+Aa-
    Zalo

    Giải mã nguồn gốc bức ảnh "Nụ cười chiến thắng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – 40 năm trước, một phóng viên người Nhật đã ghi lại “nụ cười chiến thắng” của người con gái đất Long An – nụ cười đã trở thành biểu tượng cho cả thế hệ anh hùng.

    (ĐSPL) – 40 năm trước, một phóng viên người Nhật đã ghi lại “nụ cười chiến thắng” của người con gái đất Long An – nụ cười ấy đã trở thành biểu tượng cho cả thế hệ anh hùng.

    Vào hồi 8h20 ngày 22/8/2014 tại thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng - người con gái trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng đã qua đời ở tuổi 69 sau một thời gian lâm bệnh nặng.

    Sinh ra và lớn lên từ mảnh đất Long An kiên cường, bà Võ Thị Thắng ngay từ nhỏ đã biết tập đưa thư và cùng gia đình nuôi giấu cán bộ cách mạng.

    Giải mã nguồn gốc bức ảnh

    Bức ảnh "Nụ cười chiến thắng" do một phóng viên người Nhật ghi lại được 40 năm về trước.

    Trong khí thế cả nước sôi sục căm thù, lên đường đánh giặc, bà Võ Thị Thắng cũng quyết tâm tham gia.

    Sau một lần ám sát hụt một tên mật thám ác ôn, bà Võ Thị Thắng đã bị bắt, bị tra tấn, bị dùng cực hình… Thế nhưng, người con gái 20 tuổi khi ấy vẫn luôn vững vàng khí phách của người chiến sĩ cách mạng, kiên quyết, gan dạ không hề run sợ trước kẻ thù.

    Bị khép vào tội "phản nghịch", "phá rối trị an" và "cố sát", cùng với thái độ được cho là quá "ngoan cố", Võ Thị Thắng khi ấy bị tòa tuyên mức án 20 năm khổ sai.

    Thế nhưng bản án 20 năm khổ sai ấy cũng không thể nào khuất phục được ý chí kiên cường của người con gái đôi mươi. Niềm tin của cô chiến sĩ cách mạng luôn ngập tràn khát khao giành chiến thắng cho đất nước ấy luôn được thổi bùng mạnh mẽ, kể cả trong những tháng ngày tăm tối nơi ngục tù.

    Vào thời điểm ấy, cô chiến sĩ xinh đẹp vẫn cười – và một phóng viên người Nhật ngay lập tức đã kịp ghi lại nụ cười đó.

    Ngay sau khoảnh khắc ấy, nụ cười của Võ Thị Thắng đã đi vào lịch sử bằng những vần thơ đầy ý nghĩa của nhà thơ Trần Quang Long:

    ..."Chị là con người mang tên Chiến Thắng

    Đã sinh ra và lớn lên từ mùa thu cách mạng

    Hai mươi ba năm rực rỡ chiến công

    Đã nở nụ cười tươi như một đóa hồng"...

    Khi hòa bình được lặp lại trên đất nước, bà Võ Thị Thắng - người phụ nữ có nụ cười lịch sử năm nào lại bắt đầu bước chân vào chính trường, với cương vị Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

    Dù công việc luôn bộn bề, nhưng người phụ nữ có nụ cười đẹp như hoa ấy cũng không quên dành thời gian vun đắp cho mái ấm gia đình, bởi gia đình đối với bà là mục tiêu hạnh phúc lớn nhất.

    Rồi đến khi về hưu, rời khỏi áp lực công việc và trách nhiệm của người đứng đầu ngành du lịch, bà Võ Thị Thắng vẫn tất bật với những việc trong lĩnh vực chuyên môn, từ thiện, viết hồi ký...

    Nhìn lại đoạn đời chiến đấu và công tác của bà Võ Thị Thắng, cái người ta nhớ đến không chỉ là những đóng góp lớn lao của bà trong cả thời chiến và thời bình, mà cái làm người ta không bao giờ có thể quên, đó chính là “nụ cười chiến thắng” của người con gái đôi mươi kiên cường thuở năm xưa...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-nguon-goc-buc-anh-nu-cuoi-chien-thang-a47615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan