Điều gì khiến Games of Thrones thắng lớn giải Emmy dù mùa 8 bị chê tơi tả?


Thứ 6, 27/09/2019 | 00:30


Cùng sự kiện

Games of Thrones dừng lại ở mùa 8, khép lại cuộc chiến tranh giành "Ngôi báu sắt" và để lại nhiều tranh cãi lẫn tiếc nuối bậc nhất lịch sử truyền hình Mỹ.

Games of Thrones dừng lại ở mùa 8, khép lại cuộc chiến tranh giành "Ngôi báu sắt" và để lại nhiều tranh cãi lẫn tiếc nuối bậc nhất lịch sử truyền hình Mỹ.

Dàn diễn viên Games of Thrones trên sân khấu lễ trao giải Emmy lần thứ 71. Ảnh: EW

Giải Emmy được Viện Truyền hình nghệ thuật và khoa học Los Angeles (ATAS) tổ chức nhằm tri ân và tạo cơ hội tiếp cận công chúng cho các ấn phẩm truyền hình.

Đây là giải thưởng phim truyền hình cao quý nhất của nền công nghiệp phim truyền hình và được xem là giải Oscar của giải thưởng truyền hình. Ở lễ trao giải lần thứ 71, Games of Thrones lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử khi nhận tới 32 đề cử.

Mùa 8, cũng là mùa cuối cùng của series nổi tiếng Games of Thrones dù bị khán giả lẫn các nhà phê bình chê bai không thương tiếc nhưng vẫn thắng giải Emmy ở hạng mục quan trọng - Series Chính Kịch xuất sắc nhất.

Bên cạnh đó, phim còn giành chiến thắng ở 11 hạng mục khác, trong đó có giải Nam diễn viên phụ diễn hay nhất trong phim truyền hình dành cho Peter Dinklage (đóng vai Tyrion Lannister).

Nhiều người sẽ thấy thật kỳ lạ trước chiến thắng vang dội của Games of Thrones ở giải Emmy 2019 bởi mùa 8 thực sự là một mùa phim gây tranh cãi và khách quan mà nói, là rất đáng thất vọng đối với những fan ruột của bộ phim.

Khi tác giả của bộ truyện gốc là George R. R. Martin không còn tham gia vào khâu chế tác kịch bản, bộ đôi biên kịch David Benioff và D. B. Weiss khiến Games of Thrones kém chất lượng cả về tầm vóc lẫn trí tuệ nhân vật hay sự phát triển diễn biến bước ngoặt.

Games of Thrones gây nhiều tranh cãi ở mùa 8.

Sau khi tập cuối của series nổi tiếng được công chiếu, các fan thậm chí đã yêu cầu HBO làm lại phần cuối bởi Games of Thrones "cần có một kết thúc xứng đáng hơn". Khán giả cho rằng biên kịch phá hỏng cốt truyện từ khi series không còn dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng tại giải Emmy lần thứ 71, ngoài giải thưởng Phim chính kịch xuất sắc cùng giải Nam phụ xuất sắc thì những hạng mục quan trọng như nữ chính, nam chính, nữ phụ, biên kịch và đạo diễn, Games of Thrones đều không giành được.

Giải Phim xuất sắc nhất sẽ không do nhóm cụ thể nào chấm, mà được đánh giá bởi ba hội đồng khác nhau, mỗi hội đồng gồm 250-300 giám khảo đến từ đủ các mảng khác nhau cùng bầu chọn.

Trong khi đó, tiêu chí của giải Phim xuất sắc không đánh giá thiên về một tiêu chí nào nhất định, mà chấm tổng thể toàn bộ các yếu tố bao gồm cả mức nổi tiếng, độ đầu tư…

Mà nếu xét về mức độ nổi tiếng, phủ sóng và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu thì trong tất cả các ứng viên được đề cử, không có tác phẩm nào qua nổi Games of Thrones.

Trong mùa 8, dù gây nhiều tranh cãi nhưng Game of Thrones vẫn đạt lượt view khủng (14,84 triệu lượt xem ở tập đầu tiên mùa 8). Trừ mùa 8, Game of Thrones cũng đạt số điểm rating truyền hình rất cao (season 1: 9.1, season 2: 9.0, season 3: 9.0, season 4: 9.3, season 5: 8.8, season 6: 9.1, season 7: 9.1). Do đó, không thể phủ nhận độ nổi tiếng của TV Series này đối với đại đa số khán giả truyền hình.

Game of Thrones thực sự đã tạo nên câu chuyện và những nhân vật thực sự xuất sắc.

Sau 8 năm lên sóng, series sử thi kỳ ảo này được xem là hiện tượng văn hóa toàn cầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thậm chí mượn ý trong phim để diễn đạt ý tưởng chính trị của mình.

Tờ Vulture của Mỹ tuyên bố fandom của bộ phim này lớn mạnh ngang với cộng đồng fan Harry Potter hay Star Wars.

Cây bút Matt Zoller Seitz của trang này nhận định về chiến thắng của Games of Thrones mùa 8: "Series thắng giải không chỉ là phim hay, dù trên lý thuyết là vậy. Thực tế, đó phải là series bạn không thể bỏ qua. Nó phải là thứ định nghĩa phương tiện truyền đạt này (ngành truyền hình) trong quá khứ, hiện tại hoặc tương lai".

Kể từ năm 2010 đến nay, gần như không có phim truyền hình nào tạo ra được sức hút toàn cầu như Game of Thrones.

Game of Thrones được chiếu theo kiểu truyền thống, mỗi tuần một tập. Điều này đồng nghĩa với việc nếu fan phim không xem ngay thời điểm lên sóng, họ sẽ dễ dàng bị tiết lộ trước về nội dung. Game of Thrones thu hút đến 30 triệu lượt xem mỗi tập (số liệu phần 7) và được Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness xác nhận là Phim bị tải lậu nhiều nhất.

Games of Thrones xứng đáng là một trong những series đáng nhớ nhất lịch sử truyền hình Mỹ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến kiểu Netflix (cung cấp một lần cả mùa phim để khán giả xem lúc nào tùy thích) như hiện tại, rất khó còn có bộ phim nào đạt được thành tích ấn tượng như Games of Thrones.

"Lúc ra mắt, Game of Thrones giống như tương lai của ngành truyền hình. Nhưng giờ nó đã trở thành lịch sử. Chúng ta ở đó khi lịch sử được tạo ra và ý thức được tầm vóc của thứ mình xem. Điều đó giúp series có tầm vóc giành chiến thắng", cây viết của tờ Vulture dành sự tri ân xứng đáng cho series đã kết thúc của đài HBO.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-gi-khien-games-of-thrones-thang-lon-giai-emmy-du-mua-8-bi-che-toi-ta-a294573.html