+Aa-
    Zalo

    Kỳ 1: Bà Hillary Clinton, nữ ứng cử viên Tổng thống Mỹ đầu tiên

    ĐS&PL (ĐSPL) - Liệu cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton có tạo nên lịch sử là trở thành chủ nhân Nhà Trắng nhiệm kỳ tới đây?

    (ĐSPL) - Sau ngày thứ hai của Đại hội toàn quốc đảng Dân Chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã trở thành đại diện chính thức của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Liệu cựu Ngoại trưởng có tạo nên lịch sử là trở thành chủ nhân Nhà Trắng nhiệm kỳ tới đây?

    Chiến thắng giữa sóng gió

    Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng là Thượng nghị sỹ bang New York và đệ nhất phu nhân Mỹ. Khác với “đối thủ” Donald Trump, bà bước vào cuộc bầu cử lần này với một kinh nghiệm chính trị dày dặn và nhiều năm phục vụ trong chính quyền Mỹ.

    Nhưng, thắng lợi của bà lại vào đúng lúc đảng Dân chủ đang có nhiều sóng gió. Trước thềm đại hội đảng Dân chủ, Wikileaks đã tiết lộ các email nội bộ của đảng cho thấy những bất đồng diễn ra trong các thành viên lãnh đạo đảng này.

    Sự việc này thậm chí đã đẩy “người bạn thân lâu năm” của bà Clinton là Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch đảng Dân chủ phải tuyên bố từ chức. Không dừng lại ở đó, cũng trong ngày đại hội đảng, hàng trăm người dân Mỹ đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định lựa chọn ông Tim Kaine thay vì ông Bernie Sanders làm Phó Tổng thống trong trường hợp bà Clinton đắc cử.

    Hillary Clinton phát biểu tại đại hội đảng Cộng hòa Mỹ. - Ảnh: Reuters

    CNN dẫn cuộc khảo sát diễn ra từ 22- 26/7 do Reuters/Ipsos thực hiện, theo đó, 39\% cử tri Mỹ muốn bỏ phiếu cho ông Trump, 37\% cho bà Clinton và đến 24\% không bầu cho ai cả. Trong suốt chặng đua vào Nhà Trắng trong năm 2016, bà Clinton hầu như luôn dẫn trước ông Trump khi nói về tỉ lệ ủng hộ của cử tri, nhưng kết quả bất ngờ này khiến không ít người thất vọng.

    Tuy nhiên trong suốt chặng đường chính trị của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ luôn thể hiện mình là một người phụ nữ nghiêm khắc và cứng rắn. Không chỉ chiếm được sự ủng hộ từ các cử tri Mỹ, thậm chí bà Clinton còn nhận được sự hậu thuẫn của đối thủ.

    “Tôi muốn chúc mừng bà Clinton đã trở thành người chính thức đại diện cho đảng Dân chủ, người xứng đáng nhất để trở thành Tổng thống vào tháng 11 tới. Tôi sẽ làm mọi điều có thể để giúp bà ấy trở thành Tổng thống. Sau cuộc đua tranh cử, tôi nhận ra rằng, chiến dịch này chính là nhằm vào nhu cầu của công dân Mỹ để giải quyết các cuộc khủng hoảng trước mắt, chứ không phải về bất kỳ cá nhân nào khác”, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, người từng đối đầu với bà Clinton phát biểu trước những người ủng hộ mình tại tiểu bang New Hamsphire.

    Mặc dù trước đó, hai người còn là đối thủ cạnh tranh gay gắt trong chính đảng Dân chủ nước Mỹ. Cựu Ngoại trưởng Mỹ còn ghi dấu ấn đặc biệt trong lòng Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng nhiều nhà chính trị luôn ca ngợi, ủng hộ bà Clinton.

    Washington Post cho hay, ứng viên đảng Dân chủ còn “được lòng” hàng loạt tên tuổi lớn của phía đảng Cộng hoà. Điển hình như Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson, cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ George Bush thẳng thắn bày tỏ: “Donald Trump dường như không phải một thành viên trong đảng Cộng hoà, ông ta không muốn học hỏi về mọi vấn đề. Vì vậy, tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton”.

    Rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, cố vấn thân cận của các đời Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà đều cho rằng, bà Hillary xứng đáng làm Tổng thống hơn nhiều so với đại diện của đảng họ.

    Bước ngoặt cho chính trường Mỹ

    Khác với đối thủ của mình, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, những cam kết khi ra tranh cử của bà Clinton không có nhiều điểm khác biệt. Trong khi chính sách đối nội, phần lớn là sự kế thừa của những Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, như theo đuổi về cải cách y tế, cải cách nhập cư, ủng hộ một số chương trình mang tính xã hội, như giảm gánh nợ đại học cho sinh viên, siết chặt và “vá” những lỗ hổng trong luật sở hữu súng...

    Tuy nhiên, điểm khác biệt của bà Clinton so với vị tỉ phú Donald Trump chính là chính sách đối ngoại. Bà muốn mạnh tay hơn nữa trong vấn đề Israel, khẳng định sẽ buộc Iran phải thực thi nghiêm túc thỏa thuận hạt nhân, gây thêm áp lực lên Nga về các vấn đề Syria và Ukraine, quyết ngăn chặn không để IS hành động hung hãn như hiện nay, kiềm chế Trung Quốc ở Biển Đông và trong các vấn đề nhân quyền...

    Đây cũng chính là một số điểm nhấn, bà đã để lại trong quá trình là Ngoại trưởng Mỹ. Phát biểu hồi năm 2010, sau cuộc gặp với các Bộ trưởng ASEAN, bà Hillary Clinton đã thể hiện quan điểm của Mỹ về các vấn đề tại Biển Đông khi tuyên bố: “Mỹ, cũng giống như mọi quốc gia khác, có quyền lợi về tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế tại Biển Đông”.

    Sputnik News (Nga) dẫn lời phát biểu mới nhất ngày 27/7 của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, một lần nữa thể hiện quan điểm của mình trong chính sách đối ngoại: “Tôi tin tưởng vào sự cứng rắn đối với các đối thủ khôn ngoan của chúng ta, tin tưởng vào việc tìm kiếm các điểm tiếp cận chung, nơi chúng ta có thể kiên quyết khi cần thiết.

    Đây là sự cân bằng cho phép khi làm việc với tất cả các nước. Với Trung Quốc là để tăng áp lực đối với vấn đề Triều Tiên; làm việc với Nga về Hiệp ước mới cắt giảm vũ khí tấn công, nhằm mục đích giảm thiểu các kho dự trữ hạt nhân”.

    Bình luận về những cam kết đối ngoại, nếu trở thành Tổng thống Mỹ 2016, chuyên gia Trevor Timm của The Guardian (Anh) cho hay: “Lập trường của bà ấy mang nhiều màu sắc quân sự hơn bất cứ ứng viên nào còn lại trong cuộc đua”.

    Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang ở giai đoạn quyết định, đảng Dân chủ đã có một lựa chọn tuyệt vời về người đại diện đảng ra tranh cử Tổng thống. Vậy với đối thủ của bà, ông Donald Trump sẽ tạo ra sự khác biệt gì nếu trở thành Tổng thống Mỹ?

    (Còn tiếp)
    PHƯƠNG ANH(Theo CBS News, The Guardian, CNN)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]iqTqQ6Oc0H[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-1-ba-hillary-clinton-nu-ung-cu-vien-tong-thong-my-dau-tien-a141898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan