+Aa-
    Zalo

    Giải quyết những tồn đọng, thúc đẩy triển khai vốn ODA thế hệ mới

    (ĐS&PL) - Theo Chủ tịch JICA, một số dự án triển khai dùng nguồn vốn ODA đang gặp vướng mắc, cần nhanh chóng xử lý dứt điểm để thúc đẩy những dự án hạ tầng quan trọng trong tương lai.

    Cần xử lý dứt điểm vướng mắc dự án Metro số 1 TP.HCM

    Sáng 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Tanaka Akihiko trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản.

    giai quyet nhung ton dong thuc day trien khai von oda the he moi 3
    Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tanaka Akihiko, Chủ tịch JICA, sáng 18/12, tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: VnExpress.

    Theo thông tin trên báo VnExpress, gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính bàn giải pháp Việt - Nhật tiếp tục hợp tác vay ODA thế hệ mới cho các dự án trong giai đoạn tới, Chủ tịch JICA đề nghị Việt Nam sớm xử lý dứt điểm tồn tại ở Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên), để dự án này sớm vận hành sau hơn 10 năm thi công.

    Theo Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nhiều năm qua tổ chức này có nhiều chương trình hỗ trợ dự án trọng điểm dùng vốn ODA phù hợp với tình hình, nguyện vọng của Việt Nam. Tuy nhiên, một số dự án triển khai dùng nguồn vốn này đang gặp vướng mắc, như dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Metro số 1), đoạn Bến Thành - Suối Tiên.

    "Chúng tôi mong Việt Nam quan tâm, nhanh chóng giải quyết những vấn đề của dự án này", ông Tanaka Akihiko nói.

    Ngoài Metro số 1 TP HCM, ông Tanaka Akihiko cũng muốn Chính phủ Việt Nam thúc đẩy thủ tục để sớm được triển khai. Xử lý dứt điểm những vướng mắc này, Chủ tịch JICA cho rằng sẽ là nền tảng để Việt - Nhật thúc đẩy những dự án hạ tầng quan trọng trong tương lai.

    giai quyet nhung ton dong thuc day trien khai von oda the he moi
    Chủ tịch JICA đề nghị gỡ vướng metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính tán thành với Chủ tịch Tanaka Akihiko về xử lý các vướng mắc của dự án cũ "nhanh nhất có thể". Việc này sẽ giúp hai bên rút kinh nghiệm cho thực hiện các dự án vay ODA thế hệ mới nhanh chóng, hiệu quả hơn.

    "Chúng ta cần dọn dẹp những tồn đọng kéo dài để bắt đầu thế hệ vay ODA mới đơn giản, mang tính xoay chuyển tình thế và hiệu quả hơn so với giai đoạn vừa qua", Thủ tướng nói.

    Tập trung ODA cho 5 lĩnh vực trọng tâm 

    Theo báo Thanh niên, nhắc tới các khoản vay ODA thế hệ mới, theo Thủ tướng, ODA của Nhật sẽ góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa Việt Nam trong thời kỳ mới. Tập trung vào 5 lĩnh vực trọng tâm như phát triển hạ tầng chiến lược bao gồm hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, xã hội. Đặc biệt là hạ tầng giao thông như đường sắt tốc độ cao, bến cảng, sân bay, đường cao tốc.

    Hai là tập trung vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, phát triển hydrogen, tập trung sản xuất chip bán dẫn, công nghiệp điện tử. Ba là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hợp tác lao động. Bốn là lĩnh vực y tế, giáo dục. Năm là bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

    Đồng thời, hai bên sẽ lựa chọn các dự án cụ thể, có lộ trình bước đi để triển khai cụ thể hơn giai đoạn trước. Đề cập tới việc Bộ KH-ĐT Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), theo Thủ tướng, hai bên có thể đặt viện nghiên cứu phát triển liên quan đến ODA, từ đó tổng kết đánh giá lại và dự báo tình hình cho ODA bài bản, chuyên nghiệp hơn.

    “Chúng tôi mong đợi sự giúp đỡ thiết thực của JICA. Những phát sinh vướng mắc trong quá trình làm thì tiếp tục hoàn thiện, hoàn chỉnh, từng bước mở rộng, với phương châm không cầu toàn, nóng vội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

    Hai bên sẽ lựa chọn dự án cụ thể, trọng điểm và đưa ra lộ trình nhằm thực hiện hiệu quả hơn giai đoạn trước, theo Thủ tướng.

    Cảm ơn những gợi ý của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch JICA cho biết, theo lộ trình Việt Nam sắp trở thành nước phát triển trung bình. Từ tháng 6/2023, tổ chức này đã bắt đầu thúc đẩy các dự án ODA thế hệ mới phù hợp với tình hình mới của Việt Nam.

    “Câu hỏi là chúng ta phải làm thế nào để các dự án xúc tiến nhanh, hiệu quả hơn? Thủ tướng đã đề cập đến 5 lĩnh vực cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ làm việc chi tiết với các bộ, ngành Việt Nam để triển khai”, ông Akihiko nêu rõ. 

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-quyet-nhung-ton-dong-thuc-day-trien-khai-von-oda-the-he-moi-a603894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan