+Aa-
    Zalo

    Giải thể công ty kinh doanh thua lỗ có khó không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giải thể công ty để chấm dứt các nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp khi không muốn duy trì sự hoạt động yếu kém của công ty không phải là thủ tục dễ thực hiện.

    Giải thể công ty để chấm dứt các nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp khi không muốn duy trì sự hoạt động yếu kém của công ty không phải là thủ tục dễ thực hiện. Chúng tôi xin tổng hợp nhanh một số kinh nghiệm hữu ích về cách thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp để chủ doanh nghiệp tham khảo.

    Thủ tục giải thể doanh nghiệp năm 2021 có dễ dàng hơn khi áp dụng các quy định mới của luật quản lý thuế 2019? Căn cứ quy định mới thì luật quản lý thuế không thay đổi thời gian, danh mục hồ sơ và nghĩa vụ của doanh nghiệp cần làm khi xin chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Do đó các bước giải thể công ty vẫn bao gồm: (i) Bước 1: Xin chấm dứt hiệu lực mã số thuế doanh nghiệp; (ii) Bước 2: Xin xác nhận không nợ thuế xuất nhập khẩu (Nếu có) và hoàn thành nghĩa vụ về bảo hiểm xã hội; (iii) Bước 3: Đăng bố cáo quyết định giải thể và xin quyết định giải thể tại Phòng đăng ký kinh doanh. Thông thường thời gian hoàn thành cả 03 bước thủ tục sẽ hết khoảng 04 – 06 tháng.

    Khó khăn lớn nhất khi giải thể công ty thường nằm ở bước xin chấm dứt hiệu lực mã số thuế bởi cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu Quyết toán thuế trước khi đồng ý cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Vì vậy kế toán doanh nghiệp cần khảo sát thông tin và trao đổi thông tin với quản lý thuế trước khi tiến hành công việc. Thời điểm đăng ký giải thể, hồ sơ cần khi giải thể sẽ cần được lên kế hoạch chi tiết trước khi triển khai.

    Trao đổi nhanh với một số chủ doanh nghiệp chúng tôi nhận thấy có nhiều quan điểm về việc công ty khi kinh doanh không hiệu quả có nên giải thể luôn hay chỉ tạm thời đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Có nhiều lý do để chủ doanh nghiệp không tiến hành thủ tục giải thể công ty nhưng lý do chi phối mạnh nhất là sự lo lắng khi giải thể sẽ phát sinh các khoản phạt thuế do kê khai thuế không đúng, nộp thuế không đầy đủ hoặc sổ sách kế toán hoạch toán chưa chuẩn. Theo chúng tôi dù chủ doanh nghiệp quyết định thế nào thì cũng không nên bỏ không, để doanh nghiệp rơi vào tình trạng bị đóng mã số thuế do không hoạt động tại trụ sở chính. Khi đó nếu sau này muốn giải thể, chủ doanh nghiệp lại phải thực hiện thủ tục xin mở lại mã số thuế doanh nghiệp bị đóng (Khôi phục hoạt động của mã số thuế doanh nghiệp bị đóng) rồi mới thực hiện được việc giải thể công ty.

    Thủ tục giải thể doanh nghiệp còn phải thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước, trường hợp này chủ doanh nghiệp không được tự quyết định có hay không giải thể doanh nghiệp. Các trường hợp bị cơ quan chức năng yêu cầu giải thể: “Khi các thành viên trong công ty chuyển nhượng vốn góp, cổ phần hoặc công ty mua lại phần vốn góp, khiến công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu trong 6 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp”. Cơ quan quản lý nhà nước khi có căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng phải giải thể sẽ ra thông báo chi tiết về: Thời điểm phải tiến hành giải thế, thời điểm phải hoàn thành và các chế tài kèm theo áp dụng với doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp nếu không có khiếu nại sẽ phải thực hiện đúng, đủ, và đương nhiên do sức ép về thời gian hoàn thành thủ tục giải thể công ty mà sự chủ động trong việc hoàn thiện sổ sách, chủ động trong việc lựa chọn các phương án thanh lý tài sản, giải quyết chế độ lao động cho người lao động cũng từ đó phải thực hiện gấp rút.

    Doanh nghiệp tại Hà Nội khi mong muốn giải thể rất dễ tìm các công ty Luật, công ty kế toán hỗ trợ giải quyết thủ tục nhanh gọn. Một địa chỉ cung cấp dịch vụ giải thể công ty uy tín mà doanh nghiệp có thể tham khảo là công ty luật Trí Nam. Thông tin luật sư Trí Nam

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0934345745 Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-the-cong-ty-kinh-doanh-thua-lo-co-kho-khong-a350942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan