Đằng sau "vỏ bọc" hào nhoáng hoàn hảo của sao Việt


Thứ 2, 31/08/2015 | 03:33


Những gì công chúng nhìn thấy phần lớn chỉ là cái vỏ bọc được ca sĩ tạo dựng lên cho phù hợp với sự hào nhoáng của giới showbiz.

Những gì công chúng nhìn thấy phần lớn chỉ là cái vỏ bọc được ca sĩ tạo dựng lên cho phù hợp với sự hào nhoáng của giới showbiz.

Sự giàu có không làm nên giá trị của con người nhưng rõ ràng lại có sức hút khó cưỡng với nhiều người trong và ngoài giới showbiz. Ở một thế giới mà giá trị được đo đếm bởi vẻ hào nhoáng, nhiều người trong đó phải tự trang bị cho mình vẻ ngoài “xứng tầm”.

Không ít người chật vật tạo vỏ bọc hào nhoáng để được người khác ngưỡng mộ hay ít nhất không thấy tự ti, mặc cảm với đồng nghiệp. Ngay cả những người được cho là giàu nhất trong giới showbiz cũng từng phải thốt lên rằng: “Nợ ngân hàng đầy”. Vì vậy, sự hào nhoáng mà chúng ta đang nhìn thấy đôi khi chỉ là vỏ bọc, mà người “trong chăn mới biết chăn có rận”.

Hát 10 năm chẳng mua nổi căn nhà

Ca sĩ trẻ Dũng Hà bảo rằng anh quay trở lại nghề thiết kế thời trang để nuôi niềm đam mê ca hát. Những ngày này, Hà bận rộn lo kiếm nhà để bày biện những sản phẩm thiết kế mới của mình. Làm xong những mẫu thiết kế mới, anh lại lên ý tưởng cho dự án âm nhạc mới của mình và cứ theo đuổi giấc mơ “ngày nào đó mình sẽ được công chúng đón nhận”.


Sau nhiều năm làm nghề, những gì Đức Tuấn có được là sự giàu có trên sân khấu. Anh không ngại chi tiền tỉ để làm live show, sang trời Tây để thực hiện dự án âm nhạc đắt đỏ. Nhưng, anh thực sự nghèo đúng nghĩa khi đến nay anh vẫn chưa mua được nhà riêng, xe hơi di chuyển cũng được mua trả góp.

Ca sĩ Bảo Lan (thành viên nhóm 5 Dòng Kẻ) kể 10 năm theo nghề, cô cũng chẳng tự mua được nhà để ở cho đến khi gia đình phải hỗ trợ tài chính để cô sắm được nhà. Ca sĩ Thùy Linh (nhóm 5 Dòng Kẻ) cũng cho biết mình phải lăn lộn với nghề tay trái từ kinh doanh nhà hàng đến làm thẩm mỹ để nuôi thân và nuôi nghề hát. Ca sĩ trẻ Ưng Đại Vệ từng được công chúng yêu thích một thời trong nhóm GMC, hiện chỉ mong ước “đi hát đủ tiền mua sữa cho con”.

Ca sĩ Hải Yến Idol từng kể rằng: “Chồng em nói chưa thấy ai vác tiền nhà đi vứt như em cả”. Bao nhiêu tiền tích góp được từ kinh doanh thời trang, chạy xe chở khách thuê hay thậm chí chạy sô trang điểm cô dâu,… của cô chỉ bỏ vào một sản phẩm âm nhạc là “hết”. Ngay cả Uyên Linh, một giọng ca đắt sô với mức thù lao cao so với nhiều đồng nghiệp khác, cũng mới sắm được căn hộ chung cư vào năm nay và vẫn còn trả góp. Ca sĩ Đức Tuấn cũng thuộc diện nghèo, bao năm đi hát vẫn chưa sắm được nhà riêng, đi xe không đắt tiền mà chưa trả nổi tiền góp. Không thiếu những ca sĩ không sống nổi với nghề, thậm chí có không ít người đã bỏ nghề để tìm công việc khác tốt hơn.

Những ca sĩ thuộc hàng khá giả có khi không phải những tên tuổi hàng đầu mà là những giọng ca đắt sô đi tỉnh. Những cái tên như Hồ Quang Hiếu, Khánh Phương,…cứ thế vẫy vùng ở những vùng quê, không cần đầu tư bất cứ sản phẩm âm nhạc nào. Khởi My giàu lên nhờ tiền thù lao đăng tải những dòng trạng thái (status) trên trang Facebook cá nhân, với mức vài chục triệu đồng/status… Tất nhiên, không phải ai cũng có may mắn như cô gái trẻ này.

Thù lao: Thật và ảo

Thông tin trong giới tổ chức biểu diễn cho biết giá thù lao của ca sĩ Mỹ Tâm dao động từ 100 triệu đến 150 triệu đồng/sô diễn. Điều này không hề quá lời bởi ngay một chương trình biểu diễn miễn phí, mang tính giao lưu với công chúng thì người quản lý của Mỹ Tâm đã đưa ra giá 40 triệu đồng, mặc cho những ca sĩ khác chỉ nhận thù lao tượng trưng.


Đứng top đầu danh sách những ca sĩ có thù lao ca sĩ thuộc hàng ngất ngưởng của showbiz Việt không thể thiếu Đàm Vĩnh Hưng. Thù lao hàng trăm triệu đồng cho một buổi diễn với anh là không lạ, thậm chí có lần một đại gia “chịu chơi” đã bỏ ra 400 triệu đồng để mời Đàm Vĩnh Hưng về hát trong đám cưới con trai mình. Ngay những cái tên Quang Lê, Phi Nhung, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà và cả Quang Hà cũng được nhiều đại gia chi hàng chục ngàn USD mời về hát phục vụ trong các bữa tiệc thuộc phạm vi gia đình.

Không chỉ vậy, những ca sĩ trẻ hiện nay cũng đưa ra những mức thù lao không hề nhỏ. Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Minh Hằng, Thủy Tiên, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Phương Mỹ Chi, Hoàng Thùy Linh… có giá thù lao từ 50-70 triệu đồng/sô diễn.

Thù lao của ca sĩ Sơn Tùng M-TP được cho là cao nhất trong hàng ca sĩ trẻ: 100 triệu đồng/sô diễn đi bar các tỉnh. Dù Sơn Tùng M-TP là cái tên có sức hút đặc biệt với khán giả trẻ hiện nay nhưng với thù lao từ 100 triệu đồng trở lên, bầu sô cũng ít người đủ sức mời vì thu không đủ bù chi, như chia sẻ của một bầu sô.

Với mức thù lao 100 triệu đồng cho một tiết mục như giá của Mỹ Tâm, ít có nhà sản xuất chương trình nào dám mời trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Những năm gần đây, thị trường biểu diễn của ca sĩ chủ yếu là các chương trình phát sóng truyền hình và phòng trà. Vậy nên, không khó để đếm số sô diễn của một ca sĩ có được trong năm. Thù lao cao ngất nhưng một tháng chỉ vỏn vẹn vài ba sô diễn xem ra thu nhập từ ca hát cũng không nhiều. Ca sĩ có mức thù lao cao, số lượng sô diễn càng ít.

Nguồn thu nhập ngon ăn nhất của các ngôi sao là làm đại sứ quảng cáo cho các thương hiệu. Hồ Ngọc Hà, Minh Hằng, Mỹ Tâm… mang về hàng tỉ đồng từ những hợp đồng quảng cáo. Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà sẽ không dám làm live show tốn kém tiền tỉ nếu không có tài trợ của các nhãn hàng và mạnh thường quân như những năm vừa qua. Nhưng để có được tên tuổi có sức hút như họ, không phải ca sĩ nào cũng có thể làm được.

Thực tế, những gì công chúng nhìn thấy phần lớn chỉ là cái vỏ bọc được người trong cuộc cố tình tạo dựng lên cho phù hợp với sự hào nhoáng của giới showbiz. Nhiều người trong giới thừa nhận: “Nhìn bề ngoài ai cũng giàu có nhưng chẳng mấy người là giàu thật. Nhà đắt tiền nhưng mua trả góp. Còn xe không phải mua chịu thì toàn thuê cả thôi”.

Sự thật không ít ca sĩ sau một thời gian mua xe trả góp để có phương tiện “chạy sô” đã phải bán đi để trả nợ vì sô diễn không có nhiều nên tiền trả góp cũng thành gánh nặng. Nhiều ca sĩ hiện nay dù đã có tên tuổi trên thị trường ca nhạc nhưng vẫn phải ở nhà thuê. Thậm chí, cả ca sĩ có giá thù lao 60 triệu đồng/sô cũng mới trả góp nhà xong sau 5 năm đi hát.

“Ca sĩ thu nhập nhiều nhưng đầu tư cho nghề không bao giờ đủ” – các ca sĩ đều thừa nhận. Một giọng ca hàng đầu showbiz Việt hiện nay cho hay: “Nhìn vậy thôi chứ không ít người cũng rơi vào cảnh nợ nần vì tiền đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc”.

Chiếc đồng hồ 4 tỉ đồng mà một ca sĩ từng đeo để khoe sự giàu có của mình với công chúng làm nóng các trang báo một thời gian thực ra là sản phẩm dùng trong chiến lược quảng bá của nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng.

Những chiếc siêu xe hàng tỉ đồng gắn liền với hình ảnh của các ca sĩ tràn ngập trên các trang báo mạng cũng là sản phẩm quảng cáo nằm trong chiến dịch quảng bá của các hãng ô tô hoặc họ được bán giảm giá đến 50\% coi như thù lao làm đại sứ quảng bá cho hãng.

Những bộ ảnh giới thiệu người đẹp với những chiếc túi hàng hiệu trị giá vài trăm triệu đồng, đôi giày, bộ trang phục có giá hàng chục ngàn USD… cũng là quảng cáo cả. Ông bầu Vũ Khắc Tiệp gần đây cho hay nhiều người mẫu trong Công ty Venus của ông không đủ tiền trả tiền thuê nhà dù mỗi lần xuất hiện trước công chúng, họ đều khoác lên người những bộ trang phục rất đắt tiền.

Bức tranh hoa mỹ của truyền thông

Hào nhoáng là thế nhưng nghèo thật là bộ mặt khác của showbiz. Không có việc làm chân chính nào dễ dàng hái ra tiền. Dù vậy, những người trong giới showbiz vẫn cứ “nổ” để quảng bá tên tuổi, hình ảnh của mình. Và giới truyền thông dù vô tình hay cố ý cũng đã nhào nặn nên một thế giới hào nhoáng trong mắt công chúng.

Những thông tin ca sĩ A, diễn viên B thu tiền tỉ từ những hợp đồng quảng cáo khủng, những buổi tiệc tùng sang trọng, những bộ cánh hàng hiệu, sắm nhà, mua ô tô hàng chục tỉ đồng được đăng tải mỗi ngày đang khiến công chúng nghĩ rằng giới showbiz nói chung, ca sĩ nói riêng, thật sự là nghề làm giàu. Một thế giới lung linh đáng để bao người mơ ước, nhất là giới trẻ.

Theo Nld.com.vn

Mời độc giả xem thêm video giải trí:

[mecloud]KJEHfODNKx[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-sau-vo-boc-hao-nhoang-hoan-hao-cua-sao-viet-a108579.html