+Aa-
    Zalo

    “Chăm chỉ chạy show cuối năm là nghệ sĩ có Tết... đủ đầy”!

    ĐS&PL Cuối năm là dịp nhiều nghệ sĩ show liên tục, thậm chí lịch trình được sắp kín cả tháng Tết.

    Cuối năm là dịp nhiều nghệ sĩ show liên tục, thậm chí lịch trình được sắp kín cả tháng Tết. Nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ lịch trình dày đặc, thậm chí, nhiều người còn chạy show xuyên đêm. Vất vả, nhưng đổi lại, họ mang niềm vui đến cho khán giả và cũng nhận được mức thu nhập cao, có thể gấp 5 lần ngày thường.

    Một ngày chạy liên tiếp 2- 3 tỉnh thành để chạy show

    Ca sĩ Bằng Kiều là một trong những nghệ sĩ có giá cát – xê ngất ngưởng hiện nay.

    Cuối năm, dịp Tết đến Xuân về là nhiều nghệ sĩ không có thời gian “thở” vì họ chạy show liên tục. Không dành thời gian bên gia đình hay nghỉ ngơi đi du lịch, nhiều ngôi sao tranh thủ chạy show trong dịp Tết vì số tiền kiếm được trong những ngày đặc biệt này cao hơn so với bình thường. Thậm chí, một số ca sĩ còn đi diễn xuyên đêm Giao thừa ở các tỉnh, khi bước chân vào nhà, đã sang năm mới. Và, những buổi diễn đặc biệt ấy cũng được trả giá cát-xê khá cao.

    Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, nghệ sĩ Vượng râu cho hay: “Ngày Tết, nghệ sĩ thường nhận được nhiều lời mời chạy show, vì cuối năm nhiều đơn vị, cơ quan tổng kết, tổ chức chương trình. Có những năm đi diễn ở tỉnh, bước chân vào đến nhà là sang Giao thừa. Vì vậy, việc mua sắm, chuẩn bị Tết đều phụ thuộc vào vợ và người thân. Có những năm, bản thân tôi còn chạy show 2-3 tỉnh một ngày. Là một nghệ sĩ nhưng cũng là một bầu show khá có tiếng ở Hà Nội, Vượng râu cho hay: “Đúng là cát-xê của nghệ sĩ chạy show ngày Tết cao, phải gấp 4, gấp 5 ngày thường, nhưng không phải mời ai cũng được, kế hoạch diễn Tết thường được hợp đồng từ tháng Chín, tháng Mười. Vì thế, tôi phải nhanh chóng lên kế hoạch để mời nghệ sĩ phù hợp tham gia chương trình của mình. Nhiều chương trình lớn, có những nhà tài trợ giàu có, nếu phần trình diễn ưng ý, họ còn bỏ tiền túi ra thêm để tặng nghệ sĩ nữa... Nói chung, chạy show cuối năm vất vả nhưng vui”.

    Bầu show khá có tiếng ở Hà Nội là Lê Hà cho biết: “Cát-xê ngày Tết thường tăng từ 10 đến 50% so với ngày thường, đình đám và đáng ghen tị nhất có lẽ là ca sĩ Bằng Kiều. Theo đó, giá cát-xê biểu diễn của Bằng Kiều là 20.000 USD. Gần đây nhất, trong chương trình biểu diễn tại Singapore cho các kiều bào Việt Nam, giọng ca Trái tim bên lề bỏ túi khoảng 13.000 USD. Hiện tại, giá cát-xê của Bằng Kiều tại hải ngoại dao động từ 6.000 – 8.000 USD trong ngày bình thường. Tuy nhiên, để mời được những ca sĩ như Bằng Kiều, Thu Phương, Ngọc Anh 3A... là rất khó, vì lịch diễn của họ thường phủ kín, có những bầu show phải làm hợp đồng từ nửa năm trước vì sợ không mời được họ”.

    Quang Lê - Gương mặt quen thuộc trên các sân khấu hải ngoại thừa nhận, những ca sĩ nổi tiếng có thể nhận hàng chục nghìn USD. Tuy nhiên, anh khẳng định không tăng cát-xê ngày Tết. Nam ca sĩ hải ngoại cho biết, mục đính chính khi đi diễn ngày Tết là được gặp gỡ khán giả, người hâm mộ. “Đã là ca sĩ thì đi hát là công việc và cũng là một cái nghiệp. Dù ngày Tết rất muốn ở bên gia đình nhưng ca sĩ có lẽ hiếm ai ở nhà ngày đó. Những ngày đó, tôi sẽ cống hiến cho khán giả và dành những dịp Tết của riêng mình ở bên gia đình. Những bậc phụ huynh có con cái làm nghệ sĩ thì có lẽ họ cũng thông cảm với việc đó”, ca sĩ Quang Lê nói.

    Các nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... cũng là những người thường được nhiều bầu show “cân nhắc” khi mời họ chung một sân khấu vì mức cát-xê khá chát. Một show diễn bình thường của Đàm Vĩnh Hưng có mức dao động từ 150 – 200 triệu đồng một đêm. Tuy nhiên, Mr. Đàm là một trong những nghệ sĩ luôn làm bầu show hài lòng vị sự “máu lửa” của mình trên sân khấu, anh thường hát thêm bài mà không nhận thêm cát–xê.

    Trong khi đó, ca sĩ Quang Hà cho rằng thời gian diễn dịp Tết khá dài nên sẽ “ăn Tết bù” cùng gia đình vào thời gian sau Tết. Trong dịp này, cát-xê của Quang Hà cao hơn bình thường khoảng 20%. Kỷ lục chạy show trong một đêm Tết của nam ca sĩ này là 9 show. Giá cát–xê của Quang Hà khoảng 60- 80 triệu/show. Càng vào thời điểm cuối năm, nhiều chương trình ca nhạc, show diễn thời trang liên tục diễn ra, vì thế, mời được ca sĩ tham gia chương trình là việc đau đầu của nhiều bầu sô. Có ca sĩ phải chạy show 3 chương trình trong một đêm hay vào những ngày cuối tuần, nghệ sĩ di chuyển đi diễn còn không có thời gian, họ phải ăn trên xe ô tô.

    Theo tiết lộ của một người trong nghề, những ca sĩ thành danh từ các cuộc thi truyền hình thực tế như: Hà Anh Tuấn, Hương Tràm, Uyên Linh, Văn Mai Hương,... có giá cát-xê ngang ngửa nhau. Thời điểm còn “làm mưa làm gió”, Văn Mai Hương thường nhận cát-xê khoảng 40 triệu đồng/show. Nếu đi diễn Tết, giá có thể nâng lên 50-80 triệu đồng, tuỳ theo chương trình lớn hay nhỏ.

    Thân quen bầu show nào sẽ nhận lời trước

    Quang Lê chia sẻ, ngày Tết anh coi việc đi hát là dịp gặp gỡ khán giả nên không tăng giá cát–xê.

    Chia sẻ về việc chạy show ngày Tết, nghệ sĩ hài Chiến Thắng cho PV hay: “Ngày cuối năm và ra Tết, nhiều nghệ sĩ chạy show không kịp. Cứ khoảng tháng Mười là ông bầu của các chương trình biểu diễn lớn liên hệ ký hợp đồng biểu diễn với các nghệ sĩ. Nhiều chương trình chồng chéo nhau, vì diễn ra cùng thời gian nên các ca sĩ phải lựa chọn thời gian tham gia phù hợp với mình. Ca sĩ nhận lời cũng tuỳ theo quan hệ, ví dụ như thân với ông bầu nào thì sẽ nhận lời trước, hoặc cũng có thể là hợp đồng nào đến trước mà giá cát-xê hậu hĩnh thì sẽ ký hợp đồng biểu diễn ngày Tết. Riêng giá biểu diễn đêm Giao thừa được tính riêng, nếu bình thường là 20 triệu đồng/đêm diễn, thì tết có ca sĩ nhận tới 40–50 triệu đồng/đêm diễn. Nhận được hợp đồng biểu diễn ngày Tết là có... tiền tiêu rủng rỉnh. Cứ chăm chỉ chạy show cuối năm thì nghệ sĩ có đủ tiền để có vài... cái Tết ấm no”.

    Nghệ sĩ Quang Tèo tâm sự với PV báo ĐS&PL: “Dịp giáp Tết nhiều nghệ sĩ tự do như chúng tôi không nhận hết show diễn. Ngày xưa, người ta cứ chê là “xướng ca vô loài” chứ ca sĩ, nghệ sĩ bây giờ kiếm tiền khá dễ nhưng vất vả. Nhiều khi ra khỏi nhà lúc con chưa ngủ dậy, về nhà thì con đã ngủ rồi. Nhưng vẫn phải cố gắng, vì sẽ dành thời gian sau tết để gia đình quây quần bên nhau. Vì chạy show ở tỉnh xa nên đón Giao thừa ở ngoài đường là bình thường. Năm nào tôi cũng về xông nhà đầu tiên, vì thường về vào lúc nửa đêm”.

    Năm 2019, danh hài Hoài Linh hạn chế chuyện đi diễn để tập trung cho những dự án mà mình tâm huyết. Tuy nhiên, không vì thế mà giá cát-xê của đệ nhất danh hài Việt Nam giảm sút. Thậm chí, nó càng cao ngất ngưởng mà khó đàn em nào trong lĩnh vực hài kịch qua mặt được. Một bầu show ở miền Bắc chia sẻ, để có được sự xuất hiện của Hoài Linh trong một tiểu phẩm khoảng 10 phút phải trả đến vài trăm triệu. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì trước đó đã có nhiều nguồn tin tiết lộ rằng nếu biểu diễn ở phòng trà, cát-xê của danh hài Hoài Linh khoảng 100 triệu đồng. Nếu là chỗ thân quen thì dao động ở khoảng 80 triệu đồng. Riêng các show nhỏ khác có giá khoảng vài chục triệu vào dịp Tết. Điều này cũng tương xứng với danh tiếng và sức ảnh hưởng của Hoài Linh trong làng giải trí hiện nay.

    Lạc Thành
    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống và Pháp luật số 11+12+13+14+Số 3+4 (Chủ nhật)+Số 3 (Tháng)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cham-chi-chay-show-cuoi-nam-la-nghe-si-co-tet-du-day-a308604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan