“Cởi trói” cho ảnh nude


Thứ 4, 20/09/2017 | 12:01


Triển lãm ảnh khỏa thân “Tạo tác” của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên giới thiệu nét đẹp hình thể, những đường cong tuyệt mỹ của người phụ nữ dưới góc nhìn của một nhiếp ảnh.

Triển lãm ảnh khỏa thân “Tạo tác” của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên giới thiệu nét đẹp hình thể, những đường cong tuyệt mỹ của người phụ nữ dưới góc nhìn của một nhiếp ảnh. Sự kiện trên đánh dấu một mốc lịch sử trong nền nhiếp ảnh Việt, triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên được cơ quan chức năng cấp phép tổ chức sau năm 1975.

Bước ngoặt đáng mừng

Việc cấp phép cho các buổi triển lãm ảnh  dường như quá khó khăn tại Việt Nam. Thế nhưng, vừa qua, ngày 9/8/2017, Phó Giám đốc sở Văn hóa –Thể thao TP.HCM Võ Trọng Nam đã ký, cấp giấy phép cho triển lãm ảnh khỏa thân của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên.

Hạo Nhiên, sinh năm 1975 tại TP.HCM. 10 năm trước anh còn là một vũ công, biên đạo múa. Năm 2010, anh bén duyên và gắn bó với nghề nhiếp ảnh.

Anh cho biết: “Tôi nghĩ ảnh khỏa thân đã đến thời điểm của nó. Bởi, tôi đã tích lũy 7 năm rồi. Đối với tôi, việc xin cấp phép cho cuộc triển lãm lần này cũng khá nhanh, không quá khó khăn. Vì những hình ảnh trong triển lãm đã được tôi cùng các đồng nghiệp lựa chọn kỹ lưỡng, phù hợp với thuần phong mỹ tục”.

Chuyện làng sao - “Cởi trói” cho ảnh nude

Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên.

Trong khi đó, nhiếp ảnh gia Hoàng Nam cho biết: “Triển lãm ảnh khỏa thân lần này của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên là một sự sáng tạo vượt bậc, tinh tế và hoàn mỹ. Đây chính là sự sáng tạo trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Tác giả đã biết cách bố trí ánh sáng, đặt góc máy rất chính xác. Việc này làm tôn lên nét đẹp, đường cong của người phụ nữ không chút lố lăng mà đầy thu hút và bí ẩn”. 

Từng có 10 năm là một vũ công, biên đạo múa, trong các tác phẩm của Hạo Nhiên luôn thể hiện sự uyển chuyển, nhẹ nhàng đến táo bạo. Người xem dễ dàng nhận thấy ảnh khỏa thân của Hạo Nhiên là cuộc dạo chơi ánh sáng hình thể. Bởi, tông màu chủ đạo của bộ ảnh là 2 màu đen, trắng. Màu trắng được sử dụng như ánh sáng để tôn vinh những đường cong quyến rũ của người mẫu. Trong khi đó, sắc đen khiến cho người xem bị lôi cuốn một cách đầy bí ẩn.

Chia sẻ về các tác phẩm của mình, nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên cho biết: “Tôi chú trọng sử dụng tông màu đen trắng trong các tác phẩm. Bởi, ngay từ nhỏ, tôi đã rất thích 2 gam màu này. Màu đen mang lại sự lãng mạn, bí ẩn. Nhiều khi nhìn vào bức ảnh, ta bị thu hút bởi sự tò mò, sau khoảng tối ấy là cái gì. Còn màu trắng là sự trong trắng và tinh khôi. Nó thể hiện cho sắc đẹp của người phụ nữ”.

Cũng tại buổi khai mạc triển lãm, chiều 15/9, nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên đã cho ra mắt cuốn sách ảnh khỏa thân cùng tên. Cuốn sách với gần 140 trang ảnh như ghi lại quá trình một thập kỷ sáng tác ảnh khỏa thân của tác giả. Cuốn sách cũng sẽ có sự xuất hiện của nhiều bức ảnh khỏa thân khác ngoài các tác phẩm được triển lãm lần này.

Ý nghĩa của tự do và đổi mới

Ông Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch hội Mỹ thuật TP.HCM cho biết: “Việc sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cấp phép cho triển lãm Tạo tác là một quyết định vô cùng ý nghĩa, thổi luồng gió mới cho hội Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm lần này vừa có ý nghĩa nghệ thuật, vừa có ý nghĩa tự do và đổi mới. Trước đó, những tác phẩm được triển lãm cũng đã qua sự thẩm định, đánh giá của các ban chuyên trách”.

Hoàng Dung Nhi

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 112

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/coi-troi-cho-anh-nude-a202500.html