Showbiz Việt tuyên chiến với vấn nạn ấu dâm


Thứ 4, 07/06/2017 | 13:00


Cùng sự kiện

Đã có những dự án nghệ thuật ra đời mang theo sứ mệnh truyền tải thông điệp, ngân vang tiếng chuông cảnh báo về loại tội phạm ấu dâm không đáng được tha thứ.

Thời gian gần đây, dư luận nhắc đến 2 từ ấu dâm với cảm giác phẫn nộ, khinh bỉ dành cho kẻ phạm tội và nỗi xót xa, đau thương dành cho những trẻ em không may thành nạn nhân. Thế nhưng ở nhiều vùng quê, vấn nạn này vẫn chưa được hiểu thấu đáo. Vì vậy, đã có những dự án nghệ thuật ra đời mang theo sứ mệnh truyền tải thông điệp, ngân vang tiếng chuông cảnh báo về loại tội phạm ấu dâm không đáng được tha thứ.

Vạch mặt những “con sói trắng”

Mới đây, làng giải trí Việt đã đón nhận 2 dự án nghệ thuật về đề tài ấu dâm và ngay khi công bố, những dự án này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đừng để con một mình là dự án do nhạc sĩ – ca sĩ Trang Pháp khởi xướng và S.O.S Sói trắng của nhà sản xuất Bồ Thùy Linh. Cả 2 dự án đều có sự góp mặt của những cái tên nổi tiếng trong làng giải trí Việt như Trà My, Thu Minh, Thảo Trang, Tim, Hải Triều,...

Nói về việc tham gia dự án Đừng để con một mình, nữ ca sĩ Trà My cho biết: “Tôi nhận lời tham gia dự án mà chẳng cần thời gian để suy nghĩ. Đây là một dự án vô cùng ý nghĩa và kịp thời, khi thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ ấu dâm gây chấn động dư luận.

Là một người mẹ, tôi hiểu rõ con cái quan trọng thế nào với cha mẹ và nỗi đau tột cùng họ có thể sẽ phải nhận khi chuyện không may đến với con. Tôi muốn góp sức để truyền đi thông điệp bảo vệ trẻ em trước những kẻ có vẻ ngoài trí thức nhưng lại mang trong mình lối sống xấu xa”.

Bên cạnh dự án Đừng để con một mình, công chúng cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho bộ phim điện ảnh đầu tiên về đề tài ấu dâm của màn ảnh Việt, S.O.S Sói trắng.

Bộ phim S.O.S Sói trắng sẽ truyền đi thông điệp mạnh mẽ góp phần đẩy lùi nạn ấu dâm.

Nói về bộ phim, nhà sản xuất Bồ Thùy Linh cho biết: “Mọi người vẫn hay nói, điện ảnh là công cụ thực hiện những ước mơ. Và khi lên ý tưởng về ấu dâm, tôi đã chọn điện ảnh chứ không phải loại hình nào khác. Điều quan trọng là phải xây dựng được ê-kíp đồng lòng, sử dụng chất liệu phù hợp để kể câu chuyện một cách tinh tế nhất mà thông điệp vẫn được truyền đi một cách mạnh mẽ”.

Ngay khi S.O.S Sói trắng ra mắt trailer, bộ phim đã trở thành tâm điểm trên các diễn đàn. Việc sử dụng hình tượng sói trắng để ám chỉ những kẻ ấu dâm cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Sói trắng là những con sói khác biệt so với đồng loại. Vẻ ngoài màu trắng tưởng như “sạch sẽ”, nhưng phía sau đó lại ẩn chứa sự tàn ác đến ghê sợ.

Theo bà Bồ Thùy Linh, S.O.S Sói trắng sẽ truyền đi thông điệp: Ấu dâm có thể là bất kỳ ai và gửi đi lời cảnh báo cấp thiết đến xã hội về việc bảo vệ các em nhỏ. Chi phí làm bộ phim này không nhiều, bởi các diễn viên tham gia đều nhận vai trên tinh thần ủng hộ. Vậy nên, nhà sản xuất không đề cao doanh thu mà hướng đến việc truyền tải thông điệp.

Quyết không để trẻ phải chịu những vết thương tâm hồn

Những kẻ ác sẽ phải đền tội, nhưng dù pháp luật có công bằng hay cứng rắn đến đâu, tội lỗi mà chúng phải gánh cũng không thể bù đắp được sự tổn thương mà những đứa trẻ và gia đình của bé phải chịu đựng. Những tâm hồn thơ bé kia sẽ chẳng bao giờ có lại được sự hồn nhiên và ngôi nhà hạnh phúc thuở nào mãi chẳng thể vẹn nguyên như lúc ban đầu.

Ca sĩ Thảo Trang chia sẻ: “Tôi thấy, đây là vấn nạn quá nhức nhối của xã hội mà chúng ta đang sống. Tôi cũng giật mình khi nhìn thấy những con số quá lớn liên quan đến nạn ấu dâm. Việc giáo dục về giới tính của chúng ta chưa tốt, nên nhận thức về việc này của con trẻ là không có.

Khi các vụ việc bị lạm dụng, phanh phui, hầu hết các nạn nhân đều vì xấu hổ mà không dám lên tiếng. Kẻ gây tội ác cần phải chịu hình phạt thích đáng để không ai còn dám thực hiện những hành vi xâm hại này nữa. Tôi cũng mong muốn, mỗi người chúng ta cần nhìn trực diện vào vấn đề, góp tiếng nói để đẩy lùi nạn ấu dâm”.

Cách đây không lâu, làng giải trí Việt dậy sóng khi nữ ca sĩ Thủy Tiên chia sẻ, cô từng bị lạm dụng tình dục khi còn là một đứa trẻ. Cô đã định không bao giờ tiết lộ về chuỗi ngày đắng cay đó, chôn vùi mãi mãi nỗi đau tuổi thơ bé, bởi sợ mọi người nhìn mình với ánh mắt khác và xấu hổ. Nhưng rồi, khi đọc các bài báo về những nạn nhân từng bị xâm hại tình dục, Thủy Tiên đã bật khóc và quyết định lên tiếng.

Vụ việc này đã khiến làng giải trí Việt rúng động, bởi mỗi chúng ta đều hiểu nỗi đau đó quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của một cô bé 10 tuổi mồ côi cha.

Trước Thủy Tiên, nhạc sĩ – ca sĩ trẻ tài năng Tiên Tiên cũng khiến dư luận dậy sóng khi nói về quãng thời gian ấu thơ bị lạm dụng. Tại thời điểm đó, cô bé Tiên Tiên không dám nói ra sự thật với bất kỳ ai, ngay cả với mẹ. Thế nhưng, càng chôn giấu, cô lại càng bế tắc và tuyệt vọng. Tuổi thơ vốn dĩ là mảng ký ức đẹp của mỗi người, nhưng với Tiên Tiên nó lại là sự tủi hổ, giày vò. Phải suy nghĩ rất nhiều, Tiên Tiên mới dám công khai với dư luận với mong muốn góp tiếng nói để xã hội hiểu về nỗi đau của những tâm hồn thơ bé bị tổn thương.

“Mỗi chúng ta cần phải bảo vệ những em nhỏ, để tâm hồn thơ bé kia được sống đúng với sự hồn nhiên chứ không phải chịu đau đớn vì những vết sẹo tâm hồn. Chúng ta cần phải lên án gay gắt tội ác này. Mỗi người nói một tiếng, những kẻ ấu dâm đeo mặt nạ tử tế kia sẽ phải khiếp sợ và đó là lý do Trà My đã tham gia dự án cộng đồng Đừng để con một mình.

Mỗi bậc cha mẹ cũng cần hiểu rõ trách nhiệm về việc trang bị kiến thức cho con để phòng ngừa những kẻ ấu dâm. Người Việt Nam chúng ta thường ngại trò chuyện với con cái về vấn đề tình dục, nhưng đã đến lúc phải thay đổi điều này. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn thẳng vấn đề bảo vệ con trẻ” – nữ ca sĩ Trà My chia sẻ.

Lê Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/showbiz-viet-tuyen-chien-voi-van-nan-au-dam-a192613.html