Giải pháp chống bệnh hô hấp giúp giảm lệ thuộc kháng sinh cho trẻ


Thứ 2, 04/12/2017 | 02:17


Cùng sự kiện

Bệnh lý hô hấp ở trẻ em có thể giảm đáng kể nếu phụ huynh biết cách phòng ngừa và chăm sóc trẻ. Nhờ đó, trẻ cũng bớt lệ thuộc kháng sinh hơn.

Bệnh lý hô hấp ở trẻ em có thể giảm đáng kể nếu phụ huynh biết cách phòng ngừa và chăm sóc trẻ. Nhờ đó, trẻ cũng bớt lệ thuộc kháng sinh hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem, đâu là biện pháp bảo vệ đường hô hấp trẻ tốt nhất hiện nay.

Nhiễm trùng hô hấp, mối lo không của riêng ai.

Trẻ em có nguy cơ mắc nhiễm trùng hô hấp cao hơn người lớn.

Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong do bệnh lý nhiễm trùng hô hấp chiếm khoảng 19% ca tử vong ở trẻ. Bệnh lý nhiễm trùng hô hấp ở Việt Nam đặc biệt phổ biến, theo kết quả mới công bố từ Viện Nghiên cứu sức khỏe trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung Ương, trung bình một trẻ có khoảng 5-7 đợt nhiễm trùng hô hấp cấp tính mỗi năm. Tình trạng nhiễm trùng hô hấp cấp tính ở trẻ có thể là các bệnh lý viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm xoang… biểu hiện ban đầu của các bệnh lý kể trên có thể đơn giản là đau tai, đau họng, chảy mũi, trẻ khò khè khó thở…

Nguyên nhân bệnh lý nhiễm trùng hô hấp trẻ em Việt Nam phổ biến có nhiều, chủ yếu do ô nhiễm môi trường, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam, thời tiết thay đổi thất thường trong khu vực phía Nam và mùa Đông lạnh của khu vực phía Bắc Việt Nam.

Kháng kháng sinh, hiểm họa rình rập trẻ em

Khi trẻ có biểu hiện nhiễm trùng hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, ho, đau họng… phụ huynh tại Việt Nam thường có thói quen tự điều trị bệnh bằng cách sử dụng các loại thuốc sẵn bán tại các nhà thuốc, trong đó có kháng sinh. Đặc biệt, nhiều phụ huynh không phân biệt được giữa thuốc kháng sinh và các thuốc giảm triệu chứng như hạ sốt, giảm đau, kháng histamin nên tùy tiện sử dụng mà không cần tư vấn của thầy thuốc. Hậu quả của tình trạng lạm dụng kháng sinh liên tục cho trẻ là sự kháng kháng sinh ở trẻ em. Các thuốc kháng sinh cũ không còn hiệu quả trên trẻ nhiễm trùng hô hấp hiện tại.

Kháng kháng sinh đe dọa sức khỏe trẻ em.

Theo ghi nhận của Bênh viện Nhi Trung Ương, có khoảng 90% trẻ nhiễm trùng hô hấp nhập viện bị kháng với một hay một vài loại kháng sinh khác nhau. Vụ việc gần đây tại Bắc Ninh cũng được xác định hậu quả do vi khuẩn kháng thuốc gây ra. Đáng chú ý, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có siêu vi khuẩn kháng với mọi loại kháng sinh.

Giải pháp chống bệnh hô hấp cho trẻ từ chuyên gia

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, không nhất thiết phải dùng kháng sinh cho trẻ nếu như mới thấy trẻ sổ mũi, ho. Thậm chí, khi trẻ đã xác định là chớm viêm hô hấp như viêm tai giữa, các chuyên gia cũng có xu hướng là để cơ thể trẻ “tự chiến đấu” với nhiễm trùng trong một hai ngày đầu rồi mới quyết định sử dụng kháng sinh, đây là cập nhật mới nhất tại Hội nghị quốc tế thế giới về vấn đề hô hấp Nhi khoa mà PGS.TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng tham gia.

Thay vì sử dụng ngay kháng sinh, bác sỹ khuyên phụ huynh nên sử dụng các biện pháp vệ sinh mũi họng, nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch hô hấp để trẻ phòng ngừa và chống chọi tốt nhất khi bị nhiễm trùng hô hấp. Sau đây là một số lời khuyên của thầy thuốc dành cho phụ huynh có trẻ dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp.

• Vệ sinh môi trường sống, không để bụi, khói, ô nhiễm hóa chất không khí.

• Vệ sinh mũi họng thường xuyên cho bé bằng nước muối loãng.

• Vệ sinh răng miệng tốt.

• Giữ ấm cho trẻ nhất là vào mùa lạnh, đeo khẩu trang khi đi ra đường.

• Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vi chất cho trẻ thông qua chế độ ăn khoa học.

• Cho trẻ vận động thường xuyên để nâng cao thể trạng.

• Sử dụng các chế phẩm ly giải vi khuẩn hô hấp dạng ngậm để tăng cường khả năng chống nhiễm trùng đặc hiệu cho trẻ.

Ly giải vi khuẩn hô hấp là một trong những giải pháp giảm lệ thuốc kháng sinh cho trẻ.

Bạn có biết? Ly giải vi khuẩn hô hấp dạng ngậm được coi như một loại vaccine dùng đường miệng, đã được lưu hành rộng rãi tại châu Âu nhiều năm, có tác dụng phòng ngừa nhiễm trùng hô hấp, nâng cao khả năng điều trị triệt để nhiễm trùng hô hấp, giảm lệ thuộc kháng sinh cho trẻ. Nghiên cứu tại CH Séc trên một hỗn hợp ly giải 3 loại vi khuẩn hô hấp giúp giảm tới 50% nguy cơ nhiễm trùng hô hấp trong mùa Đông 2005-2006.


Độc giả có thể tìm hiểu thêm về biện pháp Ly giải tế bào vi khuẩn trên bằng cách liên hệ 1800 8070 hoặc truy cập website: https://imunostim.vn/ung-dung-ly-giai-te-bao-vi-khuan-182/

Hoài Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-phap-chong-benh-ho-hap-giup-giam-le-thuoc-khang-sinh-cho-tre-a211658.html