Nghệ sỹ Việt ứng xử với ly hôn: Kẻ náo loạn, người chìm sâu...


Thứ 5, 30/04/2015 | 05:05


Câu chuyện hợp - tan không còn là điều xa lạ trong thế giới giải trí Việt. Có những cuộc ly hôn ầm ĩ với nhiều tranh chấp, kiện tụng...

Câu chuyện hợp - tan không còn là điều xa lạ trong thế giới giải trí Việt. Có những cuộc ly hôn ầm ĩ với nhiều tranh chấp, kiện tụng nhưng cũng có những cuộc ly hôn diễn ra trong âm thầm, lặng lẽ.
Khó có thể so sánh giữa hai trạng thái bởi chẳng có cuộc ly hôn nào tránh được những mất mát, xót xa. Nhưng ít nhất, những giọt nước mắt lăn ra đã khiến người khóc được nhẹ nhõm đôi phần, thì giọt nước mắt phải lặn vào trong lại khiến nỗi đau thêm phần bi đát. Ấy là cuộc ly hôn của những người đàn bà đáng thương hay đáng trách trong showbiz Việt. Cái kết thúc tưởng chừng có hậu của một cuộc tình đẹp nhưng hóa ra lại chứa đựng những bi kịch khó lý giải...
Giọt nước mắt của chim công
Được xưng tụng là chim công của làng múa Việt Nam, Linh Nga là cái tên khiến nhiều người phải nghiêng mình ngưỡng mộ. Giấu sau vẻ bề ngoài mong manh, yếu đuối là một Linh Nga mạnh mẽ, không chỉ trong từng điệu múa mà cả ở cái cách cô đối diện với tin đồn ly hôn. Không giấu giếm, thanh minh, Linh Nga lựa chọn cách đối diện và công khai. Câu chuyện buồn như một khoảng lặng trong điệu múa đẹp của cô. Nhưng sau thoáng bối rối ấy, người ta thấy con chim công càng vươn cánh mạnh mẽ để khoe mình trong những vũ điệu thần tiên, say đắm lòng người.
Tin bất ngờ Linh Nga ly hôn chồng đã thực sự khiến dư luận dậy sóng. Người ta thấy đột ngột bởi Linh Nga không giống số đông các nghệ sỹ. Cuộc hôn nhân của cô cũng khác. Ấy vậy mà chim công vẫn chịu chung số phận cùng với rất nhiều người đàn bà bất hạnh khác. Không ai thực sự hiểu hết những lý do vì sao họ chia tay. Chỉ biết rằng Linh Nga đã lựa chọn cách im lặng để đi qua những đổ vỡ. Thế nhưng sự khiêm nhường, kín đáo của cô vẫn không thể che giấu những rạn nứt âm thầm càng lúc càng bị khoét sâu. Linh Nga thú nhận đã từng rơi vào những tháng ngày cô đơn, khổ đau, sống khép kín với mọi thứ xung quanh. Rồi khi cơn bão qua đi, cô mới tĩnh tâm nhận ra mình không thể cứ ngồi mãi trong u sầu. Cô trở lại với công việc, chia sẻ lòng mình, và đối diện với sự thật.

Linh Nga và con gái.


Chia sẻ với PV, Linh Nga cũng không muốn nói thêm về cuộc hôn nhân thất bại của mình. Bởi xét đến cùng, điều Linh Nga muốn khán giả biết đến, đó là những hoạt động nghề nghiệp. “Câu chuyện đời tư giống như một khoảng lặng trong góc khuất cuộc đời tôi, nó cũng giống như những góc khuất của nhiều cuộc đời khác. Ai cũng phải nếm trải buồn vui như một quy luật. Nói ra điều đó, tôi chỉ muốn được chia sẻ chứ không phải là bàn tán", Linh Nga tâm sự.
Nữ nghệ sỹ múa Linh Nga nói gì sau chuyện ly hôn? 
Nối máy với Linh Nga, cô cho biết: Hiện tại tôi đang rất bận bịu với những dự án dành cho múa. Khoảng thời gian sinh nở và bận bịu chăm sóc con nhỏ khiến nhiều kế hoạch của tôi phải dừng lại. Đây là thời điểm thích hợp để tôi trả nợ cho chính mình và cho những ai yêu mến bộ môn múa”. Xen lẫn giữa câu chuyện cùng người viết là tiếng cười, những hoạt động đặc trưng trên sàn múa. Tất cả những điều ấy, đủ để thấy Linh Nga đang dồn hết tâm huyết, sức lực cho vở diễn mới, cho một sự khởi đầu đầy lạc quan, tin tưởng.
Cũng lấy thiếu gia, nhưng cuộc hôn nhân của Hoa hậu Phan Thu Ngân lại chứa đựng một bi kịch khác. Chồng sớm vướng vòng lao lý, người đẹp từng phải sống những ngày tháng bĩ cực, một mình nuôi hai con nhỏ. Dẫu vậy, cuộc sống riêng của cô ít được chia sẻ trên báo chí. Phan Thu Ngân cũng lựa chọn cách rời xa showbiz để lo toan cho gia đình nhỏ của mình.
Ly hôn vốn chứa đựng bên trong muôn vàn mâu thuẫn. Ứng xử như thế nào trước những rạn nứt tình cảm cũng là một cách thể hiện con người và tính cách của họ. Đã có những cuộc ly hôn thấm đẫm nước mắt hay "cạn tàu ráo máng", tranh chấp, kiện tụng, biến những người từng yêu thương nhau trở thành kẻ thù. Nhưng cũng có những cuộc ly hôn để lại nhiều tiếc nuối đối với dư luận. Âu đó cũng là những mảng màu khác nhau của cuộc sống nói chung và showbiz nói riêng.
Cũng là một cách lựa chọn: Ly hôn hoặc mẹ đơn thân
Xu hướng ly hôn hay làm mẹ đơn thân đang ngày càng phổ biến trong đời sống showbiz. Có lẽ, gánh nặng đối với một bà mẹ đơn thân bình thường là một thì đối với những bà mẹ nổi tiếng, điều đó phải gấp hai, ba lần. Bởi ngoài những nỗi vất vả của chuyện một mình nuôi con họ còn phải đối diện với thị phi, búa rìu dư luận. Nhưng giống như số phận sinh ra buộc họ phải trở thành người nổi tiếng, sự thất bại trong hôn nhân, tình yêu xảy ra như một hệ quả tất yếu. Nhiều người cho rằng, chính cá tính làm nên cái tôi nghệ sỹ đã trở thành rào cản của họ trong nỗ lực hòa hợp của cuộc sống vợ chồng. Nghệ thuật đòi hỏi người nghệ sỹ phải hy sinh, thậm chí đánh đổi hạnh phúc mới có được vinh quang trong sự nghiệp.

Hoa hậu Phan Thu Ngân


Bàn về câu chuyện ly hôn của những người nổi tiếng, tiến sỹ tâm lý Mai Khanh cho rằng, điều đó đôi khi là một giải pháp phù hợp để hóa giải những mẫu thuẫn, xung đột trong gia đình. Nếu để con cái lớn lên trong những trận cãi vã của bố mẹ sẽ càng bất lợi cho sự phát triển tâm lý, tính cách của chúng. Dĩ nhiên, không ai cổ xúy cho trào lưu ly hôn, nhưng cũng đừng quá nặng nề hay bi quan khi đối diện với nó. Quan trọng là cả hai đều phải thẳng thắn phân tích để có những quyết định đúng đắn, kể cả khi đó là quyết định kết thúc một cuộc hôn nhân từng rất đẹp đẽ trước đó.
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Phú chia sẻ: "Nếu bản tính nghệ sỹ ở những mỹ nhân là chất xúc tác trong nghề nghiệp giúp họ thăng hoa với nghệ thuật thì trong hôn nhân đời thường lại là rào cản. Người đàn ông bên họ, phải vừa đủ bao dung, nhưng cũng phải biết bắt "sóng" mỗi khi chất nghệ sỹ của họ "lên tiếng". Đây là bài toán khó không dễ gì giải được của nhiều cánh mày râu. Và vì thế, tỷ lệ ly hôn trong showbiz ngày càng gia tăng".
Có những nhận định cho rằng, mỹ nhân Việt không muốn cuộc sống của mình bị gò bó bởi một mối quan hệ, và điều họ mong muốn chính là sự phóng khoáng, thoải mái khi làm việc, tiếp xúc với những mối quan hệ thị phi trong giới showbiz. Họ chủ động chọn cách làm mẹ đơn thân hay ly hôn để chạm đến thiên chức làm mẹ cao cả, nhưng lại có thể tự do "bay nhảy", hoạt động nghệ thuật, không bị can ngăn, phản đối. Dù một thân một mình nuôi dạy con cái, nhưng có lẽ, những đứa con của mỹ nhân Việt còn được hưởng hạnh phúc, phát triển tốt hơn khi sống trong một gia đình bố mẹ luôn xích mích, cãi cọ, bất hoà về những vấn đề trong cuộc sống. Đến lúc này, người ta có thể công nhận, trong một số hoàn cảnh đặc biệt, làm mẹ đơn thân là sự lựa chọn đúng đắn của những mỹ nhân Việt.
Dĩ nhiên so với thế hệ trước, "bức tranh" mẹ đơn thân ở thời điểm hiện tại không còn quá bi thảm. Bởi đa số các nữ nghệ sỹ đều là người có tài và độc lập về tài chính. Dẫu vậy, thật khó có thể khỏa lấp hết khoảng trống nếu vắng bóng người đàn ông trong cuộc sống cho dù người đàn bà có cố gắng đến mấy.

Ca sỹ Thu Phượng


Nữ ca sỹ Thu Phượng mới đây đã có những trải lòng đầy nước mắt trước nhiều tình huống trong cuộc sống của người đàn bà có con nhỏ sau ly hôn. "Tự hỏi, đôi khi mình đẹp để cho ai ngắm", Thu Phượng viết trên trang cá nhân. Làm mẹ đơn thân, cô còn phải đối mặt với những hành động quấy rối từ một gã hàng xóm nào đó. Nhưng trên hết, cô đã đủ mạnh mẽ để nói lời từ chối trước một cuộc tình vụng trộm nào đó hay tỉnh táo để nhận ra những lời gạ gẫm từ một gã đàn ông “Sở Khanh” trá danh trí thức.
Góc khuất đáng được tôn trọng
Không lặng lẽ như Linh Nga, Trương Ngọc Ánh lại lựa chọn cách công khai cuộc ly hôn của mình. Cô cũng thừa nhận: "Chuyện Ánh và Sơn chia tay đã khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng cái gì cũng có lý do của nó. Những rạn nứt hay đổ vỡ không phải đổ ập xuống đầu trong một phút chốc nào đó mà đến từ từ như giọt nước tràn ly". Ánh nói vậy trong một cuộc trò chuyện. Và rồi, trong khi dư luận vẫn còn đang tiếc nuối cho cuộc hôn nhân 8 năm hạnh phúc của cô thì Ánh mạnh dạn công khai người tình mới trên khắp mặt báo, mặc thị phi, điều tiếng bủa vây.
Sau ly hôn, dù lựa chọn sự im lặng hay công khai thì chắc chắn vẫn có những giọt nước mắt cay đắng đã rơi xuống. Ai đó ngưỡng mộ sự mạnh mẽ của Trương Ngọc Ánh thì cũng có người đồng cảm sâu sắc với sự im lặng cam chịu của Linh Nga, Phan Thu Ngân. Bởi xét đến cùng, nghệ sỹ cũng chỉ là những con người bình thường. Góc khuất trong hôn nhân hạnh phúc là điều đáng được tôn trọng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-sy-viet-ung-xu-voi-ly-hon-ke-nao-loan-nguoi-chim-sau-a92772.html