Nghệ sĩ Hồng Tơ: Cờ bạc không đem lại điều gì tốt đẹp


Thứ 7, 22/04/2017 | 06:43


Đã có thời Hồng Tơ được gọi là "nghệ sĩ đại gia". Tuy nhiên, tất cả tài sản dành dụm được, lại bị nghệ sĩ Hồng Tơ "nướng" hết vào chiếu bạc.

Nghệ sĩ hài Hồng Tơ là nghệ sĩ hài đình đám một thời, có phong cách tấu hài hóm hỉnh tạo nên những tràng cười sảng khoái cho khán giả. Anh phất lên nhờ kinh doanh bất động sản, là một diễn viên hài có giá cát-sê cao nhất, nhì cả nước. Đã có thời Hồng Tơ được gọi là "nghệ sĩ đại gia". Tuy nhiên, tất cả tài sản dành dụm được, lại bị nghệ sĩ Hồng Tơ "nướng" hết vào chiếu bạc. Sau một thời gian dài vùi mình trong những sới bạc, Hồng Tơ đã làm lại cuộc đời và hiện nay, anh đang hạnh phúc bên gia đình nhỏ.

Nghệ sĩ hài Hồng Tơ.

Quá khứ bồng bột, hiện tại êm đềm

- Đã từng lâm vào cảnh vỡ nợ, mất hết nhà cửa vì thú “đỏ đen”. Anh có sợ hãi khi nhắc lại quá khứ của mình?

Cuộc sống phải có những biến cố để con người có thêm những suy nghĩ, những kinh nghiệm. Quan trọng hơn, con người có hậu vận. Hậu vận để chúng ta biết được, ngày hôm sau mình phải làm gì, sống sao cho tốt. Quá khứ là thời tuổi trẻ bồng bột, nông cạn, chỉ biết ngày hôm nay không biết ngày mai.

Hiện nay, vẫn có nhiều nghệ sĩ trẻ mắc sai lầm giống tôi trước đây và đôi khi tôi muốn khuyên nhủ họ. Nhiều người cho rằng, đó là dạy đời, nhưng thật sự, tôi nói bằng trái tim của người đã từng trải. Tôi muốn lấy những sai lầm của bản thân làm tấm gương cho anh em. Cờ bạc không đem lợi ích gì cho con người và cũng chẳng mang lại giá trị gì cho xã hội.

Cờ bạc làm cho con người trở nên dối trá, lọc lừa. Ngày xưa, khi tôi qua Campuchia, chơi ở đó chỉ có 2 sòng bài, nhưng bây giờ bên ấy các sòng bài mọc lên như nấm. Nếu người ta làm ăn không được thì lấy tiền đâu mà đầu tư. Bao nhiêu doanh nhân, bao nhiêu con người đã bán hết đất đai đi qua bên đó. Tiền bạc đổ qua đó hết, có người tự vẫn, có người bị bắt cóc để ép người thân trả nợ. Mình là người từng trải qua vụ đó rồi, làm sao mình dám lặp lại trong khi vợ con còn đó.

- Cuộc sống hiện tại của Hồng Tơ đang êm đềm với vợ trẻ, chênh nhau đến hai con giáp và con gái ngoan. Anh quan niệm thế nào về hạnh phúc?

Với tôi, hạnh phúc rất đơn giản. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tôi về nhà được gặp vợ, gặp con, đó là điều hạnh phúc. Hạnh phúc gia đình là vợ chồng và con cái chan hòa, chia sẻ với nhau trong mọi việc. Tôi cảm nhận được hạnh phúc khi đưa đón con đi học, được tắm cho con hay đơn giản là mặc quần áo cho bé.

Tôi và bà xã cách nhau 23 tuổi nên muốn giữ gìn hạnh phúc, tôi phải dùng kinh nghiệm của mình để tạo sự cân bằng về tuổi tác, lối sống. Cuộc sống hạnh phúc không phải có tiền dư dả hay ăn mặc hàng hiệu, mà là tình cảm yêu thương mỗi người trong gia đình dành cho nhau. Đi làm về, tôi cảm thấy bình an khi vợ lo cho mình bữa cơm, ủi cho mình cái quần, giặt cho mình cái áo... dù nhỏ nhặt, nhưng với Hồng Tơ vậy là đủ.

Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ hài Hồng Tơ.

- Vừa qua, mọi người xôn xao lo ngại về nạn ấu dâm. Là một người cha, anh sẽ truyền dạy cho con gái Kim Cương của mình những điều gì để giúp bé trở thành một cô gái tự tin và hạnh phúc?

Tôi ít nói trực tiếp với con gái mà thường tâm sự cùng bà xã, bởi mẹ gần gũi con gái hơn. Tôi thường đưa cho vợ xem những bài báo nói về vấn đề ấu dâm, từ đó hướng dẫn con cách tiếp xúc với người lạ. Tôi dạy con rất kỹ. Những lúc vợ đi công việc, tôi tắm cho con và nói, ba chỉ làm những lúc không có mẹ, dặn bé ở trường chỉ có cô giáo được tắm rửa con, còn những người khác không có quyền. Khi những người lạ đụng vào chỗ nhạy cảm, con phải phản ứng mạnh mẽ, dứt khoát. Lúc đang chơi món đồ chơi mà bị người ta giật, con phải la lên và không tiếp xúc với người lạ. Tôi cũng không để con tiếp xúc với internet quá sớm, con có thể chơi game, nhưng hạn chế về thời gian và chọn trò chơi phù hợp. Bé cũng chỉ được xem những kênh truyền hình phù hợp với lứa tuổi.

Nỗi lo tương lai của sân khấu hài

- Hiện nay, các sân khấu hài ở TP.HCM đang dần thưa bóng khán giả, là một nghệ sĩ gạo cội trong nghề, anh giải thích sao về hiện trạng này?

Theo tôi, tình hình sân khấu đang mai một dần, bởi sự phát triển mạnh mẽ của gameshow. Các sân khấu hài như 135, Nam Quang, 26... là những sân khấu đã lần lượt đóng cửa. Sân khấu Trống Đồng đang hoạt động, nhưng ở kiểu cầm chừng. Bên cạnh nguyên nhân từ gameshow thì tình hình kinh tế khó khăn và những nghệ sĩ không nghiêm túc trong việc đầu tư cho sân khấu chính là những yếu tố khiến sân khấu hài chết dần.

Về mảng gameshow của các đài, họ chọn những khuôn mặt mới, trẻ, tài năng, đồng thời có sự dàn dựng, đầu tư cho nên khán giả không dại gì bỏ tiền mua vé ở các sân khấu. Là người đã sống mấy chục năm với nghề, Hồng Tơ thấy, các nghệ sĩ cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng cho tương lai của sân khấu hài.

- Có ý kiến cho rằng, gameshow sản xuất ồ ạt khiến chất lượng suy giảm, nhiều chương trình bị đánh giá là nhảm. Anh nghĩ gì về vấn đề này?

Hiện nay, gameshow đang phát triển theo sự lựa chọn của khán giả, do đó không nên trách nhà sản xuất. Khi nhà sản xuất bỏ vốn đầu tư, họ luôn mong muốn phải có được lợi nhuận. Tuy nhiên, về phần kiểm duyệt của các nhà đài, họ cần phải gay gắt hơn để có tác phẩm chỉn chu, có sự giáo dục và tiếng cười nhân văn hơn. Một tác phẩm hài phục vụ khán giả đòi hỏi nội dung, nụ cười cũng như tình huống phải nghệ thuật.

Về diễn viên, tôi nghĩ cũng không nên trách mấy em. Bởi, đây là chương trình gameshow chứ không phải một vở kịch nghệ thuật. Cho nên, các em làm để giải trí, vui chơi, phục vụ nhu cầu của một số khán giả.

Ở thời của tôi, những danh hài như Bảo Quốc, Bảo Chung muốn có một tiết mục phải vắt óc suy nghĩ, đầu tư nhiều. Bởi vậy, một tiết mục được diễn đi diễn lại nhiều lần, rồi sau đó mới đầu tư tiết mục mới. Hiện nay, việc lên ý tưởng liên tục khiến chất xám, trình độ, kinh nghiệm, kiến thức bị cạn đi rất nhanh.

- Các sân khấu hài đang chết dần, diễn viên hài đua nhau tham gia gameshow để đánh bóng, làm nóng lại tên tuổi của mình. Hồng Tơ lại không làm điều tương tự, tại sao lại như vậy?

Thực tế, có rất nhiều nhà đài mời tôi tham gia gameshow. Thế nhưng, tôi là người gắn bó lâu năm với nghề, dù ít dù nhiều cũng đã có tên tuổi trong lòng của công chúng.

Vì vậy, khi muốn tham gia, tôi phải suy tính xem chương trình có phù hợp với tuổi của mình hay không? Thậm chí, các kịch bản phim, tôi cũng phải suy nghĩ cho thật kỹ. Tôi luôn nằm lòng câu “tạo cái tên rất là khó, nhưng để giữ cái tên đó lại càng khó hơn”.

Theo quy luật đào thải “tre già măng mọc” những gì cũ, khán giả sẽ nhàm chán, nhưng đôi khi cái cũ đó chính là kinh nghiệm.

- 30 năm về trước, Hồng Tơ là cái tên bán được vé trong nhiều chương trình, nhưng bây giờ anh ít xuất hiện. Anh có chạnh lòng khi lửa nghề vẫn cháy mà ánh hào quang đã qua?

Bây giờ, nhiều sân khấu đóng cửa, tôi thường đi diễn những chương trình sự kiện, hội chợ, đám cưới, đám hỏi, sinh nhật... những công việc đó cũng đem lại cho tôi thu nhập dù không dư dả, nhưng vẫn trang trải được.

Hồi trước, tôi ít dám nhận phim, vì sợ đi theo đoàn phim mình sẽ không có thời gian chạy show sân khấu. Từ lúc sân khấu đóng cửa, tôi nhận nhiều phim hơn. Hiện tại, Hồng Tơ đang quay 3 bộ phim và đều là phim truyền hình dài 30 tập của Hồ Biểu Chánh gồm Tơ hồng vương vấn, Thế thái nhân tình và Duyên định kim tiền.

- Xin cảm ơn anh về cuộc phỏng vấn!

Thanh Thanh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-hong-to-co-bac-khong-dem-lai-dieu-gi-tot-dep-a187991.html