+Aa-
    Zalo

    Ám ảnh số đo và những người mẫu mất mạng vì “ép xác”

    ĐS&PL Để có được thân hình đúng chuẩn size 0, nhiều người mẫu điên cuồng lao vào ăn kiêng, thậm chí nhịn ăn dẫn đến những kết cục đau lòng.

    Khi gắn mình với danh xưng người mẫu các cô gái trẻ được khoác lên người những bộ cánh xa xỉ, được báo giới săn đón và công chúng tung hô. Những điều này đã tạo nên sự cám dỗ khó cưỡng của nghề người mẫu. Tuy nhiên, để thành người mẫu quốc tế không phải chuyện dễ dàng, nhất là trước áp lực giảm cân cực kỳ khắc nghiệt. Để có được thân hình đúng chuẩn size 0, nhiều người mẫu điên cuồng lao vào ăn kiêng, thậm chí nhịn ăn dẫn đến những kết cục đau lòng.

    Hậu quả nhãn tiền

    Những ngày qua, dư luận đã chấn động với thông tin, mẹ của nữ người mẫu Katerina Laktionova bỏ xác con gái vào vali và thả xuống biển, vì muốn xóa bỏ mọi ký ức đau buồn về cô con gái mà bà nhất mực yêu quý. Trước đó, Katerina Laktionova đã qua đời vì chứng biếng ăn dẫn đến cơ thể bị suy nhược. Lúc ra đi, Katerina chỉ nặng 35kg. Katerina không phải là nữ người mẫu đầu tiên phải nhận cái kết buồn liên quan đến chứng biếng ăn.

    Katerina Laktionova.

    Còn nhớ, năm 2010 chân dài người Pháp Isabelle Caro qua đời ở tuổi 28 sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh chán ăn. Trước đó, Ana Carolina Reston, người mẫu xinh đẹp đến từ Brazil cũng là nạn nhân của căn bệnh này. Cô qua đời năm 2006 khi mới 21 tuổi, bởi khẩu phần ăn hằng ngày chỉ có táo và khoai tây dẫn đến thiếu chất nghiêm trọng. Cái chết thương tâm của các cô gái trẻ này đã làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về quan niệm size 0 trong giới người mẫu (size 0 tức là quần áo nào mặc cũng vừa – PV).

    Ở những kinh đô thời trang lớn như New York, Milan, Paris, London hay Madrid... từ size 0 đến size 2 vẫn là kích thước chuẩn và các người mẫu muốn được thả dáng trên những sàn diễn này, không có lựa chọn nào khác cho người mẫu ngoài việc ép cân đến mức chuẩn.

    Điều này khiến các chân dài phải gồng mình chịu đựng nỗi khổ ép cân mỗi khi mùa thời trang đến. Để nhanh chóng có được vóc dáng size 0 nhiều người mẫu buộc phải chọn cách giảm cân phản khoa học như ăn bông gòn, khăn giấy, súc rửa ruột, uống thuốc nhuận tràng, dán mảnh nhựa lên lưỡi nhằm giảm cảm giác thèm ăn,... Hình ảnh những người mẫu xanh xao, thiếu sức sống trên sàn diễn khiến nhiều người ái ngại.

    Thế nhưng, những cô gái đang bị choáng ngợp bởi ánh hào quang của sàn runway lại coi nó là điều bình thường. Với những cô gái này, đó không chỉ là công việc mà còn là niềm đam mê, cơ hội để khẳng định bản thân. Vì vậy, họ sẵn sàng đánh đổi.

    Để có được thân hình mặc gì cũng vừa, những người mẫu đã phải thực hiện chế độ ép cân vô cùng khắc nghiệt. (Ảnh minh họa - Getty Images).

    “Người mẫu nói chung và bản thân tôi nói riêng đều không thấy việc ép cân hay luyện tập để có vóc dáng hoàn hảo là khổ. Bởi, một năm chỉ có vài tuần lễ thời trang, đó là lúc người mẫu khẳng định bản thân của mình. Tuần lễ thời trang được coi là cơ hội cho các người mẫu, đặc biệt là người mẫu trẻ như tôi.

    Với người mẫu, chinh phục được các nhà thiết kế, các nhãn hàng là điều rất quan trọng và tuần lễ thời trang là nơi hoàn hảo để làm điều đó. Vậy nên, người mẫu thường sẵn sàng thực hiện chế độ ép cân để có vóc dáng đạt chuẩn. Có cơ hội được bước trên những sàn diễn thời trang như vậy, người mẫu không thấy khổ gì cả”, quán quân Vietnam's Next Top Model 2016 - Ngọc Châu chia sẻ.

    Chuẩn size 0 đã dẫn đến cái chết thương tâm của Katerina Laktionova, Ana Carolina Reston và điều đó, đánh thức lương tri của nhiều người. Rất nhiều các nhà thiết kế đã nói không với người mẫu size 0, tạp chí thời trang danh giá Vogue cũng đã kêu gọi các nhà thiết kế nâng kích cỡ trang phục lên vài size và cũng từ chối những người mẫu quá gầy.

    Mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực, nhưng vẫn còn rất nhiều nhãn hàng thờ ơ, thậm chí phớt lờ dư luận. Vì điều này mà làng thời trang thế giới đã chứng kiến những cuộc tranh cãi gay gắt và khi mọi chuyện còn chưa ngã ngũ, người mẫu vẫn phải thực hiện những cuộc chiến ép cân khốc liệt mỗi khi mùa thời trang đến.

    Sinh nghề tử nghiệp

    Ngọc Châu bộc bạch: “Chuyện người mẫu phải ép cân và bị ám ảnh với size 0 là điều hoàn toàn có thực trong giới người mẫu. Bản thân tôi, nếu có cơ hội được đứng trên sàn diễn quốc tế như Milan hay Paris và nhận được yêu cầu ép cân về size 0, tôi sẽ sẵn sàng chuẩn bị mọi điều để thực hiện. Bởi, được xuất hiện ở những tuần lễ thời trang này là cơ hội lớn để mình chinh phục mục tiêu nghề nghiệp mới. Không phải lúc nào cơ hội cũng đến và khi nó đến, tôi sẽ đánh đổi để nắm lấy”.

    Chia sẻ về cuộc chiến size 0 khắc nghiệt của giới người mẫu, Mâu Thủy cho biết: “Sàn diễn quốc tế có tiêu chuẩn size 0 và người mẫu phải đạt được chuẩn đó mới có thể xuất hiện trên sàn diễn. Thực đơn của người mẫu thường là salad, nước trà và nói không với hầu hết những loại thực phẩm khác để làm sao gầy nhất có thể. Bản thân tôi cũng đã từng phải thực hiện chế độ ép cân khốc liệt và đó là một hành trình vô cùng khó khăn.

    Tôi cũng đã nghe về những trường hợp người mẫu ra đi vì biếng ăn và thấy sợ khi đọc được những thông tin đó. Tuy nhiên, mỗi người mẫu sẽ có một suy nghĩ khác nhau, đôi khi ở thời điểm đó, họ thấy rằng chuẩn size 0 giúp họ trở nên đẹp hơn, công việc thuận lợi hơn và như thế là đủ. Cũng đã có thời, tôi thấy mình gầy tong teo và mặt mày xanh xao trông đẹp hơn rất nhiều”.

    Rõ ràng, thế giới của những bộ cánh hàng hiệu, những bước chân kiêu sa trên sàn runway không hề lấp lánh như nhiều người vẫn tưởng. Để được sải bước trên sàn diễn, người mẫu phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí là mạng sống.

    Mâu Thủy: Đau đớn cũng phải chịu và không thể nói không

    Người mẫu không chỉ phải đối mặt với việc ép cân khắc nghiệt mà còn nhiều hơn thế. Mỗi tuần lễ thời trang sẽ có 5 ngày, tôi phải trang điểm, làm tóc và làm việc liên tục. Chúng tôi sẽ phải làm việc từ lúc 7h đến 23h, thậm chí còn muộn hơn. Tôi đã từng muốn khóc khi chuyên gia làm tóc cho mình, bởi nó quá đau, đau đến mức da đầu chảy cả nước vàng vì siết quá chặt.

    Nhưng, tôi không thể nói không, bởi đó là cái đẹp của bộ sưu tập, là ý đồ của nhà thiết kế nên phải tuân theo. Mỹ phẩm thì ai cũng biết có nhiều chì và liên tục phải trang điểm đậm trong 5 ngày, làn da không thể không bị tổn thương. Nhưng, người mẫu phải chấp nhận điều đó, đau đớn cũng phải chịu.

    Lê Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/am-anh-so-do-va-nhung-nguoi-mau-mat-mang-vi-ep-xac-a187731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan