Vật nuôi, cây trồng chết ồ ạt bên bãi rác nghi đổ hóa chất


Thứ 7, 23/07/2016 | 04:09


Vào ban đêm, ôtô tải, xe bồn đưa chất thải công nghiệp độc hại đến đổ ở khu đất giáp ranh giữa 2 huyện của tỉnh Đồng Nai. Môi trường bị ô nhiễm khiến vật nuôi, cây trồng

Vào ban đêm, ôtô tải, xe bồn đưa chất thải công nghiệp độc hại đến đổ ở khu đất giáp ranh giữa 2 huyện của tỉnh Đồng Nai. Môi trường bị ô nhiễm khiến vật nuôi, cây trồng chết ồ ạt.

Bãi rác rộng 7.000 m2 nằm trên khu vực giáp ranh giữa xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) và Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) của Đồng Nai. Theo người dân, địa điểm này hình thành nhiều năm và là nơi để nhiều tài xế chở rác thải công nghiệp vào đổ trộm.

Đổ trộm chất thải lúc rạng sáng

“Họ dùng ôtô chở chất thải đến đổ vào thời gian từ 22h đến rạng sáng. Khi trút xuống, họ thường châm lửa đốt để trời sáng chỉ còn tro tàn. Mỗi đêm có 4 - 5 xe tải trọng lớn ra vào”, một người dân cho biết.

Rác thải chưa cháy hết tại khu đất giáp ranh giữa hai huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu của Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Là người sống gần khu vực trên, anh Đinh Quốc Cường (ngụ xã Bắc Sơn) thường xuyên chứng kiến cảnh đổ trộm. Anh nói: “Có những đêm trời mưa như trút nhưng lửa vẫn cháy ngùn ngụt. Họ không dám đổ, đốt ban ngày vì sợ lực lượng chức năng phát hiện”. Cũng theo anh này, số rác đốt được chủ yếu là vải vụn, mút xốp, cao su… Còn đối với chất thải dạng lỏng thì được những chủ xe xả xuống các hố sâu đã đào sẵn.

Anh Cường cho biết các xe bồn loại lớn không có thông tin về chất thải thường lui tới vào thời gian rạng sáng. Họ đánh xe đến miệng hố rồi mở ống xả. Nhiều xe chở các can nhựa, thùng phuy chứa chất lỏng cũng xuất hiện thường xuyên. Chất thải lỏng có mùi nồng nặc như a xít.

Khu chứa rác tự phát rộng khoảng 7.000 m2 với các hố chôn, hầm chứa sâu 3 - 4 m, rộng 4 - 5 m. Hố được đào bằng máy với chiều dài hàng chục mét bao quanh khu vực chân trụ điện của đường dây 220 Kv.

Những điểm trũng hơn ngập nước màu vàng đục, nổi váng đen và bốc mùi hôi. Đặc biệt, trong bãi rác có khu hồ chứa rộng trên 100 m2 được thiết kế ống xả ra mương nhỏ đổ xuống vùng đất nông nghiệp của người dân. 

“Đến gần miệng hố hoặc đi ngang sẽ có cảm giác buồn nôn, khó thở. Ở các bãi rác thông thường xuất hiện ruồi, muỗi, gián và các loài côn trùng, hồ nước bẩn xuất hiện lăng quăng…. nhưng ở đây không hề tồn tại sự sống”, một cư dân phản ánh.

“Chúng tôi không biết họ đổ a xít hay chất gì nên cứ gọi chung là hóa chất”, chị Phạm Thị Bích Vân nói về chất thải lỏng mà ai đó đổ ở hồ khu bãi rác.

Một góc hồ chứa nước thải màu vàng đục, nổi váng đen bốc mùi hôi nồng. Ảnh: Ngọc An. 

"Không ai dám ngăn cản vì sợ bị đánh"

Tình trạng đổ trộm các chất thải công nghiệp khiến môi trường tại khu vực lân cận bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Tâm (ngụ xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) cho biết: "Các vườn tràm của người dân ở gần bãi rác chết khô. Nước từ khu hồ chứa tràn ra ngoài, chảy đến đâu cỏ cây chết đến đó".

Cũng theo bà này, nguồn nước bị ảnh hưởng bởi chất độc khiến ao hồ, vật nuôi của các hộ dân lân cận bị hủy diệt. Bà Tâm nói: "Năm 2015, nước thải từ bãi rác đổ vào hai hồ nuôi (tổng diện tích 1,6 ha) khiến 10 tấn cá chết trắng. Tôi đến chủ đất khu bãi rác phản ánh, bắt đền bù nhưng họ chỉ bồi thường 5 triệu đồng".

Chung cảnh ngộ, gia đình anh Cường cũng bị thiệt hại 3 tấn cá. "Khi tôi đòi bồi thường, chủ khu đất chứa rác đưa một ít tiền rồi nói 'lấy thì lấy, không lấy thì thôi'. Nghĩ ông ta là người có thế lực nên các hộ dân đã nhận tiền và không phản ánh lên chính quyền", nông dân Cường cho biết.

“Hiện tại hai hồ nuôi bị ô nhiễm nên tôi bỏ hoang. Tình trạng đổ lén chất thải cứ diễn ra liên miên, không ai ngăn được thì không những cá chết mà người dân ở đây sẽ bị bệnh”, bà Tâm nói. 

Hồ cá bà Tâm bỏ hoang vì bị ô nhiễm. Ảnh: Ngọc An.

“Có hôm thấy xe đưa chất thải đến nhưng không ai dám ngăn cản vì sợ bị đánh. Những người đưa rác đến đổ trộm hoạt động như giới xã hội đen", một người dân cho biết.

Ông Huỳnh Kim Tấn, Trưởng phòng TN-MT huyện Trảng Bom (Đồng Nai) xác nhận, khu đất bãi rác thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Tư Hiệp (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) và vài hộ khác. Ông Hiệp đã lập bãi rác để tiếp nhận các xe chất thải công nghiệp. "Bãi này không được cấp phép hoạt động tuy nhiên nằm ở ranh giới 2 huyện Trảng Bom - Vĩnh Cửu nên khó khăn trong việc quản lý", ông Tấn nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng TN-MT huyện Vĩnh Cửu, cho biết cuối năm 2015, cơ quan này đã làm việc với ông Hiệp và yêu cầu người này đóng cửa bãi rác, ngưng hoạt động tiếp nhận, chôn lấp chất thải. Chủ khu đất chấp thuận và cam kết khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường nhưng sau đó tái diễn. Đêm 20 rạng sáng 21/7, hành vi đổ trộm rác bị công an bắt quả tang.

Liên quan đến vụ việc, ngày 22/7, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường PC49 - Công an Đồng Nai phối hợp Sở TN-MT, Phòng TN-MT các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom tổ chức khảo sát, kiểm tra khu vực. Tại đây, Sở TN-MT đã lấy mẫu nước, đất và các loại chất thải phục vụ xét nghiệm thành phần, mức độ độc hại để có cơ sở xử lý.

Nguồn: Zing

Xem thêm:  [mecloud]XhNrApA1Yr[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vat-nuoi-cay-trong-chet-o-at-ben-bai-rac-nghi-do-hoa-chat-a140744.html