+Aa-
    Zalo

    Giải Nhất cuộc thi sáng chế gây xôn xao: Lãnh đạo sở GD&ĐT Ninh Bình nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo sở GD&ĐT Ninh Bình khẳng định, mặc dù 2 dự án dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia của tỉnh trong 2 năm có tên gần giống nhau nhưng bản chất khác nhau.

    Lãnh đạo sở GD&ĐT Ninh Bình khẳng định, mặc dù 2 dự án dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia của tỉnh trong 2 năm có tên gần giống nhau nhưng vấn đề được nghiên cứu, giải quyết là khác nhau.

    Hai học sinh giành giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2021. Ảnh: Dân Trí 

    Liên quan đến việc dư luận có ý kiến phản ánh về việc một trong số những dự án đạt giải Nhất của cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2021 có sự trùng lặp với một dự án từng tham gia cuộc thi này năm 2019, trả lời báo Dân Trí, ngày 29/3, ông Đinh Văn Khâm, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Ninh Bình khẳng định: "Hai dự án mặc dù có tên gần giống nhau nhưng vấn đề được nghiên cứu, giải quyết là khác nhau".

    Theo ông Khâm, dự án giường I.o.T (năm 2019) giúp người chăm sóc bệnh nhân vận hành từ xa thông qua mạng Internet một cách linh hoạt để cho người bệnh ăn, uống, vệ sinh, di chuyển giường đi lại chính xác và an toàn; cảnh báo kịp thời nhịp tim về email cho người thân; camera live stream tương tác truyền hình ảnh trực tiếp của người bệnh đến người thân…

    Còn giường thông minh (dự án vừa đạt giải nhất) hỗ trợ người bệnh (liệt cả chân lẫn tay) có thể tự phục vụ cho chính mình bằng giọng nói mà không cần sự trợ giúp của người thân trong việc tập, phục hồi cả chân lẫn tay cũng như tự mình bật các chức năng giải trí bằng cử chỉ há miệng (nhận diện khuôn mặt), để người bệnh tự chủ động điều khiển giúp giải phóng sự vất vả của người chăm sóc; đồng thời hệ thống còn có chức năng theo dõi và thông báo các thông số về sức khỏe của người bệnh cho người thân thông qua App do tác giả lập trình trên smartphone, máy tính bảng.

    Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình nhận định, điểm ưu việt của giường thông minh so với giường I.o.T chính là tự người bệnh (liệt cả chân lẫn tay) có thể phục vụ cho chính mình bằng giọng nói mà không cần sự trợ giúp của người thân trong việc tập phục hồi cả chân lẫn tay cũng như tự mình bật các chức năng giải trí bằng cử chỉ há miệng để người bệnh tự chủ động điều khiển giải phóng sự vất vả của người chăm sóc.

    Bảng thuyết trình dự án "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" của học sinh trường THPT Hoa Lư A. Ảnh: Vietnamnet

    Lãnh đạo sở GD&ĐT cũng cho biết thêm, sau khi có thông tin phản ánh về dự án đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật năm 2021 của học sinh trường THPT Hoa Lư A, Sở đã xem xét lại toàn bộ 2 dự án, cho 2 học sinh và thầy giáo hướng dẫn báo cáo cụ thể về dự án. Đồng thời, Sở đã rà soát lại, sau đó có báo cáo nhanh về bộ GD&ĐT.

    Thông tin thêm về sự việc, trước câu hỏi tại sao sở GD&ĐT và nhà trường không chọn một tên khác để tránh những nghi vấn của dư luận, ông Khâm nói với Vietnamnet, khi lên tới vòng chọn cấp tỉnh, tên dự án do thầy giáo và học trò là người đặt và cơ bản mọi người không để ý nhiều đến cái tên.

    "Thầy giáo hướng dẫn và học trò lựa chọn tên, nên khi đi thi cấp tỉnh và cấp quốc gia, chúng tôi vẫn để nguyên tên ban đầu. Có lẽ, dư luận cho rằng hai dự án tương tự là do cái tên dự án gần giống nhau", lãnh đạo sở GD&ĐT nói.

    Trước đó, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2021 (bộ GD&ĐT tổ chức từ ngày 25 - 27/3 tại Huế) có 141 dự án từ 69 đơn vị với 262 học sinh tham gia.

    Trong đó, cấp THPT có 113 dự án với 210 học sinh; cấp THCS có 28 dự án với 52 học sinh.

    Cuộc thi đã tìm ra 91 dự án đạt giải, trong đó 12 dự án đạt giải nhất, 19 dự án đạt giải nhì, 26 dự án đạt giải ba và 34 dự án đạt giải tư. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao tặng 30 giải triển vọng.

    Hai học sinh Nguyễn Trần Đạt và Đinh Hoàng Nam, học sinh trường THPT Hoa Lư A, đạt giải nhất cuộc thi với dự án "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" (lĩnh vực thi Hệ thống nhúng).

    Không lâu sau khi có kết quả giải nhất, đã có nhiều ý kiến cho rằng dự án của 2 học sinh có sự trùng lặp, tương tự với dự án "Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân" của em Cao Nguyễn Hùng và Nguyễn Đình Nhật Tân (cùng trường THPT Hoa Lư A, giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh Ninh Bình năm 2019), đã giành giải nhì trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm 2019.

    Việc 2 dự án có tên gần tương tự, thi ở 2 năm khác nhau, cùng đến từ trường THPT Hoa Lư A và do một thầy giáo hướng dẫn, dẫn đến một số ý kiến nghi ngờ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-nhat-cuoc-thi-sang-che-gay-xon-xao-lanh-dao-so-gddt-ninh-binh-noi-gi-a360820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan