Tây Du Ký: Câu hỏi hóc búa bậc nhất khiến khán giả tranh cãi hơn 30 năm, đến cả Tôn Ngộ Không cũng phải bó tay


Thứ 6, 07/05/2021 | 06:00


Cùng sự kiện

Không chỉ thành công với kịch bản phim đặc sắc, bộ phim Tây Du Ký 1986 còn ghi dấu trong lòng khán giả với những câu hỏi hóc búa, khiến cả Tôn Ngộ Không cũng phải bó tay.

Không chỉ thành công với kịch bản phim đặc sắc, bộ phim Tây Du Ký 1986 còn ghi dấu trong lòng khán giả với những câu hỏi hóc búa, khiến cả Tôn Ngộ Không cũng phải bó tay.

Tây Du Ký 1986 vốn là phiên bản chuyển thế được khán giả yêu thích nhất. Bên cạnh kịch bản phim đặc sắc, bộ phim còn khiến khán giả nhớ mãi với nhiều câu hỏi hóc búa, hơn 30 năm qua vẫn chưa tìm được lời giải. Thậm chí cả Tôn Ngộ Không Lục Tiểu Linh Đồng có khi cũng phải bó tay chịu thua.

Một trong những câu hỏi "khó nhằn" nhất về Tây Du Ký từng được đưa vào đề thi ứng xử bài thi xét tuyển đầu vào của Đại học Hạ Đán, Thượng Hải năm 2013. Cụ thể, câu hỏi trong đề thi như sau: "Có tất cả bao nhiêu yêu quái trong Tây Du Ký?"

Câu hỏi về số yêu quái trong Tây Du Ký khiến khán giả tranh cãi rất nhiều. 

Câu hỏi này tưởng như đơn giản nhưng lại khiến cộng đồng mạng xôn xao, thậm chí nhiều người hâm mộ Tây Du Ký lâu năm cũng phải "vò đầu bứt tai" vì không tìm được lời giải. 

Dù nhiều "cao thủ" tự xưng là "fan ruột" của Tây Du Ký đã đưa ra các đáp án nhưng đều bị nhận xét là thiếu thuyết phục. Nguyên nhân là bởi rất khó phân loại được yêu quái trong Tây Du ký khi "khái niệm" này chỉ mang tính tương đối, không cố định và phụ thuộc vào nhiều góc nhìn khác nhau.

Trong Tây Du Ký, có cả yêu quái tốt và yêu quái xấu, có những yêu quái âm mưu làm hại và cản đường thầy trò Đường Tăng thỉnh kinh cũng nhưng có những nhân vật, được ví là yêu quái, nhưng lại lương thiện, thậm chí từng ra hay hỗ trợ Tôn Ngộ Không. 

Trên đường đi Tây Trúc thỉnh kinh, thầy trò Đường Tăng đã đụng độ rất nhiều yêu quái lợi hại. 

Theo đó, để tìm lời giải cho câu hỏi này, một người Trung Quốc thậm chí còn làm hẳn phân tích và lý giải để cuối cùng đưa ra kết luận có 49 yêu quái thuộc 30 loại khác nhau trong Tây Du Ký. Tuy nhiên, câu trả lời này bị cho là không hợp lý bởi Tây Du Ký có tới 80 kiếp nạn, mỗi kiếp nạn thầy trò Đường Tăng lại đụng độ ít nhất 1-2 yêu quái nên chắc hẳn số yêu quái phải hơn 80.

Trong khi đó, Kim Hà - tác giả cuốn Ngộ Không truyện cũng không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng mà chỉ có thể nói một cách mơ hồ về vấn đề này: "Nếu là tôi thì sẽ trực tiếp đưa ra một con số dù đúng hay không, không tin bạn có thể tự đếm sẽ rõ, bởi mục đích của câu hỏi này đưa ra không phải muốn bạn trả lời thực tế có bao nhiêu yêu quái mà là để kiểm tra trình độ tư duy hoặc năng lực ứng biến của thí sinh mà thôi, do đó cũng chẳng hề có đáp án chính xác nào cả".

Bởi vậy, có thể thấy, câu hỏi này vốn không có kết quả chính xác mà dựa trên năng lực tìm tòi, phân tích của khán giả. Đây chính là lý do câu hỏi "Có bao nhiêu yêu quái trong Tây Du Ký?" được xem là câu hỏi hóc búa nhất, hơn 30 năm qua vẫn chưa có lời giải.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-cau-hoi-hoc-bua-bac-nhat-khien-khan-gia-tranh-cai-hon-30-nam-den-ca-ton-ngo-khong-cung-phai-bo-tay-a364887.html