NTK Anh Thư: "Anh Gia Bảo nên ngừng tranh cãi"


Thứ 7, 25/10/2014 | 04:21


NTK Anh Thư muốn ngừng tranh cãi với Gia Bảo, vì không muốn lùm xùm bị đẩy đi quá xa.

NTK Anh Thư muốn ngừng tranh cãi với Gia Bảo, vì không muốn lùm xùm bị đẩy đi quá xa.

Trong hai ngày qua, những lùm xùm liên quan đến việc NTK Anh Thư "tố" diễn viên hài Gia Bảo cố tình "đạo" mẫu thiết kế trong tiệc cưới được tổ chức vào hồi tháng 7/2014 đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận.

Sự việc được khơi mào khi nữ NTK trẻ tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để lên tiếng việc thương hiệu của cô bị khách hàng sao chép mẫu thiết kế tràn lan, gây nhiều ảnh hưởng đến uy tín và tên tuổi trên thị trường.

Trong số những ví dụ cụ thể được dẫn chứng, NTK Anh Thư có lấy ảnh vợ Gia Bảo mặc váy cưới so sánh với chiếc váy mà siêu mẫu Thanh Hằng trình diễn trên sân khấu để nói về trình trạng "đạo" váy cưới gây bức xúc.

Đối diện trước scandal bị tố "đạo" váy cưới đang trở thành chủ đề nóng trên mặt báo, diễn viên hài Gia Bảo đã chính thức lên tiếng "minh oan" bằng những lời lẽ khá đanh đá ngay sau đó.

Để công chúng quan tâm có cái nhìn khách quan về vụ lùm xùm này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với NTK Anh Thư để nghe cô nói về những lời "giải trình" của đàn anh.

Chuyện làng sao - NTK Anh Thư: 'Anh Gia Bảo nên ngừng tranh cãi'

Những lùm xùm liên quan đến việc tranh cãi hai chiếc váy cưới này giống nhau đang là chủ đề quan tâm của khá nhiều người.

- Sau khi chị chính thức "tố" Gia Bảo "đạo" váy cưới, nam diễn viên hài đã có viết những lời "giải trình" khá dài trên trang cá nhân ngay sau đó. Bản thân chị nghĩ sao khi đọc xong những chia sẻ này của đàn anh?

Tôi không chơi facebook nên cũng không rõ và ít quan tâm đến những phát ngôn của anh Gia Bảo sau vụ việc xảy ra. Nhưng tôi xác định một lần nữa là cái tên Gia Bảo hoàn toàn không được nhắc đến trong họp báo của mình, mà chỉ nằm trong phần hình ảnh đối chất tại mục "người tiêu dùng” sử dụng thiết kế sao chép Joli Poli trong loạt trên 50 đơn vị cá nhân vi phạm luật bản quyền thiết kế được Pháp luật bảo hộ, và khi đã liên đới đến luật pháp thì theo quan điểm của Thư, người nổi tiếng hoặc không hoạt động trong showbiz đều như nhau thôi.

Có lẽ do báo chí có phần quan tâm nhiều hơn đến tên tuổi của anh, nên mới khai thác vấn đề của anh chứ không nằm trong chủ đích ban đầu của tôi. Bản thân tôi cũng chưa hề chính thức lên tiếng “tố” đích danh anh Gia Bảo bao giờ. Mục đích của tôi là lên tiếng cảnh báo khách hàng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người làm sáng tạo.

- Anh ấy bảo không ngu đến mức cố tình "ăn cắp" mà lại check-in đăng facebook chuyện đi thử váy cưới tại tiệm của chị. Chị nghĩ sao?

Tôi nghĩ, ngay từ đầu vợ chồng anh Gia Bảo có lẽ thật sự cũng muốn đồng hành cùng Joli Poli chứ không cố tình sử dụng thiết kế sao chép, vì hai bên đã liên lạc làm việc vài lần rồi. Việc vợ anh Gia Bảo đăng hình lên facebook tại thời điểm đó là không lường trước sự việc diễn tiến như vậy, và hiện giờ cũng bị "delete" (xóa - PV) rồi.

- Sao chị không chủ động liên lạc với Gia Bảo ngay sau khi tiệc cưới xảy ra mà đợi đến bây giờ khi phát hiện váy cưới của mình có khả năng bị "đạo"?

Việc thiết kế của Joli Pli bị sao chép đầy rẫy trên thị trường cũng không còn mới mẻ, nên tôi cũng xem trường hợp này hoàn toàn như những người tiêu dùng khác thôi. Đến giờ phút này tôi mới lên tiếng là vì đây là dịp tôi phát động một chiến dịch xây dựng ý thức mới về vi phạm độc quyền có sự bảo hộ chính thức của pháp luật và các cơ quan chức năng, cục bản quyền.

Đây là thời điểm thích hợp sau khi tôi đã thu thập các chứng cứ, tư liệu của các đơn vị vi phạm mà thôi. Căn bản là tôi không có ý nhắm trực tiếp vào cá nhân nào mà đang phản ánh một thực trạng chung để bảo vệ đứa con tinh thần Joli Poli tránh khỏi bị lạm dụng một cách trắng trợn như vậy.

Chuyện làng sao - NTK Anh Thư: 'Anh Gia Bảo nên ngừng tranh cãi' (Hình 2).

Sau khi Gia Bảo lên trang cá nhân "giải trình" thì NTK Anh Thư tiếp tục lên tiếng.

- Diễn viên Gia Bảo có ý cho rằng, sở dĩ chị muốn làm to vụ "đạo" váy cưới trong thời điểm này vì cố tình "đánh đu" theo sự nổi tiếng của anh ấy?

Joli Poli tạo được chỗ đứng cho mình từ trước đến nay không dựa trên nền tảng scandal, vì nếu không đủ độ hot thì sản phẩm thiết kế của chúng tôi đã không tạo thành xu hướng bị sao chép đầy rẫy để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng quá nhiều như thực trạng hiện nay.

Chúng tôi tự tin khẳng định mình là người đi đầu trong việc đưa ra trào lưu về váy cưới đồng, tím và thiết kế chi tiết đính hoa trang trí trong nội thất chuyển màu tại Việt Nam (từ trước đến nay các thiết kế đính hoa đều sử dụng hoa của phụ liệu may mặc đặc trưng làm từ vải). Nếu muốn đi theo chiều hướng “ăn theo sự nổi tiếng”, chắc chắn tôi cũng không lựa chọn cái tên của anh Gia Bảo.

- Nam diễn viên cho biết, chỉ khi nào một mẫu thiết kế giống 95-100\% thì mới được gọi là "đạo", còn riêng chị thì giống bao nhiêu thì mới gọi là "đạo"?

Tôi nghĩ Gia Bảo nên nói chuyện với luật sư trước khi đưa ra những lời khẳng định thiếu cơ sở như vậy. Được tư vấn bởi người đứng đầu của công ty luật uy tín từng bảo hộ các thương hiệu lớn trong và ngoài nước tại Việt Nam, nên độ giống nhau đáng ngạc nhiên của thiết kế này đối với nguyên bản chiếc váy cưới do siêu mẫu Thanh Hằng trình diễn trong BST hồi tháng 4/2014 đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để tiến hành khởi kiện theo những điều luật nghiêm ngặt về bảo vệ bản quyền của pháp luật Viêt Nam.

Chuyện làng sao - NTK Anh Thư: 'Anh Gia Bảo nên ngừng tranh cãi' (Hình 3).

NTK Anh Thư phân tích sự giống nhau giữa hai mẫu váy này bên dưới.

Tôi có trình bày dưới đây hình ảnh cụ thể và chi tiết về sự giống nhau hoàn toàn về concept của hai chiếc váy đầm, từ màu sắc, đến cách phối ren, phần cổ cao trong bằng chất liệu lưới xuyên thấu và chi tiết đính kết chuyển tiếp giữa phần ngực và mảng trong của cổ áo, cách xếp lưới chuyển màu đậm hơn hai bên hông và dải nối tiếp giữa lưới xếp tùng đó với thân áo được cover hai bên bằng ren đính.

Hai sản phẩm giống nhau từ bố cục phom dáng tiểu tiết cho đến cách đính kim sa trong rải bung từ ren, mà mẫu thiết kế chính gốc từ Joli Poli đã được trình diễn bởi siêu mẫu Thanh Hằng trong bộ sưu tập "Tầm xuân" trước khi tiệc cưới được tổ chức cách đó 2 tháng, thì liệu đó có phải là sự trùng hợp kinh ngạc và lời giải bày có vẻ ấu trĩ?

Chiếc váy cưới ngắn của vợ chồng Gia Bảo giống đến 95\% thiết kế váy ngắn biến thể từ váy dài hai màu xếp chéo hoa phần eo khách hàng thử tại showroom của Joli Poli từ tay choàng mỏng trễ, phần xếp nếp phối màu đến đính chi tiết hoa vải.

Chuyện làng sao - NTK Anh Thư: 'Anh Gia Bảo nên ngừng tranh cãi' (Hình 4).

Chiếc váy cưới của vợ Gia Bảo mặc và chiếc váy cưới tại tiệm của Anh Thư do khách hàng thử mặc.

- Gia Bảo tự tin khi cho biết đã có 99\% độc giả trên mạng tỏ ra bênh vực anh ấy, thậm chí còn khen đồ anh ấy đẹp hơn. Chị nghĩ gì về điều này?

Đây là điều nằm trong dự liệu của tôi vì thói quen thiếu ý thức của một thành phần xã hội khi cho việc sử dụng đồ nhái là đều tất nhiên, nhưng Joli Poli sẽ sẵn sàng đi đến cùng để bảo vệ những khách hàng chân chính và quyền lợi chính đáng của bản thân thương hiệu và những người làm sang tạo.

Còn việc bạn bè của bạn lên tiếng bênh vực anh ấy thì không thể cho là khách quan được. Giá trị thương hiệu và những sản phẩm được chăm chút tỉ mỉ của Joli Poli nằm ở vị trí, nên tôi nghĩ mọi người sẽ tỉnh táo đánh giá và đứng về phía sự thật.

- Chị có nghĩ việc “đạo” ý tưởng vốn đã trở thành “căn bệnh” khó chữa tại Việt Nam và đó là lý do khiến nhiều người không bênh vực chị?

Nhiều người bênh vực tôi đấy chứ, ngay cả báo chí cũng đã kiểm định thông tin chính xác mới đăng tải những bức xúc từ buổi họp báo để đồng hành cùng Joli Poli. Sắp tới sẽ còn có sự vào cuộc của những cơ quan ngôn luận chính tống và pháp luật nữa. Tôi tin phần dư lận có học thức và ý thức sẽ ủng hộ mình. Hy vọng cũng sẽ thuyết phục được đại đa số để việc ý thức lành mạnh về việc bảo vệ bản quyền sẽ nhân rộng trong cộng đồng.

- Anh ấy "dọa" sẽ tung một "bí mật động trời" gây bất lợi cho chị. Chị có sợ không?

Tôi không có gì phải sợ vì pháp luật sẽ đứng về phía lẽ phải. Nhưng thiết nghĩ rằng những tranh cãi này nên dừng lại tại đây, vì thú thật là tôi hoàn toàn không có ý định kéo anh Gia Bảo vào vụ rắc rối đang ở mức gây gắt như hiện tại.

Chuyện làng sao - NTK Anh Thư: 'Anh Gia Bảo nên ngừng tranh cãi' (Hình 5).

NTK Anh Thư cho biết, cô muốn khép lại những tranh cãi tại đây!

- Gia Bảo nói không "đạo", nhưng có ý kiến cho rằng, biết đâu NTK Lê Long Dũng đã "mượn" ý tưởng chiếc váy của chị. Bản thân chị có nghĩ đến khả năng này?

Phát ngôn chính thức trong họp báo của tôi không nói anh Gia Bảo đạo, cũng không nhắc gì đến anh, hình ảnh của anh được xếp vào danh mục "người tiêu dùng sử dụng thiết kế sao chép”. Tất cả báo chí hiện diện ngày hôm đó có cầm trong tay thông cáo báo chí và tư liệu hình ảnh đều có thê xác nhận việc này.

Tuy nhiên, dù chủ động hay thụ động sử dụng thiết kế sao chép cũng là điều đáng tiếc bởi không những đó là hành động thiếu tôn trọng với nhà thiết kế mà còn là thiếu cân nhắc và trách nhiệm trước hình ảnh mà anh đang gây dựng trong lòng công chúng, huống hồ anh chị đã thử nhiều lần và quyết định lựa chọn mẫu nguyên bản tại Joli Poli trước đó rồi thì đây có lẽ không phải là sự trùng hợp vô tình. Đối với nhà thiết kế được cho là vẽ bản vẽ đó, tôi nghĩ nếu đặt bản thân mình vào vị trí người bị tước đoạt chất xám, anh cũng sẽ lên tiếng không khoan nhượng thôi.

- Qua lùm xùm này, chị rút được bài học gì cho sau này?

Sự thật thường mất lòng, nhưng tôi không có gì hối tiếc và sẵn sàng đối mặt với sóng gió thôi!

Xin cảm ơn NTK Anh Thư và chúc chị tiếp tục thành công!

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ntk-anh-thu-anh-gia-bao-nen-ngung-tranh-cai-a63304.html