Điện ảnh Việt và trào lưu tìm đến "dao kéo": Dung mạo “người lạ ơi” và “giá đắt” phải trả


Chủ nhật, 10/01/2021 | 12:52


Cùng sự kiện

Nhiều diễn viên dù không cùng cha mẹ sinh ra nhưng lại có biểu cảm, thần thái giống nhau đến khó tin - “đơ cứng, không cảm xúc”.

Chưa bao giờ, làng phim Việt lại đầy rẫy những gương mặt “một màu” như hiện nay. Đạo diễn đau đầu, khán giả la ó, bởi từ phim này đến phim khác, nhiều diễn viên dù không cùng cha mẹ sinh ra nhưng lại có biểu cảm, thần thái giống nhau đến khó tin - “đơ cứng, không cảm xúc”.

Diễn viên chung... “một gương mặt”

Thoạt đầu, chỉ mới xuất hiện vài ba gương mặt na ná nhau, khán giả còn tạm chấp nhận. Nhưng, càng ngày, vẻ đẹp giống nhau đến kỳ lạ tràn lan trên màn ảnh, khiến người xem hoang mang, lắc đầu ngán ngẩm. Đến độ, không ít người phải thốt lên, bây giờ tìm được diễn viên đẹp tự nhiên chẳng khác gì “mò kim đáy bể”. Vì đâu nên nỗi? Thật ngỡ ngàng, nguồn cơn gây nên sự đảo lộn tiêu cực này “tưởng lạ hóa lại rất quen” - chính là những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) trùng tu nhan sắc.

Đáng sợ hơn, càng ngày, phẫu thuật thẩm mỹ tràn lan với tốc độ kinh hoàng trong làng giải trí. Nó mạnh đến mức, có thể “xui khiến” cả những người đã sở hữu nhan sắc “hoa ghen thua thắm” cũng hoang mang suy nghĩ phải thêm chỗ này, “đập đi xây lại” chỗ kia cho hoàn hảo hơn. Để rồi, không ít diễn viên bỗng mất hút một thời gian, khi “tái xuất giang hồ” khiến khán giả không thể nhận ra... chỉ vì dung mạo như người mới...

Trong số những diễn viên bị réo tên nhiều nhất có thể kể đến Việt Anh. Từng khiến bao fan nữ mê mẩn bởi vẻ điển trai, phong trần, bỗng một ngày anh khiến nhiều khán giả sốc nặng với gương mặt lạ hoắc... Thì ra, anh đã đầu hàng “thần dao kéo”. Thay vì được ủng hộ, nam diễn viên lại nhận vềvề không ít lời chê, khi tự đánh mất nhan sắc trời ban. Gần đây, khi cùng lúc xuất hiện trong hai bộ phim Hồ sơ cá sấu, Hướng dương ngược nắng, diện mạo của Việt Anh càng lộ rõ dấu hiệu xuống dốc, với biểu cảm “trăm lần như một”, khiến nhiều người tiếc nuối nhan sắc vạn người mê một thời.

Dạo quanh làng phim Việt, không khó bắt gặp những diễn viên giống nhau đến mức khó tin về gương mặt: Căng bóng như tượng sáp, sống mũi thẳng tắp, chiếc cằm nhọn hoắt. Xem màn hóa thân của Thu Trang (Tiệc trăng máu), Cao Thái Hà (Bán chồng), Puka (Sắc đẹp dối trá),..., khán giả khó lòng cảm nhận cái hay của nhân vật, khi mà người vào vai luôn “trưng trổ” một gương mặt khá vô hồn.

“Với một diễn viên, bên cạnh tài năng và khả năng diễn xuất, thì gương mặt, ngoại hình chính là yếu tố thu hút, ghi điểm với khán giả. Có những bạn không quá xinh đẹp, nhưng họ rất duyên. Một vẻ đẹp ưa nhìn luôn mang tới cảm giác dễ chịu, hài hòa.

Nhưng, nếu nói rằng, bây giờ tìm diễn viên đẹp nguyên bản rất khó, không hẳn đúng. Bởi, có những người không làm gì hết, họ vẫn xinh đẹp, hoàn hảo. Chỉ hơi mất thời gian tìm thôi. Còn những người đã can thiệp, đó là việc cá nhân, chúng ta không có quyền đồng ý hay không đồng ý. Nhu cầu làm đẹp là lẽ đương nhiên, và họ chỉ muốn hoàn thiện bản thân mình hơn. Tuy nhiên, nên bằng lòng, chứ đừng lạm dụng”, Một diễn viên giấu tên chia sẻ với ĐS&PL.

Diễn viên Thúy Diễm phải để mặt mộc, chấp nhận làm xấu mình khi đóng phim của đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

Đạo diễn “đãi cát” tìm vẻ đẹp nguyên bản

Hãy hỏi thử 10 đạo diễn, liệu họ có muốn giao vai cho một diễn viên đã từng phẫu thuật thẩm mỹ không? Bảo đảm bạn sẽ nhận được 10 cái lắc đầu. Cho dù diễn viên ấy có nội lực diễn xuất, nhưng một khi đã trưng lên màn ảnh gương mặt vô hồn, không cảm xúc, thì sự “quay lưng” của khán giả là điều sớm muộn.

Không chỉ có đẹp nguyên bản, diễn viên còn phải để mặt mộc, chấp nhận làm xấu mình khi lên phim. Thúy Diễm là một trong những gương mặt đã trải qua “cửa ải” cam go ấy khi đóng phim Cát đỏ. “Khi làm việc với đạo diễn Lưu Trọng Ninh, tôi nhận thấy anh ấy rất thích vẻ đẹp nguyên sơ cả về diễn xuất lẫn ngoại hình. Sau những yêu cầu khắt khe về diễn xuất, tôi phải tẩy trang, vì anh Ninh muốn kiểm chứng gương mặt tôi có chỉnh sửa, có ăn hình không. Ban đầu, tôi cũng căng thẳng lắm..., qua được “cửa ải” đó mới thở phào. Đến khi ra phim trường, anh yêu cầu phải để mặt mộc hoàn toàn, hóa trang biến tôi thành một người khác. Gương mặt đen sạm, và không còn giữ lại bất kỳ đường nét nào của mình”.

Nàng Nhớ của phim Cát đỏ thẳng thắn nhìn nhận: “Thực tế, màn ảnh Việt hiện nay khó để tìm được diễn viên có nét riêng trên gương mặt. Tuy nhiên, mỗi người có quan điểm làm đẹp khác nhau, nhưng tôi không muốn mình giống bất kỳ ai, cố gắng giữ nét riêng của bản thân. Nhất là khi vào những dạng chân quê, bên cạnh khả năng diễn xuất, tôi luôn cố gắng tiết chế đường nét trên gương mặt sao cho tự nhiên nhất, mộc mạc nhất. Có thể mình không đẹp, nhưng có nét duyên không trộn lẫn đọng lại trong tâm trí khán giả”.

Không phủ nhận phẫu thuật thẩm mỹ làm người ta đẹp hơn. Thậm chí, với không ít nghệ sĩ, nó được xem như “chìa khóa vàng” để “lên đời” sự nghiệp. Nhưng, ống kính máy quay luôn là một kẻ lạnh lùng tàn nhẫn... với những ai đã chỉnh sửa. Nếu, ai đó muốn dấn thân vào điện ảnh, thì hãy suy nghĩ thật kỹ, kẻo đến lúc hối hận thì đã muộn màng.

“Thật tiếc cho những diễn viên vốn đã sở hữu nhan sắc trời sinh lại chạy theo thẩm mỹ. Ngân Khánh, Việt Anh, Tường Vi, Cao Thái Hà, Băng Di,... đang đẹp lại sửa khiến gương mặt lạ hoắc, cứng đờ. Chúng ta cũng không thể trách họ được, bởi làm đẹp là nhu cầu cua tất cả mọi người. Nhưng, cái gì cũng nên có điểm dừng, nhất là với những ai làm nghệ thuật. Nhiều diễn viên tự đánh mất cơ hội của mình... chỉ vì lỡ chỉnh sửa”, đạo diễn Phương Điền nói.

Hà Linh

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (4)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-anh-viet-va-trao-luu-tim-den-dao-keo-dung-mao-nguoi-la-oi-va-gia-dat-phai-tra-a352187.html