Giải mã bí ẩn hàng thập kỷ về thi thể người đàn ông trôi nổi ngoài khơi nước Đức


Chủ nhật, 07/08/2022 | 19:20


Cùng sự kiện

Kỹ thuật pháp y mới đã giúp các nhà khoa học ở Perth (Australia) có phát hiện đột phá về thi thể người đàn ông với biệt danh "The Gentleman".

Ngày 6/8, The Guardian đưa tin, các nhà khoa học ở Perth (Australia) đã giúp vén màn bí ẩn kéo dài nhiều thập kỷ ở Đức về thi thể một người đàn ông nổi trên Biển Bắc nhờ sử dụng kỹ thuật pháp y mới.

Người đàn ông được các nhà điều tra gọi là “The Gentleman” (tạm dịch: Quý ông) sau khi thi thể của ông được phát hiện ở bờ biển Helgoland – một quần đảo của Đức vào năm 1994. Thời điểm đó, một chiếc chân mẫu bằng sắt của thợ giày đã đè lên thi thể người đàn ông.

Sở dĩ người đàn ông này được đặt biệt danh “The Gentleman” la vì trang phục lịch sự và chỉn chu khi được tìm thấy, gồm cà vạt len, đôi giày đóng ở Anh, quần may ở Pháp và áo sơ mi dài tay màu xanh lam.

Thi thể lúc đó có dấu hiệu chấn thương, được đưa đến thành phố Wilhelmshaven (Đức” để khám nghiệm tử thi và sau đó được chôn cất nhưng danh tính của người này vẫn là một bí ẩn.

Tin thế giới - Giải mã bí ẩn hàng thập kỷ về thi thể người đàn ông trôi nổi ngoài khơi nước Đức
"The Gentleman" có thể đã dành phần lớn cuộc đời của mình ở Australia. Ảnh: Murdoch University/AAP

Vụ án đã khiến cảnh sát Đức đâu đầu suốt 28 năm nhưng mới đây, các nhà tội phạm học và các nhà khoa học pháp y từ Đại học Murdoch (Perth, Australia) có thể đã giúp làm sáng tỏ bí ẩn sau khi họ tiến hành các cuộc phân tích mới.

Các nhà khoa học phát hiện người đàn ông có thể đã dành phần lớn cuộc đời của mình ở Australia. Phát hiện này khiến người ta kinh ngạc vì nước Đức cách Australia rất xa. Vào những năm 1990, các nhà điều tra xác định “The Gentleman” ở độ tuổi 45-50.

Phát hiện trên được tìm ra bằng cách phân tích tỷ lệ đồng vị của xương của “The Gentleman”. Sự khác biệt về khí hậu, đất và hoạt động của con người trên toàn cầu làm thay đổi các thành phần đồng vị của thực phẩm, nước và thậm chí cả bụi. Điều này được phản ánh trong các thành phần đồng vị của mô người.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ nhiều trường đại học ở nước ngoài cũng có thể tiếp cận hồ sơ ADN của “The Gentleman”. Nhiều người hy vọng nó có thể khớp với ADN được thu thập trong khuôn khổ Tuần lễ Người mất tích ở Australia, nơi giới chức trách kêu gọi người dân xét nghiệm để giúp giải quyết một số vụ án chưa có lời giải.

Thông tin mới được công bố đúng vào ngày cuối cùng của Tuần lễ Người mất tích Quốc gia của Australia hôm 6/8. Theo ông Brendan Chapman, một trong những quản lý của nhóm Xem xét lại Vụ án Bế tắc của Đại học Murdoch, đây là một khám phá không thể tin được.

Ông Brendan cho biết cơ may này là rất hiếm hoi, khi trong nhóm nhỏ các trường đại học tham gia vụ này lại có người là đồng hương với “The Gentleman”. Các nhà điều tra đang dần ghép nối quá khứ của người đàn ông vô danh.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-bi-an-hang-thap-ky-ve-thi-the-nguoi-dan-ong-troi-noi-ngoai-khoi-nuoc-duc-a547003.html