Đạo diễn Lý Hải: "2020 là một năm đáng quên"


Thứ 7, 13/02/2021 | 08:32


Cùng sự kiện

Trong bài phỏng vấn với Tạp chí Đời sống & Pháp luật, đạo diễn Lý Hải đã có những tâm sự về năm 2020 vừa qua cũng như dự án phim "Lật mặt: 48H" của mình.

Trong bài phỏng vấn với Tạp chí Đời sống & Pháp luật, đạo diễn Lý Hải đã có những tâm sự về năm 2020 vừa qua cũng như dự án phim "Lật mặt: 48H" của mình.

PV: Năm 2020 là một năm khó khăn vì ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Với vai trò là một nghệ sĩ, anh Lý Hải đã gặp những khó khăn gì trong công việc và cuộc sống hàng ngày?

Lý Hải: Năm 2020 là một năm đáng quên, nó rất khủng khiếp với mình bởi có quá nhiều biến cố xảy ra. Đầu năm xảy ra một sự việc như từ trên trời rơi xuống khi có người đâm đơn kiện bài hát “Gánh mẹ”. Tiếp theo đó là dịch bệnh ập đến nên lịch chiếu phim “Lật mặt: 48H” đáng ra được chiếu vào 30/4/2020 thì phải dời lại sang tận năm sau.

Đặc biệt, vào thời điểm dịch bệnh tràn lan và bùng phát thì Lý Hải không thể thực hiện được công việc gì, đa phần đều ở nhà. Ngoài ra, theo kế hoạch thì ekip dự định bấm máy và quay phần 6 của series “Lật mặt” nhưng bởi phần 5 còn chưa được công chiếu nên không dám quay phần 6, đại dịch làm vỡ kế hoạch và đảo lộn mọi thứ.

Lý Hải cầu mong một năm như 2020 đừng bao giờ quay trở lại nữa.

PV: Năm vừa qua cũng chứng kiến sự ra đi của nhiều nghệ sĩ có tên tuổi được yêu thích ở Việt Nam. Nhiều người cho rằng khi một nghệ sĩ ra đi và được đông đảo người hâm mộ bày tỏ sự yêu mến như vậy thực sự là một niềm hạnh phúc to lớn. Lý Hải có cảm nhận thế nào về việc này?

Lý Hải: Khi một người nghệ sĩ ra đi và nhận được nhiều sự quan tâm của anh em, bạn bè đồng nghiệp như vậy đều là do cách sống của họ. Họ đã cống hiến rất nhiều cho mọi người vậy nên khi ra đi, tiếng tăm của họ vẫn được lưu lại và nhận được nhiều sự yêu mến.

Đó là một việc rất tốt bởi nếu người nghệ sĩ ngoài tài năng họ cống hiến cho khán giả thì tất nhiên họ phải có một lối sống lành mạnh đủ để người khác thích và yêu thương họ. Vì vậy, khi người nghệ sĩ ra đi, ngoài những người đến có mặt để chia buồn thì vẫn còn những người mặc dù ngồi ở nhà nhưng vẫn có những cảm xúc, sự đồng cảm giống như chính người thân của mình ra đi.

PV: Chuyến đi cứu trợ miền Trung thời gian vừa qua có khác với những lần đi từ thiện trước đây của vợ chồng Lý Hải – Minh Hà? Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất sau chuyến đi này?

Lý Hải: Việc đi từ thiện thì Lý Hải đã từng làm từ rất lâu, suốt mười mấy năm nay. Tuy nhiên trong năm 2020 có điều khác biệt là trước đây giông bão chỉ xuất 1 đến 2 lần nhưng năm nay thiên tai ập đến liên tục, những trận bão tấn công 5-6 lần. Cơn bão đi qua và để lại sự tàn phá khủng khiếp.

Trong tất cả các năm thì 2020 là thời điểm mà Lý Hải – Minh Hà đi nhiều nhất, mỗi năm miền Trung bão lũ thì Lý Hải sẽ đi ra một lần, những lần sau là ekip hay người đồng hành của mình sẽ ra hỗ trợ bà con. Riêng chuyến từ thiện vừa qua thì gia đình mình phải đi đến 4 lần, lý do là bão xuất hiện liên tục, chúng tôi luôn phải ngồi chờ tin khi bão đi qua mới dám bay vào miền Trung để cứu trợ.

Tuy nhiên, mỗi chuyến đi như vậy lại giúp mình hiểu hơn về một vùng miền nào đó, như ở vùng sâu, vùng xa, Lý Hải nghĩ nhà nước mình rất quan tâm đến những nơi này. Nhiều người hay nói rằng sao không ai quan tâm mà lại bỏ mặc họ, thật ra không phải như vậy. Nhà nước rất quan tâm nhưng vì địa hình xa xôi nên rất khó để kiểm soát được hết.

Năm nay Lý Hải thấy sự khác biệt là ngoài nghệ sĩ ra thì những người dân bình thường cũng rất quan tâm và muốn chung tay giúp đỡ bà con. Có lần Lý Hải đi ra khu vực miền Trung và thấy đến hàng ngàn chiếc xe cứu trợ, đây là cảnh tượng chưa từng thấy. Đó là sự quan tâm của người dân dành cho những bà con ở khu vực vùng sâu vùng xa đặc biệt ở những nơi có thiên tai rất lớn. Đây là điều đáng mừng của người dân Việt Nam mình.

PV: Được biết, phim điện ảnh “Lật mặt: 48h” sắp tới sẽ được công chiếu vào mùng 1 Tết Nguyên Đán. Có nhiều khán giả cho rằng việc công chiếu phim vào mùng 1 Tết sẽ khá bất tiện vì vào thời gian đó, đa phần mọi người sẽ về quê quây quần với gia đình, thậm chí không phải địa phương nào cũng có rạp chiếu phim.

Tại sao anh và ekip lại lựa chọn mốc thời gian đặc biệt này?

Lý Hải: Đúng ra thì series “Lật mặt” của Lý Hải thường ra mắt vào dịp 30/4 - 1/5, đã được 4 phần nhưng thời gian vừa rồi do đại dịch COVID-19 nên các hệ thống rạp phim đều đóng cửa. Mình không biết khi nào dịch mới hết vì vậy nên ekip quyết định rời lịch chiếu thật xa, sang hẳn mùng 1 Tết để ra mắt phim.

Poster phim Lật mặt: 48H

Nhìn chung, trong năm nay mọi việc làm, dự án đều phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Nếu như không có COVID-19 thì đã không có sự đảo lộn như thế này.

PV: Dự án “Lật mặt: 48h” lần này có sự xuất hiện của cặp đôi diễn viên trẻ Mạc Văn Khoa – Lê Hạ Anh. Cơ duyên nào khiến đạo diễn quyết định ghép cặp họ với nhau?

Lý Hải: Khi thực hiện một dự án thì Lý Hải đều tổ chức casting (thử vai) rộng rãi, từ những bạn không chuyên và chuyên nghiệp. Lý Hải nghĩ dù là diễn viên nổi tiếng, từng đóng qua nhiều phim nhưng đối với mình thì vẫn phải cast lại để xem có hợp với nhân vật trong phim hay không.

Bởi tôi nghĩ người diễn hay không có nghĩa là vai nào cũng hay thì Lý Hải mới tổ chức casting và nhận thấy Mạc Văn Khoa và Hạ Anh hợp với yêu cầu của mình. Tất nhiên, hai bạn phải có sự hòa hợp thì mới có thể vào vai vợ chồng như trong phim được.

PV: Với vai trò là đạo diễn phim, anh đánh giá vai diễn nào trong “Lật mặt: 48h” sẽ gây được ấn tượng nhất với khán giả?

Lý Hải: Lý Hải nghĩ vai diễn ấn tượng nhất trong phần này sẽ là Võ Thành Tâm. Bạn ấy sẽ vào vai ông bố có trách nhiệm bảo vệ gia đình mình xuyên suốt từ đầu đến cuối phim. Còn nếu xét về chiều sâu, để lại ấn tượng cho khán giả sau khi ra về thì sẽ là cô vợ do Ốc Thanh Vân thủ vai.

PV: Hiện tại, đạo diễn Lý Hải và ekip đã có kế hoạch làm phần 6 của series phim “Lật mặt”?

Lý Hải: Đúng ra ekip sẽ bấm máy quay phim phần 6 vào tháng 1/2021 nhưng do bị lỡ kế hoạch nên sẽ lên kế hoạch vào sau Tết khoảng tháng 3.

Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện!

Bích Thảo

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-dien-ly-hai-2020-la-mot-nam-dang-quen-a355735.html