+Aa-
    Zalo

    Chí Trung lần đầu giãi bày về việc trượt NSND

    ĐS&PL NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Hằng, nghệ sĩ Hoài Linh lên tiếng về việc họ không có tên trong danh sách những nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 8.

    NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Hằng, nghệ sĩ Hoài Linh lên tiếng về việc họ không có tên trong danh sách những nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 8.

    Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa công bố danh sách 158 nghệ sĩ được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 8. Ngay lập tức, bản danh sách thu hút được sự chú ý của dư luận, nhất là khi nó không có tên của 3 nghệ sĩ đang được công chúng yêu mến hiện nay là NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Hằng của Nhà hát Tuổi Trẻ và nghệ sĩ Hoài Linh.

    Trao đổi với PV, NSƯT Chí Trung cho hay, trong những ngày qua khi hay tin anh trượt danh hiệu NSND, bạn bè, đồng nghiệp và nhiều phóng viên gọi điện chia sẻ. Tuy nhiên, anh không muốn lên tiếng tại thời điểm đó. Tới giờ, khi sự việc đã lắng xuống, anh mới giãi bày những trăn trở, suy tư trong việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ.

    NSƯT Chí Trung có nhiều trăn trở trong việc xét duyệt danh hiệu cho các nghệ sĩ. 

    Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho hay: "Có câu nói, nếu không hy vọng, sẽ chẳng có gì thất vọng. Câu nói ấy đúng với trường hợp hiện tại của tôi. Tôi thấy tiêu chí xét duyệt danh hiệu cho các nghệ sĩ còn mơ hồ và chưa đúng. Bản chất vẫn là cơ chế xin cho, mà việc bợ đỡ, luồn cúi không phải là bản chất của tôi".

    Chồng diễn viên Ngọc Huyền tiết lộ, lý do Hội đồng xét duyệt cấp Bộ đưa ra khi không xét tặng danh hiệu NSND cho anh là chưa đủ số huy chương tham gia Hội diễn sân khấu. Tuy nhiên Chí Trung cho biết, anh có tới 6 HCV và 8 HCB.

    "Có người nói với tôi rằng, tôi là người có tổng số huy chương nhiều nhất trong số những nghệ sĩ được xét duyệt lần này. Tuy nhiên, Hội đồng xét duyệt lại cho rằng, số lượng huy chương được xét phải sau khi tôi đạt danh hiệu NSƯT từ năm 1997 nhưng từ đó tới nay tôi cũng đã có 2 HCV và 2 HCB. Tôi còn có tới 21 lần đạt danh hiệu nghệ sĩ thi đua của nhà hát, 3 lần cấp Bộ, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng" - đạo diễn vở kịch Mùa hạ cuối cùng nói.

    NSƯT Chí Trung không buồn khi không được xét tặng NSND nhưng anh thấy tiếc vì hai lý do. Thứ nhất, nếu việc xét tặng danh hiệu được tiến hành một cách công bằng, nó sẽ chứng tỏ những người tốt, những người đang lao động hăng say, có cống hiến cho xã hội sẽ được ghi nhận.

    Thứ hai, theo chia sẻ của NSƯT Chí Trung, anh đã làm hồ sơ và khai đầy đủ các hạng mục cần thiết. Ban lãnh đạo Nhà hát Tuổi Trẻ đã kiểm tra và bổ sung những thông tin cần thiết cho anh. Tuy nhiên, Hội đồng xét duyệt lại cho rằng, anh chưa hoàn thiện hồ sơ. "Tôi buồn vì khán giả sẽ nghĩ tôi ngạo mạn, vênh váo, muốn người khác trao danh hiệu tới tận tay. Tôi đã 55 tuổi và đang là Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, tôi luôn tôn trọng mọi nguyên tắc trong công việc chứ không thể nào có cách cư xử như thế" - NSƯT Chí Trung nói.

    Khi được hỏi về việc nhiều nghệ sĩ sau khi qua đời mới được trao tặng danh hiệu, trưởng đoàn kịch II Nhà hát Tuổi Trẻ cho ý kiến: "Theo tôi, việc truy tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ đã qua đời chỉ có ý nghĩa với những người đang sống, những người nghĩ mình có quyền ban phát. Họ muốn chứng tỏ mình là những người rất nhân văn. Nghệ sĩ chúng tôi, không ai ghen với những đồng nghiệp đã mất nhưng không phải ai trong chúng tôi cũng đồng tình với cách làm trên".

    Táo Giao Thông hài hước: "Trong những ngày qua, bạn bè của tôi có người nói vui rằng, hay Trung cứ đột tử đi, hay đóng facebook rồi loan tin đã mất có khi được truy tặng NSND ngay. Dĩ nhiên, đó chỉ là cách nói vui nhưng cũng khiến nhiều người phải suy ngẫm".

    Trong khi đó, NSƯT Minh Hằng không giấu được nỗi buồn khi chia sẻ về việc trượt danh hiệu NSND. Minh Hằng tâm sự: "Ban đầu, khi nghe tin, tôi buồn lắm nhưng sau khi nhận được sự động viên, tình cảm của đồng nghiệp và khán giả, tôi đã bình tĩnh hơn".

    Chia sẻ về việc trượt danh hiệu do chưa đủ số huy chương tham gia hội diễn sân khấu, Minh Hằng bộc bạch, nhiều người do may mắn, có vai, gặp nhân vật phù hợp vào đúng kỳ hội diễn và giành huy chương. Đó là điều hãnh diện. Tuy nhiên, không phải vì chưa nhận đủ số huy chương tham gia hội diễn mà phủ nhận công sức, sự hy sinh và nhọc nhằn của người nghệ sĩ trong nghệ thuật.

    Sau hàng chục năm gắn bó với nghề, được khán giả cả nước biết tới và yêu mến, chị từng nhận Bằng khen của Thủ tướng, Huân chương Lao động hạng 3. Là diễn viên sân khấu nhưng chị cũng "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" với cả truyền hình, điện ảnh và nhận được tình cảm của công chúng suốt dải đất hình chữ S.

    NSƯT Minh Hằng cho hay, chị có buồn khi trượt danh hiệu NSND nhưng khẳng định tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

    Minh Hằng chia sẻ thêm, chị ngạc nhiên vô cùng khi nghệ sĩ Chí Trung cũng trượt danh hiệu này vì anh nhận được quá bán số phiếu bầu. Theo nữ nghệ sĩ, việc cần đánh giá lại nằm ở năng lực của số ít người trong hội đồng cấp Bộ, chứ không phải ở những người nghệ sĩ.

    Minh Hằng phân tích thêm, chị và Chí Trung đã trải qua sự đánh giá khắt khe của Hội đồng cơ sở, gồm những người gắn bó, hiểu rõ về nghệ sĩ suốt 37 năm qua và nhận được 100\% phiếu bình chọn. Việc trượt danh hiệu từ Hội đồng cấp Bộ, trong khi các tiêu chí khác để được phong tặng NSND như được khán giả mến mộ, được bạn nghề tôn trọng, trung thành với đường lối văn hóa-văn nghệ của Đảng, hai nghệ sĩ đều có thừa, liệu có thỏa đáng?

    Liên lạc với nghệ sĩ Hoài Linh, anh chia sẻ, có nghe được thông tin bị loại nhưng phía Hội đồng cho biết, hiện chưa xét duyệt xong và danh hài chưa nhận được thông báo chính thức. Hoài Linh là nghệ sĩ hải ngoại duy nhất cho tới nay được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

    Trước việc NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Hằng trượt danh hiệu NSND, nghệ sĩ Hoài Linh không được xét duyệt NSƯT vì lý do thiếu số lượng huy chương tại các Hội diễn sân khấu, nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ:

    "Các nghệ sĩ đoạt Huy chương các Hội diễn họ là những tài năng. Thế nhưng còn hàng trăm, nghìn nghệ sĩ khác đêm ngày đổ mồ hôi trên sàn tập để phục vụ đời sống nhân dân, hoặc các nghệ sĩ lớn tuổi nhường các Hội diễn cho lớp trẻ... họ lấy đâu ra Huy chương, trong khi họ lại được nhân dân yêu mến, ngưỡng mộ. Họ yêu nghề, đam mê nghề, trăn trở với nghề để cống hiến cho công chúng, có ích cho xã hội...đấy mới chính là những cái Huy chương cao quý nhất.

    Chứ cứ nói Nhân dân, Ưu tú mà chả ai biết, thì Nhân dân với Ưu tú để làm cái gì?

    Với tôi, Chí Trung, Minh Hằng,...họ là Nghệ sĩ của nhân dân từ lâu lắm rồi, chả cần chờ đến việc được xét duyệt".

    Theo Zing

    Video đang được xem nhiều:

    [mecloud]UERG9t5pCw[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-trung-lan-dau-giai-bay-ve-viec-truot-nsnd-a99637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.