Kỳ 4: Hồ Ngọc Hà hát khều khào vẫn trở thành "Nữ hoàng giải trí"


Thứ 7, 29/08/2015 | 02:24


(ĐSPL) - Giọng hát của Hà Hồ vẫn luôn là chủ đề tranh cãi bất tận của phần lớn người nghe nhạc.

(ĐSPL) - Giọng hát của Hà Hồ vẫn luôn là chủ đề tranh cãi bất tận của phần lớn người nghe nhạc.

Quả thật, anti fan có 1001 lý do khác nhau để mà chê bai, chỉ trích giọng hát của cô: Từ thều thào như hết hơi cho tới giọng hát yếu xìu, thậm chí cả chuyện không ai nghe rõ cô hát cái gì.

Nhưng những người yêu thích giọng hát của Hà Hồ thì ngược lại. Có thể giọng hát của cô tuy trầm khàn, nhưng khàn đặc biệt, khàn hay và quan trọng hơn là giọng hát ấy chất chứa đầy cảm xúc và chạm được vào tâm hồn của người nghe.

Bài viết này cũng không có ý định tranh luận hay góp thêm ý kiến về giọng hát của Hồ Ngọc Hà, bởi sự thật thì dù hát hay hay hát dở, cô vẫn đang là "nữ hoàng giải trí" của showbiz Việt. Ngôi vị không thể phủ nhận ấy cũng đã là một đảm bảo bằng vàng cho khả năng của Hà Hồ, bởi hiện tại, người ta vẫn đang gọi cô là ca sĩ

Vậy thì lý do tại sao một giọng hát luôn đứng giữa 2 lằn ranh khen - chê dữ dội lại có thể đưa cô gái Quảng Bình ấy lên với ngôi vị "nữ hoàng"?

Không thể phủ nhận chuyện Hà Hồ không chỉ có mỗi giọng hát, mà còn có body đẹp, vũ đạo ổn, cách nói chuyện khéo léo, nhưng tựu trung lại thì cô vẫn được biết tới với vai trò ca sĩ. Và nghề nghiệp ấy cũng góp phần chủ yếu đưa Hà Hồ tới "ngai vàng" hiện tại.

Chuyện làng sao - Kỳ 4: Hồ Ngọc Hà hát khều khào vẫn trở thành 'Nữ hoàng giải trí'

Hồ Ngọc Hà sở hữu giọng hát trầm khào.

Nói như một nhạc sĩ nổi tiếng từng nhận xét về Hà Hồ: Cô hát "khôn". Rõ ràng, với giọng ca thiên phú có phần khiêm tốn ấy, cô chẳng thể nào mơ tưởng tới việc ghi dấu ấn bằng những nốt cao chót vót, hay khiến khán giả sững sờ bởi kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện hoặc một điều gì tương tự.

Nói một cách công bằng, cô không thể so sánh với rất nhiều đồng nghiệp khác, nếu cũng cầm micro lên và gân cổ thể hiện "nội lực" của mình. Có điều, Hà Hồ lại thừa khôn ngoan để không chiến đấu bằng cách đó.

Lợi thế của Hà Hồ có rất nhiều. Không chỉ ở đôi chân dài, khuôn mặt cá tính hay khả năng vũ đạo cực ổn, lợi thế lớn nhất của Hà Hồ nằm ở phần đầu. Không chỉ thông minh trong việc chọn bài, chọn nhạc, đầu óc nhạy bén của Hà Hồ còn thể hiện sự lợi hại của nó trong cả việc... chọn người yêu. Không thể phủ nhận bệ phóng hoàn hảo nhất của cô ca sĩ Hà Hồ chính là chàng tình nhân Đức Trí - một trong những nhạc sĩ tài hoa và tinh tế bậc nhất của làng nhạc Việt lúc bấy giờ.

Tài năng cộng với cảm xúc thăng hoa dành cho người tình... không bé bỏng đã giúp Đức Trí viết lên hàng loạt nhạc phẩm để đời. Tất cả chúng đều được dành riêng cho chỉ giọng hát của Hà Hồ, "đo ni đóng giày" cho khả năng có phần khiêm tốn của cô. Chúng thực sự đã chắp đôi cánh mạnh mẽ cho Hà Hồ, giúp cô bay cao một cách khó tin trong làng nhạc Việt.

Khởi đầu hoàn hảo ấy đã là bước ngoặt trong sự nghiệp của cô, khi diễn viên, người mẫu Hà Hồ đã được chuyển thành ca sĩ.

Tuy nhiên, Đức Trí chỉ góp phần quan trọng trong những bước đi đầu tiên của Hà Hồ, trên chặng đường trở thành nữ hoàng giải trí. Nói một cách công bằng, bên cạnh những khôn khéo, thông minh và thậm chí là tinh quái của Hà Hồ, còn có cả một điều vô cùng quan trọng: Nghị lực và ý chí phi thường.

Có ghét Hà Hồ tới mấy, người ta cũng không thể phủ nhận sự nỗ lực khủng khiếp mà cô đã bỏ ra để đi được tới vị trí hôm nay. Hãy nhìn vào mọi vật cản mà Hà Hồ đã bước qua để đi tới đỉnh vinh quang, người ta sẽ thấy cô gái có chất giọng "khủng khiếp" này thật sự đáng được khâm phục về ý chí và lòng quả cảm.


Tôi từng nghe Hà Hồ hát trực tiếp vài lần. Quả thật, nếu âm thanh kém, giọng hát của Hà Hồ sẽ trở nên rất khó nghe. Nó khào khào, nhàn nhạt và không rõ, thậm chí rất khó để nghe được cô đang hát những gì. Ấn tượng ấy còn tệ hơn khi người trình diễn sau cô lại là Quang Dũng - chàng ca sĩ sở hữu giọng hát hết sức truyền cảm và mạnh mẽ.

Sự khác biệt quá lớn giữa hai giọng hát đã khiến đông đảo khán giả ngồi tại khán phong không khỏi đưa ra một phép so sánh ngẫu nhiên, dẫu họ thừa biết đẳng cấp của cả 2 vốn không mấy tương đồng...

Nhưng chỉ một thời gian sau, cũng vẫn Hà Hồ, cũng vẫn sâu khấu ấy, nhưng những gì cô biểu diễn lại hoàn toàn khác biệt. Chất giọng của Hà Hồ thanh thoát hơn, cách nhả chữ tròn trịa hơn, rõ ràng hơn và đặc biệt là cảm xúc chứa đựng trong nó cũng mãnh liệt hơn hẳn so với chính cô thủa mới vào nghề. Tất nhiên, để thay đổi 180 độ để trở thành một giọng hát "khủng" cỡ Mỹ Linh hay Thu Minh, đó là điều không thể đối với Hà Hồ. Nhưng nỗ lực để hoàn thiện giọng hát của cô cũng rất xứng đáng được ghi nhận, như một điều phi thường trong showbiz Việt.

Cho tới tận bây giờ, người ta vẫn chưa hết thắc mắc về giọng hát của cô. Chưa bao giờ chủ đề tranh cãi Hà Hồ hát hay hay dở mới ngã ngũ hay đi vào quên lãng. Nhưng có lẽ, Hà Hồ cũng không cần quan tâm tới những điều đó nữa.

Hát hay hay dở, thậm chí là sở hữu chất giọng khủng khiếp đi chăng nữa, thì cô vẫn đang là nữ hoàng giải trí và cái danh hiệu hoành tráng ấy của cô cũng chẳng vì vậy mà suy suyển một mảy may.

Đón đọc Kỳ tiếp: "Cát Phượng - giọng ca...dũng cảm của showbiz Việt" vào lúc 8h00 ngày 31/8.

Tùng Lâm

[mecloud]bk8ZyH5hrR[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-4-ho-ngoc-ha-hat-kheu-khao-van-tro-thanh-nu-hoang-giai-tri-a108180.html