-Marie Shillito đã kết luận rằng nhiều nồi trong số đó có thể đã được sử dụng để thu thập chất béo chảy ra từ lợn khi chúng được mổ, sau đó mỡ sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ hoặc mỡ động vật và được sử dụng để bôi trơn những chiếc xe kéo mà hầu hết các nhà khảo cổ tin rằng được sử dụng để di chuyển những khối đá.

    Theo nghiên cứu trước đây, những tảng đá nặng đến vài tấn có thể được vận chuyển bằng xe trượt với 20 người điều khiển. Một số tảng đá nhiều khả năng được chuyển đến từ Wales, cách xa hơn 200 km.

    Các nhà sử học cũng cho rằng có thể người cổ đại chia quá trình xây dựng Stonehenge thành nhiều giai đoạn.

    Tuy nhiên, từng xuất hiện rất nhiều giải thuyết khác nhau về công trình Stonehenge. Một trong số đó đến từ  những người quan tâm đến người ngoài hành tinh.  Họ cho rằng những cư dân từ vũ trụ đã đến Trái Đất là người xây dựng Stonehenge. Công trình này có thể đã sao chép hình dạng của một tàu vũ trụ ngoài hành tinh để tỏ lòng tôn kính với du khách ngoài Trái Đất.

    Bãi đá cổ Stonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng, gần Amesbury, Anh.

    Stonehenge được tạo nên bởi quần thể công trình với 82 đài tưởng niệm nhỏ, 30 khối đá, mỗi khối nặng khoảng 25 tấn và 5 tảng đá lớn với trọng lượng lên tới 50 tấn.

    Các nhà khảo cổ cho rằng các cột đá được dựng lên khoảng 2500-2000 trước công nguyên, dù các vòng đất xung quanh được dựng sớm hơn, khoảng 3100 năm trước công nguyên.

    Hiện tại, bãi đá cổ Stonehenge vẫn là một trong những điểm du lịch hút khách tại Anh. Khu vực này và những vùng xung quanh đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1986. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-bi-an-cach-nguoi-xua-van-chuyen-nhung-khoi-da-khong-lo-toi-bai-da-co-stonehenge-a318161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan