`

Phương Thảo: Trung tâm ca nhạc Việt như trại nuôi gà công nghiệp

Thứ bảy, 19/07/2014 | 07:00 GMT+7

(ĐSPL) - Đôi song ca đình đám những năm cuối thập niên 1990, Phương Thảo – Ngọc Lễ chia sẻ về cuộc sống ở Mỹ và về hai cô con gái đáng yêu đam mê nghệ thuật giống cha mẹ.

Phương Thảo – Ngọc Lễ là đôi song ca đình đám những năm cuối thập niên 1990 với những bản hit như: Xe đạp ơi, Con gái, Ba ngọn nến lung linh… Sau khi sang Mỹ định cư vào thời điểm đang nổi tiếng (năm 2005), cặp đôi hoàn toàn vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc trong nước. Tuy nhiên trong lần trở về vừa qua, họ đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả khi trở lại trong chương trình Câu chuyện âm nhạc tại TP.HCM.

Phóng viên báo Đời Sống Và Pháp Luật đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với cặp đôi này tại TP.HCM trước khi họ trở về Mỹ.

Phương Thảo: Trung tâm ca nhạc Việt như trại nuôi gà công nghiệp - Ảnh 1

 Gia đình Phương Thảo – Ngọc Lễ trong buổi trò chuyện cùng phóng viên báo Đời Sống Và Pháp Luật. Ảnh: Phượng Hoàng.

 Trung tâm đào tạo ca sĩ Việt hiện nay như trại nuôi gà công nghiệp

- Anh/chị cảm thấy thế nào sau khi tái xuất thành công trên sân khấu trong lần trở về này?

Ngọc Lễ: Tôi không nghĩ lại được khán giả đón nhận như vậy đâu bởi nghĩ rằng có nhiều ca sĩ trong nước tài năng xuất hiện chắc họ quên chúng tôi rồi. Không ngờ chúng tôi vẫn được đón nhận như ngày xưa, rất là mừng!

Đầu tiên chúng tôi chỉ tính về thăm mẹ bởi mấy năm rồi tôi chưa về nhà. Tuy nhiên tôi được người bạn làm biên tập chương trình Câu chuyện âm nhạc mời tham gia. Tôi nhận lời nhưng rất hồi hộp bởi chưa có sự chuẩn bị gì hết”.

- Điều gì khiến anh/chị cảm thấy ấn tượng nhất trong lần tái xuất đứng chung sân khấu song ca?

Phương Thảo: Chúng tôi thường “lợi dụng”, khi nào có thể cho nhau những cử chỉ yêu thương thì cứ trao. Khi nhìn nhau trên sân khấu thấy thương lắm! Nhớ lại hồi trẻ cũng đứng hát với nhau, liếc nhìn trộm nhau… thấy cảm giác vẫn mới như ngày nào dù bây giờ cách xa đã gần hai mươi năm rồi. Bây giờ thấy thương những kỷ niệm của mình quá!

Phương Thảo: Trung tâm ca nhạc Việt như trại nuôi gà công nghiệp - Ảnh 2

 Phương Thảo – Ngọc Lễ luôn tình tứ mỗi khi xuất hiện cùng nhau. Ảnh: Thước Kiên.

- Trở về nước lần này, anh/chị cảm thấy thị trường âm nhạc trong nước khoảng chục năm nay có gì khác biệt so với thời điểm đỉnh cao của mình?

Ngọc Lễ: Tôi không thấy có gì ngạc nhiên mà đó là một chặng đường rất bình thường thôi! Hiện nay, media nhiều nhưng âm nhạc Việt Nam không đa chiều, chỉ có một loại nhạc pop nổi lên và giới trẻ hầu như chạy theo loại nhạc nền nã đó. Họ không có nhiều ý thích như ở Mỹ. Ở Mỹ môi trường âm nhạc phong phú, nhiều lựa chọn.

Nguyên nhân là nền giáo dục của mình không dạy nhạc cho các bạn trẻ từ nhỏ nên họ không có nhận định riêng cho mình mà chạy theo số đông, thích chung với nhau. Thẩm mỹ của quần chúng quyết định như vậy nên các ca sĩ đều chạy theo. Cuối cùng là nền âm nhạc như vậy, không có thế nghiệm gì mới.

Phương Thảo: Tôi về Việt Nam, đi dọc đường thấy có nhiều trung tâm đào tạo ca sĩ, em nào vào đấy có thể học biểu diễn và nhiều thứ. Đó là sự thuận lợi cho các bạn trẻ hiện nay so với thời của tôi. Các trung tâm này như trại công nghiệp nuôi gà đẻ trứng vàng (cười). Tuy nhiên, “gà” công nghiệp đẻ nhiều sẽ kiệt sức chứ không như gà đi bộ. Vì vậy, chất lượng sẽ giảm xuống.

Các bạn trẻ theo nghề ca hát mỗi người có một mục tiêu riêng. Nếu những người muốn nổi tiếng nhanh thì vào những trung tâm này và lăng-xê là nghề của những ông bầu để làm “gà” của mình nổi tiếng hơn. Vì vậy, những scandal lạ lùng xuất hiện để thu hút công chúng chú ý là điều dễ hiểu. Nếu các em ca sĩ trẻ sa đà vào, hoang tưởng mà bay lơ lửng không rớt được xuống đất cũng là bi kịch, tội nghiệp lắm!

- Anh/chị cảm thấy thị trường âm nhạc trong nước có những điểm gì đáng mừng trong thời gian qua không?

Phương Thảo: Tôi thấy mấy em ca sĩ trẻ bây giờ hát hay, cố gắng luyện tập nhiều. Như vừa rồi, tôi có dịp nghe Thái Trinh hát rất hay dù Thái Trinh không phải là ca sĩ hot mà chỉ nổi lên từ mạng internet nhưng cô ấy có cá tính riêng.

Ngọc Lễ: Tôi vẫn theo dõi thường xuyên thị trường âm nhạc trong nước và thấy các em bây giờ cũng có điều kiện và nhiều lựa chọn hơn. Như Phạm Thu Hà đi theo âm nhạc cổ điển, bán cổ điển cũng rất hay và tôi thích sự khác biệt này.

Cát-xê hải ngoại cao nhưng show không nhiều như Việt Nam

- Hiện nay, nhiều ca sĩ trong nước tích cực “bay sô” nước ngoài. Anh/chị có thể cho biết thị trường nhạc hải ngoại thế nào?

Ngọc Lễ: Ở hải ngoại, thị trường biểu diễn không “ấm” như ở trong nước. Có thể cát-xê cao hơn nhưng các show diễn không nhiều như trong nước và đi lại không thuận lợi, phải bay đi từng nơi biểu diễn rất xa chứ không dễ dàng như trong nước.

Phương Thảo: Ở hải ngoại, nghệ sĩ cũng rất dè dặt với cái mới, không dám thử nghiệm bởi sợ không có khán giả. Khán giả hải ngoại phần lớn là người lớn tuổi vì khán giả trẻ thì họ thích nghe nhạc Anh, Mỹ… Vì vậy, họ chuộng những ca khúc nhạc xưa.

- Vậy trong thời gian sang Mỹ định cư, anh/chị có thường xuyên đi biểu diễn không?

Ngọc Lễ: Trong suốt thời gian qua ở Mỹ, vợ chồng tôi hầu như không “chạy sô” gì, chỉ có thời gian ban đầu mới qua, bởi cảm thấy không phù hợp. Khi đi biểu diễn phải bay đến tiểu bang khác xa xôi. Hơn nữa, hai con còn nhỏ nên cả hai quyết định không “chạy sô”. Tôi mở một phòng thu nho nhỏ và hoạt động nghệ thuật ở nhà, sống nhờ vào nguồn thu nhập này. Tôi cũng đã sáng tác một số ca khúc như Ngồi đếm, Cali một chiều mưa, Mắt nai thật hiền… 

Phương Thảo: Công việc của tôi cũng là việc của chồng. Tôi phải lo vun vén gia đình, ở nhà chăm sóc hai con gái, đưa con đi học. Bên cạnh đó, hai vợ chồng tôi cũng dành thời gian để học 2 buổi/tuần (Đại học Âm nhạc và tiếng Anh dành cho người nhập cư) và hướng dẫn các ca sĩ hải ngoại biểu diễn, hát tiếng Việt.

Phương Thảo: Trung tâm ca nhạc Việt như trại nuôi gà công nghiệp - Ảnh 3

Các con của Phương Thảo – Ngọc Lễ đều đam mê nghệ thuật như cha mẹ. Ảnh: Duy Anh.

- Có hai con gái, anh/chị có định hướng theo nghiệp của cha mẹ?

Phương Thảo: Hai con gái còn nhỏ nhưng cũng được chúng tôi hướng dẫn học nhạc, biểu diễn bởi các bé đều có năng khiếu về nghệ thuật. Na rất thích sáng tác nhạc và vẽ, còn Nấm thì thích đọc sách và viết văn. (Trong khi phóng viên trò chuyện với Phương Thảo – Ngọc Lễ thì bé Na say sưa đọc trên chiếc máy tính bảng còn bé Nấm cầm bút chì vẽ những chân dung rất đẹp trên giấy).

Vợ chồng tôi không định hướng cho con phải theo nghiệp cha mẹ bởi đây có thể là việc không cần thiết. Tôi tôn trọng quyết định và sở thích của các con.  Tuy nhiên, các bé đều đam mê nghệ thuật như cha mẹ nên chúng tôi sẽ sát cánh và ủng hộ các con. Rất có thể, chúng sẽ về nước tham gia biểu diễn nếu có lời mời và thời điểm thích hợp.

- Anh/chị có thể chia sẻ bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc gia đình trong khi hàng loạt cặp nghệ sĩ Việt nổi tiếng ly hôn gần đây?

Phương Thảo: Thỉnh thoảng, trong công việc và nuôi dạy con, cả hai có bất đồng ý kiến. Có khi anh Lễ chiều con nhiều hơn còn tôi lại cứng rắn hơn. Nhưng sau đó, chúng tôi sẽ nói chuyện với nhau để tìm tiếng nói chung và cách giải quyết tốt nhất.

Chúng tôi có thể từ bỏ tất cả vì con, hy sinh sự nghiệp để dành tất cả cho con. Nhiều lúc, mình cũng nhớ sân khấu, cũng muốn tung tăng như các bạn đồng nghiệp khác nhưng nghĩ lại phải biết mình đang tập trung làm gì. Mình trồng tốt thì mình sẽ gặt hái còn trồng không đúng thì cây sẽ không có trái (cười).

Chuyện nghệ sĩ đổ vỡ trong hôn nhân không riêng gì ở Việt Nam mà cả thế giới. Khi đến với nhau bằng tình yêu thì sẽ lâu hơn nhiều lý do khác bởi tình yêu không đủ thì hôn nhân sẽ đổ vỡ. Chúng tôi cũng trải qua những khó khăn, nhất là khi mới qua Mỹ nhưng tình yêu đã giúp chúng tôi vượt qua hết. 

Bạn đang đọc bài viết Phương Thảo: Trung tâm ca nhạc Việt như trại nuôi gà công nghiệp tại chuyên mục Chuyện làng sao của Tạp chí Đời sống và Pháp luật. Mọi thông tin góp ý phản hồi xin gửi về hòm thư dsplonline.toasoan@gmail.com hoặc Hotline: 098.310.8812
Flipboard
phương thảoNgọc Lễphương thảo ngọc lễnhạc việtcon gái phương thảo ngọc lễba ngọn nến lung linhđời sống pháp luật
PHƯỢNG HOÀNG – LÊ THẠCH

Xem thêm tin chuyên mục Giải trí