Hành trình chuyển giới đi tìm chính mình ở tuổi 20: Trước lúc phẫu thuật vẫn sợ không thành công


Thứ 6, 23/10/2020 | 06:57


Cùng sự kiện

“Là một người chuyển giới, phải trải qua nhiều đắng cay, thăng trầm, sự giằng xé giữa thể xác và tâm hồn nhưng vì thế mà mình mạnh mẽ và bao dung hơn." - La Lam chia sẻ.

"Là một người chuyển giới, phải trải qua nhiều đắng cay, thăng trầm, sự giằng xé giữa thể xác và tâm hồn nhưng cũng vì thế mà mình mạnh mẽ, can trường và bao dung hơn. Trải nghiệm 2 giới tính trong một cuộc đời, mình nghĩ đây là điều ít ai dám thử" - La Lam trải lòng sau hơn 20 năm sống trong hình hài đàn ông.

La Lam là một người chuyển giới rất đặc biệt bởi cô thuộc nhóm dân tộc thiểu số. Ảnh: NVCC 

La Lam ( tên thật là Lò Đức Thọ, SN 1995, người dân tộc Thái đến từ Mường Lò, Yên Bái) là một trong những cái tên quen thuộc đối với cộng đồng LGBT. La Lam từng là sinh viên trường đại học Sân khấu- Điện ảnh.

Sở hữu vóc dáng mảnh mai, khuôn mặt xinh đẹp và cách giao tiếp nhẹ nhàng, La Lam khiến không ít người ngạc nhiên khi biết cô đã từng mang hình hài của một người con trai.

La Lam cho biết, cô sinh ra trong gia đình thuần nông, từ nhỏ đã rất thích khoác lên mình những bộ váy con gái. Sớm nhận thức được sự khác biệt của bản thân, cô thường xuyên bị bạn bè trêu chọc và gọi là "bê đê". Thế nhưng không vì thế mà cô buồn, tất cả những trêu chọc của những người xung quanh không khiến La Lam bận tâm. Chàng trai Thọ khi ấy bỏ qua những lời miệt thị  miêt và lựa chọn cuộc sống vô tư thanh thản mặc những tiếng cười nhạo.

Quay trở lại hiện tại, La Lam tâm sự, hành trình cô đi tìm lại con người thật của mình rất khó khăn, người sống ở thành phố đã khó huống chi cô còn sinh ra trong một gia đình thuần nông. Khi lựa công khai chuyển giới thì cô phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Có những thời điểm Lam cảm thấy cô độc khi không nhận được sự đồng cảm từ mọi người xung quanh. Thậm chí, La Lam còn thú nhận có những thời điểm chính cô cũng không hiểu được bản thân mình. Nhưng sau tất cả những chông chênh, La Lam vẫn tiếp tục hành đi tìm con người thật của mình. 

La Lam khi chưa phẫu thuật hay dùng bất cứ loại hooc- môn trông vẫn rất xinh đẹp và nữ tính. Ảnh: NVCC

Lam cho biết, ý định chuyển giới của cô bắt đầu nhen nhóm khi cô bước chân vào giảng đường đại học. Mang theo khao khát được sống như những người phụ nữ thực sự, La Lam bắt đầu tìm hiểu về cộng đồng LGBT. Nhưng thời điểm đó, gia đình cô phản đối gay gắt quyết định của cô. Để thuyết phục gia đình, cô đã phải cố gắng chứng minh bản thân dù là ai thì cũng sống tốt và hạnh phúc.

Khi may mắn nhận được sự ủng hộ của bố mẹ, La Lam đã bước chân vào ca phẫu thuật thực hiện ước mơ của cuộc đời cô. Thế nhưng trước khi lên bàn phẫu thuật vào năm 20 tuổi, La Lam lại rơi vào tâm lý sợ hãi, lo lắng khi bị ám ảnh về ca phẫu thuật không thành công. Nhưng nghĩ tới sự động viên và luôn ở bên của mẹ, Lam tự nhủ cần mạnh mẽ hơn. Với Lam, cuộc phẫu thuật không chỉ giúp cô thay đổi ngoại hình mà hơn thế nữa đó là tình yêu thương, chăm sóc của cả gia đình khi lúc cô yếu ớt nhất.

La Lam và mẹ Lường Thị Tiếng. Ảnh: NVCC 

Sau phẫu thuật, La Lam cảm thấy mình hồi sức và trở lại cuộc sống thường khá nhanh và dễ dàng. Cô được mọi người dần dần hiểu và chấp nhận con người La Lam. Những tiếng gọi tên Lam, hay gọi là con gái được dùng nhiều hơn. Điều đó giúp cô càng tin hơn vào quyết định của mình: “Nếu được sống lại một lần nữa, mình vẫn muốn được thuộc về cộng đồng LGBT.” Bản thân Lam hiểu một điều là “tâm hồn và thể xác” cần đồng điệu với nhau, có tư duy như vậy nên cô luôn lạc quan và cởi mở với mọi người.

La Lam tâm sự với PV: "Với những cô gái chuyển giới như mình thì món quà mong ước hơn cả hoa hồng hay phấn son trong ngày 8/3, 20/10, đó là sự công nhận được trở thành phụ nữ thực sự. Đây còn là ngày để bản thân nhìn lại hành trình mình đã đi qua, để nỗ lực hơn nữa nhằm trở thành một người phụ nữ chuyển giới hạnh phúc." Trong tương lai, người đẹp mong muốn người chuyển giới sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn và nhận được những ánh mắt bao dung từ xã hội.

Bùi Thu Hà 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-chuyen-gioi-di-tim-chinh-minh-o-tuoi-20-truoc-luc-phau-thuat-van-so-khong-thanh-cong-a342671.html