Vân Sơn: Sẽ tìm ra bí quyết chọc cười khán giả Hà thành


Chủ nhật, 02/11/2014 | 12:00


(ĐSPL) - Danh hài Vân Sơn đã bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu về gu hài của khán giả Hà Nội cũng như những chủ đề mà khán giả đang quan tâm để lồng ghép vào các tiểu phẩm với hi vọng liveshow sắp tới sẽ khiến khán giả hài lòng, ngay cả những người khó tính nhất.

(ĐSPL) - Danh hài Vân Sơn đã bỏ nhiều thời gian để tìm hiểu về gu hài của khán giả Hà Nội cũng như những chủ đề mà khán giả đang quan tâm để lồng ghép vào các tiểu phẩm với hi vọng liveshow sắp tới sẽ khiến khán giả hài lòng, ngay cả những người khó tính nhất.

Liveshow Vân Sơn 50 diễn ra vào tháng 12/2013 tại Sài Gòn đã thắng lớn về doanh thu với hơn 9.000 vé đã được bán hết. Từ thành công mỹ mãn này, danh hài Vân Sơn tiếp tục thực hiện thêm một live show hoành tráng tại Hà Nội vào ngày 8 tháng 11/2014.

Chuyện làng sao - Vân Sơn: Sẽ tìm ra bí quyết chọc cười khán giả Hà thành

Danh hài Vân Sơn ngoài vai sản xuất, MC chính của chương trình, anh còn gánh trách nhiệm đưa ra những ý tưởng kịch bản cho các tiểu phẩm hài thật ý nghĩa và dí dõm. Để có được những tiểu phẩm đặc sắc, vui nhộn và mới lạ, từ một năm, anh liên tục về Việt Nam và đi lại giữa TPHCM và Hà Nội như con thoi để chuẩn bị show diễn và cũng để tìm cảm hứng sáng tác kịch bản.

- Được biết, anh chuẩn bị thực hiện chương trình Vân Sơn 51 ở thủ đô Hà Nội. Với tình hình kinh tế hiện tại, động lực nào khiến anh chăm chỉ về Việt Nam tổ chức liveshow như thế?

Sau khi hoàn thành và xuất bản DVD Vân Sơn 50 ở Sài Gòn, trung tâm Vân Sơn đã nhận được rất nhiều thư tín với những phản hồi tích cực từ khán giả Việt Nam trên khắp thế giới. Có lẽ vì khi đi xa, người Việt Nam luôn nhớ về quê hương đất nước, thích nhìn hình ảnh của đồng bào mình nên số lượng người mua DVD Vân Sơn 50 vừa rồi cũng tăng đột biến. 

Bên cạnh đó, họ cũng bày tỏ mong muốn trung tâm Vân Sơn thực hiện thêm những số kế tiếp ở Việt Nam. Vì vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, tôi đã quyết định sẽ tiếp tục đưa chương trình về đây.

Chuyện làng sao - Vân Sơn: Sẽ tìm ra bí quyết chọc cười khán giả Hà thành (Hình 2).

- Chương trình năm trước tại Sài Gòn thành công vang dội, vì sao năm nay anh không tiếp tục thực hiện ở Sài Gòn mà lại là ở Hà Nội?

Truyền thống của trung tâm Vân Sơn là đi khắp nơi trên thế giới nên năm trước đã làm ở Sài Gòn thì năm nay phải đến Hà Nội. Lẽ ra là chương trình đã được thực hiện ở Đà Nẵng từ mùa hè năm nay rồi nhưng vì vào thời điểm đó, vụ việc dàn khoan Trung Quốc đưa vào và hạ đặt ở biển Đông gây căng thẳng cho nước mình, dân mình cũng không vui vẻ nên tôi đành phải dời lại vào một dịp khác.

Năm sau, tôi sẽ suy nghĩ để đưa chương trình ra Đà Nẵng. Tôi muốn giới thiệu đến khán giả khắp thế giới miền biển đẹp của Việt Nam hiện tại đã phát triển mạnh mẽ như thế nào.

- Lý do nào khiến anh quyết định tổ chức chương trình ở Đà Nẵng vào mùa hè mà tại Hà Nội lại vào mùa thu?

Việc thực hiện chương trình ở Đà Nẵng vào mùa hè khá dễ hiểu vì Đà Nẵng là miền biển mà (cười). Còn ở Hà Nội, tôi nghĩ mùa thu chính là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm. Trước đây, tôi từng đến Hà Nội biểu diễn khá nhiều lần vào mùa thu và đặc biệt yêu không gian Hà Nội vào thời điểm này. Anh em nghệ sĩ khi đến Hà Nội vào mùa thu bỗng dưng cũng dào dạt cảm xúc, dâng đầy hồn thơ hơn. 

Chuyện làng sao - Vân Sơn: Sẽ tìm ra bí quyết chọc cười khán giả Hà thành (Hình 3).

- Vào thời điểm này, nhiều nghệ sĩ tại Việt Nam cũng đang lên kế hoạch tổ chức liveshow. Anh không sợ khán giả sẽ không dành thời gian cho chương trình của mình hay sao?

- Mỗi một nghệ sĩ nói riêng và một trung tâm nói chung đều có lượng khán giả riêng biệt. Tôi tự tin rằng trung tâm Vân Sơn cũng có một lượng khán giả trung thành, không thua kém ai. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên trung tâm Vân Sơn có mặt tại Hà Nôi và cũng quy tụ nhiều nhân vật kỳ cựu trong làng giải trí. Tôi cũng sẽ mang hầu hết danh ca, danh hài được khán giả Việt Nam yêu mến về Hà Nội. Với một chương trình được đầu tư kỹ càng về cả lực lượng, nội dung lẫn cách dàn dựng thì tôi tin khán giả sẽ ủng hộ nồng nhiệt.

- Anh có thể chia sẻ về chủ đề của chương trình lần này?

- Như đã nói, chương trình được thực hiện vào mùa thu nên chủ đề xuyên suốt cũng sẽ liên quan đến mùa thu. Bên cạnh đó, mùa thu cũng được xem là mùa thăng hoa của tình yêu nên mùa thu và tình yêu sẽ sóng đôi cùng nhau trong chương trình lần này. Chính vì thế, chương trình cũng có một cái tên vừa đơn giản vừa thể hiện toàn bộ ý đồ là "Mùa thu tình yêu - Fall in Love".

Chuyện làng sao - Vân Sơn: Sẽ tìm ra bí quyết chọc cười khán giả Hà thành (Hình 4).

- Những danh ca, danh hài nào anh sẽ mang đến Hà Nội trong dịp này?

- Hiện tại, các nghệ sĩ đã xác nhận chắc chắn có mặt trong chương trình bao gồm: Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Trường Vũ, Ý Lan, Phi Nhung, Thu Minh, Hoài Linh, Tấn Beo, Chí Tài, Minh Nhí, Bảo Chung, Kiều Oanh, Bảo Khương, Đông Nhi, Bảo Anh, Cát Tiên, Triệu Minh, Dương Ngọc Thái ... và MC chính thức sẽ là Jennifer Phạm và danh hài Vân Sơn. Đạo diễn Âm Nhạc: Nhạc sĩ Lê Quang.

- Anh đầu tư bao nhiêu tiền cho chương trình năm nay?

- Chỉ tính riêng chi phí tổ chức, chưa bao gồm chi phí di chuyển và ăn ở của cả đoàn thì tầm bảy đến tám tỷ.

Chuyện làng sao - Vân Sơn: Sẽ tìm ra bí quyết chọc cười khán giả Hà thành (Hình 5).

- Đầu tư lớn như thế, ắt hẳn anh phải tự tin lắm sẽ thu lại đươc lợi nhuận nhỉ?

- Nói thật, chỉ bán vé cho chương trình thì hoàn vốn còn khó chứ nói gì đến việc thu lợi nhuận. Thậm chí, cho dù có cháy vé cũng không thể nào hoàn lại vốn được. Tôi làm chương trình này, chỉ đợi đến khi phát hành DVD Vân Sơn 51 mới mong có thể thu lại được tiền vốn rồi sau đó mới tính đến lợi nhuận.

- Cảm giác anh như thế nào khi sau rất nhiều năm được diễn lại trên quê hương Việt Nam và gặp lại khán giả quen thuộc tại quê nhà, nhất là khán giả Hà Nội?

- Thật sự tôi rất xúc động và hồi hộp, dù tôi biết khán giả trong nước có xem băng Vân Sơn bằng đường băng đĩa lậu nên nhiều người cũng rất yêu mến tôi. Nhưng với cảm giác khi được diễn và gặp gỡ trực tiếp tại sân khấu rất khác, nó làm tôi bồi hồi, thích thú và có chút hồi hộp. May mắn là khi tôi bước ra sân khấu thì khán giả vỗ tay rất nhiều, đó chính là sự đón chào một người con xa xứ trở về và làm cho tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Với lần trình diễn tại Hà Nội lần này, Vân Sơn đang rất háo hức được mang đến khán giả những món ăn tinh thần, giải trí thật mới lạ, đặc sắc và khó quên.

- Những tiết mục anh trình diễn trên sân khấu Vân Sơn là do anh viết hay là của các tác giả của trung tâm Vân Sơn?

- Tại Mỹ, tôi là một trong số ít nghệ sỹ hài tự viết được kịch bản cho mình diễn, ít khi sử dụng kịch bản của người khác, nếu có thì phải là những kịch bản thật đặc sắc do tôi chọn đề tài và nhờ các tác giả khác viết giúp. Trung bình một Trung Tâm Vân Sơn cho ra mắt ít nhất 4  đến 5 tiểu phẩm mới lạ trong một chương trình ghi hình liveshow.

- Gu xem hài của khán giả miền Nam và miền Bắc hoàn toàn khác nhau, vào ngày 8 tháng 11 tới đây, Anh mang chương trình 51 của Trung tâm Vân Sơn diễn tại Hà Nội. Anh có e ngại chương trình sẽ không chọc cười được công chúng khó tính phía Bắc?

- Trước đây tôi đã từng thành công trong nhiều tiểu phẩm về con người Bắc Bộ nên cũng rất tự tin. Vấn đề bây giờ là phải tìm đề tài gì mà khán giả phía Bắc quan tâm để lồng ghép vào tiểu phẩm. Đó là lý do tôi thường xuyên về Việt Nam và ra Hà Nội rất nhiều trong thời gian này để đi tham quan, gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp ngoài đó, rồi bên cạnh đó thường xuyên cập nhật thông tin trên mạng, quan sát cuộc sống thực tế. Từ đây đến trước khi chương trình bắt đầu, ekip của chúng tôi phải hoàn thành khoảng 5 tiểu phẩm thật đặc sắc và vui nhộn. Đây là một công việc tưởng dễ mà khó, đầy thách thức nhưng tôi hy vọng mình sẽ tìm ra được bí quyết chọc cười khán giả Hà thành.

Chuyện làng sao - Vân Sơn: Sẽ tìm ra bí quyết chọc cười khán giả Hà thành (Hình 6).

- Thực trạng sân khấu hài trong nước đang bị thu hẹp dần, nhiều tụ điểm sân khấu diễn hài đóng cửa, trở về Việt Nam trong thời điểm này anh nghĩ là tấu hài tại Việt Nam đang mất dần chỗ đứng không?

- Tôi nghĩ nhu cầu thưởng thức hài trong công chúng là vô tận vì sau một ngày làm việc mệt nhọc, tâm lý con người ta thích giải trí thư giãn với những gì vui vẻ thoải mái hơn là nặng nề, bi kịch. Tình trạng khủng hoảng sân khấu hài như hiện tại suy cho cùng cũng là do lỗi của một số nhỏ nhóm nghệ sĩ không làm nghề nghiêm túc, kịch bản vô bổ, hời hợt và đôi khi rất dung tục... nên làm khán giả chán xem tấu hài.  Gần đây, có quá nhiều nhóm xuất hiện nhưng tiết mục không mới lại còn xào nấu và đạo ý tưởng lẫn nhau. Tôi tin những chương trình được đầu tư nghiêm túc, có kịch bản được viết và dựng đàng hoàng vẫn rất ăn khách. Bằng chứng là những show diễn của Hoài Linh, Kiều Oanh, Chí Tài,… luôn đầy ắp khán giả. Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ bi quan là trong tương lai tấu hài sẽ chết!

Cảm ơn anh và xin chúc cho chương trình của anh thành công tốt đẹp.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-son-se-tim-ra-bi-quyet-choc-cuoi-khan-gia-ha-thanh-a66972.html