Sơn Tùng M-TP, nhân vật tai tiếng nhất năm 2014


Chủ nhật, 14/12/2014 | 05:00


(ĐSPL) – Đạo nhạc, hủy show,…cùng hàng loạt ồn ào khác khiến cái tên Sơn Tùng M-TP được nhắc nhiều nhất trong năm qua ở làng giải trí Việt.

(ĐSPL) – Đạo nhạc, hủy show,… cùng hàng loạt ồn ào khác khiến cái tên Sơn Tùng M-TP được nhắc nhiều nhất trong năm qua ở làng giải trí Việt.

Nghi vấn “đạo”, “nhái” nhạc

Sơn Tùng M-TP được đánh giá một ca sĩ trẻ có triển vọng với gương mặt sáng và một giọng live tốt. Tuy nhiên, năm 2014, Sơn Tùng vướng hàng loạt rắc rối liên quan đến chuyên môn bởi hầu hết những bản hit làm nên tên tuổi của anh đều dính nghi án “đạo”, “nhái” nhạc.

Sơn Tùng M-TP liên tục vướng nghi án "đạo", "nhái" nhạc.

Đỉnh điểm nhất là ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP phát hành đầu tháng 10 gây nhiều tranh cãi nhất khi vướng phải nghi án “đạo nhạc” ca khúc “Because I Miss You của Yong Hwa” của Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue, trong bộ phim Heartstrings của Hàn Quốc.

Rất nhiều nhạc sỹ tên tuổi của Hội Âm nhạc Việt Nam gồm nhạc sỹ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh, Võ Thiện Thanh... đã phân tích và đưa ra kết luận ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" đạo nhạc.

Điều này đã gây ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp của Sơn Tùng nhất là khi bộ phim “Chàng trai năm ấy” do anh đóng vai chính bị hoãn chiếu vì sử dụng ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” là làm nhạc phim.

"Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng M-TP bị "tố" giống ca khúc "Beacause I miss you", nhạc phim “Hearstrings”.

Sau một thời gian thẩm định, mới đây Bộ VH-TT&DL đã đưa ra kết luận cuối cùng, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP có ảnh hưởng nhạc Hàn về hòa âm.

Vì vậy Bộ yêu cầu Sơn Tùng phải thay phần beat và được bộ thẩm định lại một lần nữa thì mới được phép lưu hành. Đồng nghĩa với việc bộ phim được chờ đợi của đạo diễn Nguyễn Quang Huy – “Chàng trai năm ấy” sẽ được ra mắt khán giả trong thời gian tới.

Tuy nhiên khi lùm xùm “Chắc ai đó sẽ về” vừa thoát khỏi nghi án “đạo nhạc” thì ngay sau đó ca khúc “Nơi đông đúc” được Sơn Tùng sáng tác cách đây hơn hai năm bị cư dân mạng mổ xẻ là sử dụng beat của “Đường cong” - một sáng tác của Nguyễn Hải Phong và được Thu Minh thể hiện rất thành công.

Cách đây ít ngày, “Cơn mưa thoáng qua” một sáng của Sơn Tùng M-TP cũng vướng phải nghi án "đạo" nhạc Nhật Bản. Sau khi nghe, nhiều khán giả nhận thấy phần beat của “Cơn mưa thoáng qua” có nhiều điểm tương đồng với “Cigarette” của Hard Target (Nhật Bản). Ngoài ra, “Cơn mưa thoáng qua” còn nghe giống “Em cứ bước nếu vui” từng được Sơn Tùng M-TP trình làng.

Trước đó, rất nhiều ca khúc đình đám của Sơn Tùng M-TP cũng bị "bóc mẽ" là "đạo", "nhái" nhạc nước ngoài. Ca khúc “Em của ngày hôm qua” đình đám của anh bị nghi giống “Every night” của nhóm Exid, “Cơn mưa ngang qua” có nhiều điểm tương đồng với bài hát “Sarangi Mareul Deutjianha” của nhóm nhạc Namolla-Hàn Quốc, “Nắng ấm xa dần” cũng bị cho là một bản nhái của ca khúc “Monologue” do nhóm nhạc Kpop As one từng thể hiện.

Liên tục hủy show

Chưa dừng lại ở đó, vì lý do sức khỏe, Sơn Tùng M-TP đã bỏ không ít chương trình ở tỉnh khiến bầu show nổi giận.

Mới đây, Sơn Tùng M-TP đã nhận lời làm khách mời biểu diễn trong chương trình “Thử thách cùng bước nhảy”. Thế nhưng, khi chỉ còn vài tiếng đồng hồ chương trình diễn ra thì Sơn Tùng M-TP đã đột ngột thông báo hủy show với lí do sức khỏe.

Sơn Tùng M-TP liên tục bị tố hủy show.

Cuối tháng 10 vừa qua, ông bầu Phương Tường lên báo tố Sơn Tùng M-TP hủy liên tiếp 6 chương trình ở các tỉnh miền Tây, gây thiệt hại lớn cho đơn vị tổ chức. Theo cam kết, anh phải đền bù cho đơn bị tổ chức 600 triệu đồng vì vi phạm hợp đồng.

Tháng 9, anh khiến một bầu show "chết đứng" khi nhắn tin không tham gia chương trình ở Bắc Ninh khi chỉ còn hai ngày là tới đêm diễn.

Trước đó, Sơn Tùng M-TP cũng đột ngột hủy loạt show diễn trong tháng 5 mặc dù đã có lịch từ trước và banner giới thiệu, quảng cáo được treo lên. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới các chương trình của đơn vị tổ chức.

Tuy nhiên, trước sự việc này, nam ca sĩ “Nắng ấm xa dần” đã lên tiếng rằng, anh hủy show vì lý do sức khỏe chứ không phải vì muốn nâng giá cát sê hay dành thời gian cho việc thực hiện liveshow riêng nào cả.

Lùm xùm với công ty quản lý

Bên cạnh nghi án "đạo nhạc", Sơn Tùng M-TP còn dính scandal lùm xùm liên quan đến mâu thuẫn với công ty quản lý Văn Production.

Mới đây, Sơn Tùng M-TP đã bị công ty quản lý cấm lên sóng truyền hình trực tiếp. Theo đó, đáng nhẽ ra, Sơn Tùng sẽ là khách mời biểu diễn trong chương trình “Thử thách cùng bước nhảy”, tuy nhiên cận kề giờ phát sóng anh đã đột ngột hủy show vì lý do sức khỏe.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy khi phía Văn Production lên tiếng xác nhận rằng, công ty này đã gửi công văn đề nghị đài truyền hình TP.HCM và Đông Tây Promotion phải ngưng hợp tác với nam ca sĩ trong tiết mục biểu diễn này do Sơn Tùng đang trong thời gian chịu kỷ luật cấm diễn của công ty và đang có những tranh chấp về mặt pháp lý cùng những rắc rối phát sinh khác.

Văn bản đề nghị BTC "Thử thách cùng bước nhảy" ngừng hợp tác với Sơn Tùng của Văn Production.

Trước đó, phía Văn Production đã cấm Sơn Tùng M-TP biểu diễn trong 6 tháng liền, từ ngày 1/11/2014 đến 30/4/2015 với lý do nam ca sĩ "Chắc ai đó sẽ về" đã vi phạm một loạt các điều khoản đã ký trong hợp đồng, đơn cử như tự ý "bỏ show", tự ý ký các hợp đồng quảng cáo, cung cấp các bản ghi âm, ghi hình cho các kênh trực tuyến mà không có sự cho phép bản quyền của công ty.

Bên cạnh đó, những hình ảnh và âm nhạc của Sơn Tùng M-TP trên các trang mạng xã hội, mạng nghe nhạc, chia sẻ video cũng được tạm thời rút xuống toàn bộ.

Tuy nhiên, phía Sơn Tùng cho biết, anh đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý cũ từ trước đó. Do đề nghị thanh lý hợp đồng của nam ca sĩ với Văn Production được gửi trước 1 tháng nhưng công ty không có hồi đáp, Sơn Tùng đã nhờ tới sự giúp đỡ của luật sư trong những tranh chấp về pháp lý này.

Nhạc sỹ Huy Tuấn thông báo đã chính thức ngừng hợp tác với Sơn Tùng M-TP từ vài tháng nay.

Trước những lời tố cáo của Sơn Tùng công ty cho biết, không tranh cãi tay đôi với nam ca sĩ khi không có bằng chứng rõ ràng. Cùng với đó, công ty quản lý sẽ để cho luật sư đứng ra giải quyết.

Cách đây không lâu, sau những lùm xùm “đạo”, “nhái” nhạc Hàn Quốc, nhạc sĩ Huy Tuấn - giám đốc âm nhạc của công ty quản lý Sơn Tùng M-TP đã lên tiếng xác nhận phía công ty Văn production có yêu cầu bản thân anh dừng hợp tác với Sơn Tùng từ vài tháng nay.

Đi hát bất chấp lệnh cấm biểu diễn của công ty quản lý cũ

Tối 29/11, bất chấp thông tin cấm biểu diễn từ công ty quản lý cũ, nam ca sĩ Em của ngày hôm qua xuất hiện trong đêm nhạc do một nhãn hàng tổ chức tại sân vận động Hoa Lư, TP.HCM.

Sơn Tùng M-TP đã gửi đến khán giả hàng loạt bài hit quen thuộc như: "Nắng ấm xa dần", "Cơn mưa ngang qua", "Em của ngày hôm qua" và không thể thiếu ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" gây lùm xùm trong thời gian vừa qua.

Sơn Tùng hát sung giữa lệnh cấm của công ty cũ.

Đây có thể xem là show diễn đầu tiên mà Sơn Tùng M-TP nhận lời biểu diễu sau một thời gian dài im lặng trước scandal “đạo” nhạc và lệnh cấm diễn 6 tháng từ công ty quản lí cũ.

Trước đó ở đêm nhạc tại Bình Dương, trong lúc anh thể hiện ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” thì bị cơ quan chức năng địa phương có mặt tại địa điểm để lập văn bản về những sai phạm. Lý do được đưa ra liên quan đến việc Sơn Tùng đã cố tình sai phạm khi biểu diễn những ca khúc độc quyền sở hữu của công ty Văn Production trong đêm nhạc.

Biên bản xử phạt Sơn Tùng M-TP của Thanh tra Sở Văn hóa thể thao du lịch trong đêm biểu diễn tại Bình Dương.

Cùng với việc bị lập biên bản, 3 bản hit “Chắc ai đó sẽ về", "Em của ngày hôm qua" và "Nắng ấm xa dần” của Sơn Tùng M-TP cũng đã bị gỡ bỏ khỏi các trang nhạc trực tuyến theo yêu cầu của phía công ty chủ quản vì lý do bản quyền và có liên quan đến pháp lý của đơn vị quản lý Sơn Tùng M-TP.

Bắt chước phong cách sao Hàn

Ngoài nghi án “đạo” nhạc, Sơn Tùng M-TP còn được cho là nhái phong cách thần tượng sao Hàn. Không phải ngẫu nhiên mà khán giả lại nhìn thấy hình ảnh của những ngôi sao Hàn Quốc qua Sơn Tùng, từ cách ăn mặc, biểu cảm, cho tới phong cách trình diễn, vũ đạo, tất cả ngoại hình của Sơn Tùng đều toát lên một phong cách rất giống các chàng trai kpop, mà cụ thể là G-Dragon.

Giọng ca sinh năm 1994 bị bóc mẽ là lấy ý tưởng trang phục toàn bộ từ ông hoàng thời trang Kpop G-Dragon.

Có mặt tại buổi lễ khai mạc Vietnam International Fashion Week 2014, Sơn Tùng M-TP lại bị tố khi lấy lại phong cách, cách tạo dáng của ông hoàng thời trang Kpop, G-Dragon. Hầu hết các tín đồ thời trang cho rằng cách phối đồ từ giầy, quần đến màu sắc đều giống bộ cánh của nam ca sỹ nhóm nhạc Big Bang.

Sơn Tùng M-TP bị "tố" đạo phong cách của G-Dragon từ cách ăn mặc, biểu cảm, cho tới phong cách trình diễn, vũ đạo.

Một thời gian dài, những trang phục giống G-Dragon từ kiểu dáng đến cách phối của Sơn Tùng đã gây nên cuộc tranh cãi giữa các fan về việc nên hay không bắt chước phong cách của một người nổi tiếng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/son-tung-m-tp-nhan-vat-tai-tieng-nhat-nam-2014-a74086.html