Đi làm thợ may từ năm 6 tuổi, Phi Nhung giàu có cỡ nào mà nuôi 23 con?


Thứ 7, 03/04/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Dù không khoe mẽ hay ồn ào trên truyền thông nhưng Phi Nhung âm thầm sở hữu cuộc sống sung túc và giàu lòng nhân ái bậc nhất showbiz.

Dù không khoe mẽ hay ồn ào trên truyền thông nhưng Phi Nhung âm thầm sở hữu cuộc sống sung túc và giàu lòng nhân ái bậc nhất showbiz.

Tuổi thơ nhọc nhằn, chịu cảnh mồ côi

Phi Nhung có tuổi thơ không trọn vẹn, chị lớn lên trong sự túng thiếu của gia đình. Hồi nhỏ, Phi Nhung chỉ được theo học đến hết lớp 6 rồi lao vào nghề may mặc để mưu sinh, trong khi mẹ chị đi thêm bước nữa và sinh thêm 5 người con cùng mẹ khác cha với chị.

"Tôi đã phải làm việc nhà, tập cách may mặc từ năm 6 tuổi, nghe có vẻ vô lý, nhưng trẻ con thời đó đều phải làm việc rất sớm, và vừa làm việc vừa trông em nữa", giọng ca Bông điên điển chia sẻ.

Khi Phi Nhung vừa tròn 11 tuổi, thì mẹ qua đời. Người con gái mồ côi cả cha lẫn mẹ này phải về ở với ông bà ngoại trong một hoàn cảnh chật vật. Phi Nhung đã trải qua những ngày tháng vất vả, phải lo đủ mọi việc, kể cả việc chăm sóc 5 đứa em cùng mẹ khác cha và mấy đứa cháu.

Đến năm 17 tuổi, Phi Nhung được sang Mỹ theo diện con lai do một người mợ bảo lãnh và cư ngụ tại tiểu bang Florida. Cô được một tổ chức từ thiện dạy tiếng Anh trong 6 tháng và đào tạo cấp chứng chỉ dọn dẹp vệ sinh để đi làm ở khách sạn. Buổi đêm, cô lại tranh thủ thời gian may vá thuê.

Sau một thời gian, Phi Nhung xin vào hãng làm công nhân sản xuất đèn cầy rồi đóng hộp thực phẩm. Vì làm hai công việc, nên cô chỉ ngủ 3 tiếng/ngày, nhiều lúc mệt mỏi đến kiệt sức. Năm đó, cô tròn 18 tuổi.

Năm 1992, Phi Nhung mang bầu con gái Wendy, nhưng không dám kể với người thân, phải tự đọc sách và hỏi thêm các đồng nghiệp ở xưởng may. Tới ngày sinh, cô tự đi xe vào bệnh viện mà không có ai theo cùng. Wendy tròn một tháng tuổi, Phi Nhung mang con đến xưởng may vừa làm việc vừa chăm sóc.

Trong một lần hát thiện nguyện ở nhà thờ, Phi Nhung tình cờ gặp Trizzie Phương Trinh - một ca sĩ có tiếng ở hải ngoại. Chính vợ cũ Bằng Kiều đã nhận ra giọng hát truyền cảm của Phi Nhung, nên chủ động đề nghị giúp đỡ bằng cách đưa cô về nhà mình tại California.

Phi Nhung ở nhà Trizzie và được mẹ của Trizzie giúp chăm sóc Wendy. Ban ngày, Phi Nhung làm việc ở tiệm băng đĩa, ban đêm làm thêm ở một nhà hàng Việt Nam, tranh thủ thời gian rèn luyện giọng hát. Từ đây, cô bắt đầu thực hiện giấc mơ trở thành ca sĩ.

Phi Nhung từng có tuổi thơ vất vả, nghèo khổ.

“Đừng hỏi tôi về tài sản”

Nhắc đến Phi Nhung, nhiều người không khỏi tò mò về cát-xê của nữ ca sĩ. Trong một đám cưới ở Hà Tĩnh, Phi Nhung nhận lời mời biểu diễn với mức thù lao lên đến 10.000 USD. Thậm chí, vì quá mến mộ cô, gia chủ không ngần ngại tặng cho giọng ca sinh năm 1972 bức tượng gỗ trị giá 5.000 USD. Thông tin này nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Nhiều người không khỏi choáng ngợp trước mức cát-xê cao ngất ngưởng mà thần tượng nhận được.

Bên cạnh đó, giọng ca sinh năm 1972 còn thường xuyên xuất hiện tại các sân khấu trong nước và hải ngoại. Với tiếng tăm của mình, cô được chi trả khoản thù lao không hề nhỏ. Nữ ca sĩ cũng góp mặt trong nhiều game show, chương trình ca hát với vai trò giám khảo.

Dù sở hữu mức cát-xê khủng, song Phi Nhung lại ghi điểm bởi cuộc sống giản dị. Cách đây không lâu, nữ ca sĩ chia sẻ hình ảnh về ngôi nhà của mình tại Mỹ. Một số khán giả không khỏi bất ngờ khi cơ ngơi của giọng ca Áo mới Cà Mau khá đơn giản, ấm cúng. Đồ đạc trong nhà được bài trí ngăn nắp, không quá cầu kỳ, kiểu cách. Mọi thứ đều mang hơi hướng cổ điển, truyền thống thay vì hiện đại, hào nhoáng.

Phi Nhung cũng ăn mặc khá đơn giản, thay vì đầu tư hàng hiệu như nhiều nghệ sĩ khác. Trong một bài phỏng vấn, nữ ca sĩ chia sẻ: "Tuy là phụ nữ, nhưng tôi không có sở thích sắm sửa cho bản thân. Tính tôi khá luộm thuộm, thân hình cũng không đẹp hay sexy để mặc những trang phục hàng hiệu đắt tiền. Vì vậy, tôi chỉ chọn mua những thứ dùng được, giá rẻ và phù hợp với nhu cầu của mình".

Vốn là người có tấm lòng nhân ái, Phi Nhung nhận nhiều đứa trẻ mồ côi làm con nuôi. Để thuận tiện cho việc nuôi dưỡng, cô bỏ tiền xây dựng một ngôi nhà tại Bình Phước. Phi Nhung cũng là một nghệ sĩ mát tay trong việc kinh doanh. Cô đầu tư phát triển chuỗi nhà hàng chay để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho việc chăm lo, nuôi dưỡng các con nuôi.

Khoảnh khắc hạnh phúc của Phi Nhung bên các con. Cô được mệnh danh là “Bà mẹ đông con nhất showbiz Việt”.

Bên cạnh giọng hát ngọt ngào, sự tâm huyết với nghề, một trong những lý do khiến Phi Nhung được khán giả yêu mến là bởi tấm lòng thiện nguyện của chị. Không chỉ cưu mang nhiều đứa trẻ mồ côi, nữ ca sĩ còn thường xuyên đưa các con đi làm từ thiện. Chị cũng không nhận cát-xê khi biểu diễn các chương trình thiện nguyện.

Từng có một tuổi thơ nhọc nhằn, cảm nhận hết đầy đủ nỗi đau của một đứa trẻ chịu cảnh mồ côi, nên khi đã trở thành ca sĩ nổi tiếng, trái tim nhân hậu của chị đã rung lên nhịp đập mẫu tử với 23 đứa con mà chị yêu thương và chăm lo không khác gì ruột thịt.

Phi Nhung kể, đến bây giờ chị vẫn cảm thấy sợ hãi khi nghĩ về quá khứ vất vả, nhọc nhằn. Nhưng, bản thân mãi biết ơn quãng thời gian đó, bởi nhờ có quãng thời gian đầy thử thách ấy, nên sau này khi gặp bất cứ thử thách nào, Phi Nhung cũng luôn có đủ can đảm để vượt qua.

Khi được hỏi “Thời điểm dịch Covid- 19 bùng phát, các nghệ sĩ than thở vì ế show, chị có gặp khó khăn về vấn đề tài chính khi phải nuôi 23 người con không?”, Phi Nhung cho hay: "Trong cuộc sống, lúc nào tôi cũng đề phòng hết. Những lúc không đi hát, mình vẫn phải có một số tiền dự phòng để xoay xở cho các con và cả chính mình. Vì thế, những lúc dốc sức cho công việc, tôi cũng không phung phí tiền mà chỉ để dành, đến khi dịch bệnh ập đến, tôi mới có đủ tiền dự phòng, không phải làm phiền đến người khác".

Nói về việc phân chia tài sản cho con ruột và 23 con nuôi, Phi Nhung thành thật: "Tôi đâu có tài sản gì! Trong đầu tôi, từ xưa đến giờ chưa nghĩ phải để lại tài sản cho con mình. Tôi chỉ để lại cho con tri thức. Khi tôi làm việc có tiền là tập trung cho các con học hết. Khi các con ra trường có thể tự đi làm kiếm sống, chứ tôi không nghĩ sẽ để lại tiền cho chúng. Một mình tôi đi làm thì không có nhiều tiền, toàn bộ tập trung cho các con đi học.

Ở tuổi U50, ca sĩ Phi Nhung đã có được những thành công đáng kể trong cuộc đời: Một sự nghiệp thành công, là ca sĩ được hàng triệu khán giả trong nước và hải ngoại yêu mến, và là bà mẹ giàu lòng nhân ái với tình yêu thương vô bờ bến dành cho những em bé mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Duy chỉ có hạnh phúc riêng tư là chưa trọn vẹn, cho đến giờ, Phi Nhung vẫn đi về lẻ bóng.

Nhắc đến điều này, nữ ca sĩ tâm sự: "Tôi nghĩ, ông trời đã cho mình những đứa con ngoan, thì không nên đòi hỏi có thêm một người đàn ông tốt ở bên nữa. Có lẽ, kiếp sau, tôi sẽ có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Đừng hỏi tôi về tài sản, tôi chỉ giàu lòng nhân ái thôi...".

Phi Nhung sinh năm 1972 ở Pleiku (Gia Lai). Cô là kết quả mối tình lầm lỡ của ba mẹ. Từ một cô gái có hoàn cảnh khó khăn, con đường ca hát đã giúp Phi Nhung thay đổi cuộc đời của mình. Theo đuổi dòng nhạc trữ tình quê hương, giọng ca Áo mới Cà Mau được khán giả yêu mến bởi chất giọng ngọt ngào, sâu lắng.

Sau nhiều năm làm nghề, nữ ca sĩ có được chỗ đứng nhất định ở thị trường âm nhạc trong nước lẫn hải ngoại. Chị sở hữu khối tài sản khủng, nhưng không khoe khoang, mà chỉ tập trung vào các dự án thiện nguyện. Hiện tại, chị là mẹ của 23 đứa con nuôi, được mệnh danh là “bà mẹ đông con nhất showbiz Việt”.

Bảo Quyên

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (52)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-lam-tho-may-tu-nam-6-tuoi-phi-nhung-giau-co-co-nao-ma-nuoi-23-con-a361317.html