Giải mã bí ẩn dương vật xác ướp vua Ai Cập Tutankhamun dựng đứng


Chủ nhật, 25/01/2015 | 12:58


(ĐSPL) - các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dương vật của xác ướp vua Tutankhamun bị dựng ở một góc 90 độ - đây là xác ướp duy nhất có điều kỳ lạ này.

(ĐSPL) - Trong số những nghi lễ kỳ lạ nhất được tìm thấy trong ngôi mộ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dương vật của xác ướp vua Tutankhamun bị dựng ở một góc 90 độ - đây là xác ướp duy nhất có điều kỳ lạ này.

Hầu hết những phát hiện mới về ngôi mộ của vua Tutankhamun trong suốt thế kỉ qua đã đặt ra những câu hỏi quan trọng và những bí ẩn xung quanh ngôi mộ của vị Pharaon trẻ tuổi này.

Trong số những nghi lễ kỳ lạ nhất được tìm thấy trong ngôi mộ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dương vật của xác ướp vua Tutankhamun bị dựng ở một góc 90 độ - đây là xác ướp duy nhất có điều kỳ lạ này.

Mới đây, các nhà nghiên cứu Ai Cập cổ đại thuôc đại học Mỹ ở Cairo đã đưa ra lời giải thích cho chi tiết kỳ lạ này. Theo các nhà nghiên cứu, dương vật của vua Tutankhamun dựng 90 độ nhằm mục đích để nhà vua xuất hiện như vị thần Osiris (vị thần của địa ngục), để có thể dập tắt cuộc cách mạng tôn giáo do Akhenaten – cha của Tutankhamun khơi nguồn.

Xác ướp Tutankhamun. Ảnh: Dailymail.

Vào năm 1323 sau Công nguyên - thời điểm Tutakhamun qua đời, cha của vị vua Ai Cập trẻ này khơi nguồn một cuộc cách mạng tôn giáo. Akhenaten - cha của Tutankhamun muốn dập tắt niềm tin vào các vị thần Ai Cập và tôn thờ một vị chúa Trời có tên là Aten.

Khi Tutankhamun cố gắng ngăn cản cuộc cách mạng này, ông đã bị gãy chân, và chết do bị nhiễm trùng vết thương. Kết quả phân tích DNA vào năm 2010 trên cơ thể Tutakhamun đã tìm thấy dấu vết của bệnh sốt rét.

Trong quá trình ướp xác, người ướp xác đã đổ lên xung quanh xác ướp một lượng lớn lớp chất lỏng màu đen - màu giống màu da của thần Osiris và điều đặc biệt là dương vật của Tutankhumn được người ướp xác dựng lên thẳng đứng. Người ta cũng không tìm thấy tim trong cơ thể vị vua này.

Không có một dấu hiệu nào của viêc đặt các đồ trang sức hay một lá bùa trên cơ thể người chết để giải thích người chết "xứng đáng" sống lại ở thế giới bên kia.

Trong các tài liệu tôn giáo có nói rằng, anh trai của thần Osiris là Seth đã cắt bỏ tim của Osiris và chôn cất quả tim ở một nơi khác.

Theo Salima Ikram -  giáo sư của trường đại học Mỹ ở Cairo, đó là 3 nghi lễ được thực hiện để làm người ta tin rằng Tutakhamun là vị thần ở dưới địa ngục.

Cũng theo Salima Ikram chi tiết dương vật "cương cứng" của xác ướp không phải là một tai nạn trong quá trình ướp xác. Bà đưa ra giả thuyết rằng, rất có thể đó là một trong những nỗ lực khiến vua Tut xuất hiện như thần Osiris - vị thần của địa ngục.

Trong một bài báo khoa học của mình, Salima Ikaram đã giải thích, "dương vật cương cứng gợi lên hình ảnh Osiris tại thời điểm tái sinh mạnh mẽ nhất của mình, biểu tượng tinh túy của sự tái sinh và Osiris kính trọng được phục sinh”.

Tutankhamun là vị vua cuối cùng thuộc triều đại thứ 18 của Vương triều Mới (New Kingdom) - một trong những vương triều quyền lực nhất Ai Cập cổ đại. Ảnh: Dailymail.

Tutakhamun lên ngôi vào năm 1333 trước Công Nguyên khi vị Pharaon này mới chỉ có 10 tuổi và trị vì đất nước chỉ trong vòng 9 năm cho đến khi ông qua đời. Ông là vị vua cuối cùng thuộc triều đại thứ 18 của Vương triều Mới (New Kingdom) - một trong những vương triều quyền lực nhất Ai Cập cổ đại.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-bi-an-duong-vat-xac-uop-vua-ai-cap-tutankhamun-dung-dung-a80831.html