NSND Kim Xuân: Tự hào vì quyền bình đẳng trong gia đình được tôn trọng tới mức cao nhất


Thứ 6, 27/11/2020 | 02:35


Cùng sự kiện

NSND Kim Xuân chia sẻ rằng, bà luôn cảm thấy tự hào về gia đình mình, đặc biệt khi quyền bình đẳng của mỗi thành viên đều được tôn trọng tới mức cao nhất.

NSND Kim Xuân chia sẻ rằng, bà luôn cảm thấy tự hào về gia đình mình, đặc biệt khi quyền bình đẳng của mỗi thành viên đều được tôn trọng tới mức cao nhất.

Pv: Chào NSND Kim Xuân, hiện tại NSND Kim Xuân đang tham gia bộ phim Trói buộc yêu thương với vai bà Lan, vậy NSND Kim Xuân có thể chia sẻ thêm về nhân vật này?

NSND Kim Xuân: Vai bà Lan trong bộ phim Trói buộc yêu thương là vai diễn mà từ khi nhận kịch bản, tôi đã đọc liền một mạch hết 30 tập. Tôi cảm thấy rất hứng thú vì nghĩ rằng nhân vật này sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả.

Đầu tiên, khán giả có thể cảm thấy khó chịu về tính nghiêm khắc của bà Lan, thấy nhân vật này đang đi vào đường cùng và không có cách thoát ra. Tuy nhiên, cuối cùng bà Lan vẫn tìm thấy nút mở cho những khúc mắc của mình.

Ngoài ra, tôi còn cảm thấy nhân vật này rất đời vì có những góc khuất trong cuộc sống nhưng không thể chia sẻ với ai. Tuy nhiên, khi gặp được ông Phong, bà như tìm thấy sự đồng cảm khi ở bên cạnh ông.

Đôi khi, sự nghiêm khắc của bà Lan khiến khán giả cảm thấy không khí gia đình quá ngột ngạt. Sợi dậy trói buộc bản thân tự bà Lan tạo ra đến khiến nhân vật cảm thấy ngỡ ngàng về cách giáo dục của mình khi những đứa con phản ứng lại.

Pv: Ngoài đời, NSND Kim Xuân có khắt khe với con cái giống như bà Lan trong phim Trói buộc yêu thương? NSND Kim Xuân có nhận xét gì về cách nuôi dạy con của bà Lan?

NSND Kim Xuân: Phim ảnh, sân khấu, truyền hình, tất cả công việc này đều là nghề nghiệp của tôi. Khi mới bước chân vào nghề tôi đã được học rất nhiều thứ, trong đó là sự hóa thân. Tôi hóa thân thành hàng trăm nhân vật, bao gồm cả bà Lan của Trói buộc yêu thương, vì vậy, tôi nghĩ nhân vật và vai diễn rất gần gũi.

Khi được nhận một vai diễn, tôi sẽ tìm hiểu đến tận cùng cuộc đời họ và khi đã hiểu, bản thân sẽ truyền đạt với người xem cảm xúc thật nhất của từng nhân vật.

Ngoài đời, tôi có một tổ ấm giản dị như hàng trăm, hàng nghìn gia đình Việt Nam khác. Tôi cảm thấy yêu quý gia đình mình nhiều hơn vì quyền bình đẳng được tôn trọng đến mức cao nhất.

Khi cháu nội còn bé, chúng tôi để cháu tự do suy nghĩ và hành động. Nếu cháu có cách sống chưa phù hợp với mình, vợ chồng tôi sẽ từ từ hướng dẫn hoặc tìm cách hòa hợp với lối sống của cháu. Tôi cảm thấy bản thân luôn nhận được sự tin yêu, kính nể của con cháu. 

Pv: NSND Kim Xuân có thể chia sẻ kỷ niệm khó quên nhất trong quá trình quay phim Trói buộc yêu thương?

NSND Kim Xuân: Tôi có thêm rất nhiều tình bạn mới thông qua bộ phim này. Sự gần gũi hết lòng vì công việc đã giúp các thành viên trong đoàn phim gắn kết như một đại gia đình.

Tôi có rất nhiều kỷ niệm khi quay Trói buộc yêu thương nên khó có thể chia sẻ đâu là ấn tượng sâu sắc nhất. Tuy nhiên, nếu khán giả xem tập phim 26 sẽ thấy các cảnh họp gia đình được D.O.P (đạo diễn hình ảnh) và đạo diễn Lê Hùng Phương sử dụng những thủ pháp rất điện ảnh.

Để thực hiện tốt phân đoạn này, chúng tôi phải diễn khó hơn bình thường gấp 5 lần. Có khi, đoàn phim đến trường quay từ 5 giờ sáng hôm trước nhưng đến 2 giờ sáng hôm sau mới được về nhà.

Ngoài ra, tôi còn ấn tượng với cảnh đi xe ôm qua những cánh đồng hoa xuyến chi ở Đắk Mil (Đắk Nông). Tôi nghĩ mỗi chúng ta nên đi hết Việt Nam để cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước.

Pv: Mối quan hệ của NSND Kim Xuân với con dâu là MC Thanh Phương như thế nào?

NSND Kim Xuân: Tôi luôn xem Thanh Phương như con gái ruột chứ không phải một nàng dâu. Bởi lẽ, tôi thấy con trai của mình đã nhận được tình yêu thương và sự chăm sóc rất tốt của người phụ nữ con yêu thương nhất.

Đặc biệt, cháu nội của tôi cũng được lớn lên trong tình yêu thương của đẩy đủ gia đình hai bên nội ngoại. Điều đó giống như sợi dây liên kết khiến mỗi lần tôi đi xa là sẽ nhớ đến gia đình nhỏ của con trai.

Tôi và Phương nói chuyện, chia sẻ, tâm sự rất nhiều điều với nhau. Vì vậy, tôi cảm thấy mừng vì mình đã có thêm một cô con gái và tình yêu thương tôi dành cho Phương sẽ không bao giờ cạn.

Pv: Trong gần 40 năm hoạt động nghệ thuật và tham gia rất nhiều bộ phim khác nhau, đâu là vai diễn khiến NSND Kim Xuân ấn tượng nhất?

NSND Kim Xuân: Tôi cảm thấy bản thân khá may mắn vì khi vừa bước chân vào nghề đã được đạo diễn trao vai diễn chính. Khi mới đôi mươi, tôi tham gia vở Tình ca (năm 1976 – 1977), sau đó là hàng loạt những vai diễn khác trên sân khấu kịch, phim truyền hình, phim điện ảnh như Mùi ngò gai, Vòng xoáy tình yêu, Huyền thoại bất tử, Người tình xa xứ...

Đặc biệt, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” là tác phẩm điện ảnh giúp tôi nhận được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc trong LHP Viet Film Fest 2019 và Nữ diễn viên xuất sắc do Hội điện ảnh thành phố trao tặng.

Pv: Sắp tới, NSND Kim Xuân còn góp mặt trong phim Hạnh phúc máu của đạo diễn Phạm Minh Hữu Tiến và Phạm Huỳnh Hữu Tài?

NSND Kim Xuân: Tôi quen Hữu Tiến và Hữu Tài khi tham gia một bộ phim chiếu mạng của hai bạn về đề tài cộng đồng LGBT. Sau khi đọc kịch bản của các bạn, tôi cảm thấy ngạc nhiên vì người trẻ có những suy nghĩ rất sâu sắc. Dù chỉ thực hiện 2 phân đoạn nói chuyện với con trai trong tập 2 của bộ phim chiếu mạng này nhưng tôi phải suy nghĩ rất nhiều cho vai diễn.

May mắn, tập phim đó đã nhận được sự ủng hộ khi chiếu trên youtube. Điều này cho thấy, khi thực hiện một sản phẩm phục vục đại chúng và được khán giả quan tâm thì đây là vấn đề xã hội chúng ta cần suy nghĩ.

Tôi từng có dịp tới California (Mỹ) và nhìn thấy lá cờ 7 sắc của cộng đồng LGBT được treo kế bên cờ của bang này. Thời gian gần đây, Việt Nam cũng có cái nhìn thoáng hơn về cộng đồng LGBT nhưng việc họ được nhìn nhận một cách bình đẳng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Từ mối duyên này, Hữu Tiến và Hữu Tài có chia sẻ với tôi dự án điện ảnh lần đầu tiên các bạn thực hiện. Với một người có nhiều kinh nghiệm trong ngành diễn xuất, tôi cảm thấy rất thích cách hai bạn suy nghĩ và cùng mọi người trao đổi để xây dựng một kịch bản tương đối hoàn chỉnh. Vì lẽ đó, tôi đã nhận lời tham gia phim điện ảnh Hạnh phúc máu.

Cảm ơn NSND Kim Xuân về buổi phỏng vấn này!

Trong buổi trò truyện với PV Đời sống & Pháp luật, NSND Kim Xuân đã có những chia sẻ xoay quanh câu chuyện về chiếc áo dài của Việt Nam. Bà rất yêu mến chiếc áo dài vì đây là quốc phục có thể tôn lên vẻ đẹp của những người con đất Việt.

NSND Kim Xuân cũng cảm thấy tự hào khi thấy chàng trai Trần Đặng Đăng Khoa mặc áo dài Việt Nam và chụp ảnh tại nhiều quốc gia trên thế giới.

NSND Kim Xuân tâm sự, bà mong nam sinh sẽ mặc áo dài vào sáng thứ 2 đầu tuần trong buổi lễ chào cờ. Bà cũng cho biết, đây chỉ là mong muốn của một người nghệ sĩ vì bà luôn tôn trọng quyết định của từng cá nhân, tập thể. Tuy nhiên, theo bà, việc nam sinh có thể mặc áo dài vào sáng thứ 2 đầu tuần trong buổi lễ chào cờ sẽ giúp các em học sinh thêm yêu hơn chiếc áo dài truyền thống của dân tộc.

An Nhiên


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-kim-xuan-tu-hao-vi-quyen-binh-dang-trong-gia-dinh-duoc-ton-trong-toi-muc-cao-nhat-a347232.html