+Aa-
    Zalo

    Trà Ngọc Hằng cùng nhà thơ Vũ Quần Phương làm MC "Xẩm và đời"

    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhà thơ Vũ Quần Phương sẽ đóng vai người dẫn chuyện và dẫn dắt cô gái trẻ từ miền đất phương Nam - Trà Ngọc Hằng đi tìm hiểu văn hóa Xẩm.

    (ĐSPL) - Nhà thơ Vũ Quần Phương sẽ đóng vai người dẫn chuyện và dẫn dắt cô gái trẻ từ miền đất phương Nam - Trà Ngọc Hằng đi tìm hiểu văn hóa Xẩm.

    Các nghệ sĩ tham gia "Xẩm và đời".

    Chiều qua (14/1) đã diễn ra buổi họp báo chương trình nghệ thuật "Xẩm và đời". Tham dự B=buổi họp báo gồm có: GS Hoàng Chương (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc), nhà thơ Vũ Quần Phương, Nhóm Xẩm Hà Thành: nhạc sĩ Quang Long, Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Nghệ sĩ Khương Cường, Á hậu, ca sĩ Trà Ngọc Hằng, Bestbox Minh Kiên, đạo diễn Nhật Giang… cùng nhiều vị quan khách và đông đảo cơ quan báo chí.

    Tại buổi họp báo, nhạc sĩ Quang Long nói chủ đề của đêm nghệ thuật "Xẩm và đời" có hai khía cạnh xẩm nói về cuộc đời và cuộc đời về xẩm đây cũng là thông điệp của chương trình.

    Ban tổ chức chương trình quyết định mời nhà thơ Vũ Quần Phương làm ngừoi dẫn chuyện của chương trình bởi ông am hiểu và yêu mến nghệ thuật xẩm, ban tổ chức luôn mong mỏi những người chung tay xây dựng chương trình là những người thực sự tâm huyết, dành nhiều tình yêu với bộ mộn nghệ thuật này.

    Trà Ngọc Hằng làm MC cùng nhà thơ Vũ Quần Phương.

    Về hai người dẫn chuyện được coi là "đũa lệch" của chương trình là nhà thơ lớn tuổi Vũ Quần Phương và Trà Ngọc Hằng, ban tổ chức giải thích, ở đây Trà Ngọc Hằng sẽ ở vai một cô gái trẻ Phương Nam đi khám phá một nét âm nhạc đường phố đặc sắc của Hà Nội, còn nhà thơ Vũ Quần Phương là một nhà văn hoá am hiểu về truyền thống của Hà Nội và chia sẻ, đối thoại với cô về nghệ thuật xẩm đặc sắc này.

    Sự kết hợp của hai thế hệ này trong vai trò người dẫn chuyện cũng là ẩn ý hát xẩm đc truyền từ thế hệ này sang thế hệ sau, hát xẩm một nét truyền thống trong quá khứ cần tiếp tục còn sức sống cà hiện hữu đến ngày hôm nay.

    Trước đây, Trà Ngọc Hằng đã từng khá gây ấn tượng khi đã có những chuyến đi thăm, tặng quà nghệ nhân Hà Thị Cầu khi bà không còn nhiều thời gian trên cõi đời này nữa.

    Cuộc đi thăm đặc biệt của một cô gái trẻ từ phương Nam lặn lội về tận nhà bà đã để lại những dấu ấn nhất định mà dù không còn minh mẫn nhưng nghệ nhân Hà Thị Cầu rất nhớ và thậm chí từng đòi đătj tên nghệ danh cho cô là Hà Thị Hằng.

    Sau này, khi bà ốm không còn hát cho Hằng nghe được, bà vẫn còn nhớ tên Trà Ngọc Hằng khi cô đến thăm, dù bà không nhớ rất nhiều người khác. Đây cũng chính là mối duyên để Trà Ngọc Hằng có sự gắn bó nào đó với Xẩm khá đặc biệt.

    Trong buổi họp báo, Trà Ngọc Hằng chia sẻ, cô từng không biết đến Xẩm, nhưng vì quen các nghệ sĩ trong nhóm xẩm Hà Thành nên cũng hiểu hơn chút về nghệ thuật này, tuy nhiên phải đến khi gặp nghệ nhân Hà Thị Cầu thì quan điểm tình cảm của Hằng dành cho Xẩm mới thay đổi hoàn toàn.

    Khi gặp nghệ nhân Hà Thị Cầu, Trà Ngọc Hằng đem tình cảm của người trẻ tới thăm người nghệ nhân nghèo khó, tuy nhiên, Hằng vô cùng bất ngờ khi nghệ nhân Hà Thị Cầu cầm đàn nhị và cất tiếng hát, khi đó cô thấy bà lạc quan, yêu đời vô cùng. Tình cảm của Trà Ngoc Hằng đến với Xẩm từ đó. Cô tin những người trẻ như cô, nếu được nghe và tiếp xúc trực tiếp với Xẩm, sẽ yêu loại hình nghệ thuật này.

    Xem video tham khảo:

    MV Cánh nhạn chiều bay - Trà Ngọc Hằng

    Ủng hộ cho di sản nghệ thuật dân tộc, Trà Ngọc Hằng cũng nói, cô sẽ hết lòng ủng hộ, không nhận cát xê các chương trình mà nhóm Xảm thực hiện. Đó cũng là sự đóng góp của một người trẻ như cô đối với vốn âm nhạc quý báu của dân tộc, với hy vọng được góp công bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật này.

    Trong đêm diễn, chương trình cũng sẽ trao học bổng cho một số bạn trẻ đã đam mê học tập và âm thầm gìn giữ, phát huy Xẩm trong đời sống hôm nay bằng nhièu cách khác nhau.

    Xẩm và đời" sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 20/1, một số bài Xẩm nổi tiếng trong chương trính sẽ được diễn như: Xẩm ba bậc, vợ chồng cờ bạc, Ngãi mẹ sinh thành, Quyết chí tu thân, Thập ân 10 điều, Mục hạ vô nhân… Một số ca khúc mới như: Tiễu Trừ cướp biển, Xẩm rau má….

    Photo: Như Hoàn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-ngoc-hang-cung-nha-tho-vu-quan-phuong-lam-mc-xam-va-doi-a79287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan