NSND Xuân Huyền qua đời, vĩnh biệt gương mặt lớn của sân khấu Việt


Thứ 6, 27/11/2020 | 14:45


Cùng sự kiện

NSND Ngô Xuân Huyền đã qua đời tại bệnh viện Bạch Mai vào trưa 27/11, hưởng thọ 79 tuổi.

Đạo diễn - NSND Ngô Xuân Huyền đã qua đời tại bệnh viện Bạch Mai vào trưa 27/11, hưởng thọ 79 tuổi.

Đạo diễn - NSND Ngô Xuân Huyền. (Ảnh: VietNamNet)

Đạo diễn, NSND Xuân Huyền qua đời vào khoảng 11h40 phút ngày 27/11, sau một thời gian chống chọi với bạo bệnh.

Sự ra đi của ông để lại niềm thương tiếc đối với gia đình, đồng nghiệp và đông đảo học trò thuộc nhiều thế hệ.

Gia đình cố nghệ sĩ cho biết, lễ tang NSND Xuân Huyền tổ chức từ 8h đến 10h ngày 30/11 tại nhà tang lễ Cầu Giấy. Sau đó, thi thể ông được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ Văn Điển.

Cùng với các NSND Doãn Hoàng Giang và NSND Lê Hùng, NSND Xuân Huyền được coi là một trong bộ ba đạo diễn xuất sắc nhất Việt Nam trong 2 thập niên kể từ 1990.

Sinh năm 1842 tại Thanh Chương (Nghệ An), khi vừa 17 tuổi, ông đã khăn gói ra kinh thành Thăng Long - Hà Nội, theo học khóa đầu tiên trường Nghệ thuật sân khấu Việt Nam (1959 - 1963). Tốt nghiệp, rồi sau một thời gian gắn bó với nghệ thuật Tuồng truyền thống, năm 1971, Xuân Huyền được cử đi học đạo diễn tại Liên Xô và trở về nước năm 1977.

Tên tuổi của NSND Xuân Huyền gắn liền với những vở kịch nổi như cồn một thời như Lời thề thứ 9, Hồn vọng phu, Ông không phải bố tôi… Và đó cũng là những vở kịch đã làm nên thời hoàng kim của sân khấu phía Bắc.

Đặc biệt, bên cạnh nghề đạo diễn, ông còn là giảng viên của trường ĐH Sân khấu Việt Nam trong hàng chục năm và góp phần đào tạo nên nhiều thế hệ đạo diễn trẻ của sân khấu Việt Nam

Giới sân khấu đặt cho NSND Xuân Huyền nhiều biệt danh: Người gác đền cuối cùng của sân khấu chính kịch; Người khó tính, cực đoan nhất trong số những người tài; Ông thày đồ "cực gàn"… Những biệt danh đó nhằm làm nổi bật phong cách riêng của một đạo diễn tài năng như ông.

Cố đạo diễn được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1993 và danh hiệu NSND vào năm 2006.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-xuan-huyen-qua-doi-vinh-biet-guong-mat-lon-cua-san-khau-viet-a347487.html