+Aa-
    Zalo

    Thanh Bùi: Muốn mang cả thế giới về Việt Nam

    ĐS&PL (ĐSPL) - Thanh Bùi được biết đến khi là người Việt, người châu Á đầu tiên lọt vào Top8 của cuộc thi thần tượng âm nhạc Úc, Australian Idol vào năm 2008.

    (ĐSPL) - Thanh Bùi được biết đến khi là người Việt, người châu Á đầu tiên lọt vào Top8 của cuộc thi thần tượng âm nhạc Úc, Australian Idol vào năm 2008. Trở về Việt Nam, anh ghi dấu ấn nhiều hơn trong vai trò giám khảo cuộc thi Vietnam Idol 2015 và là tác giả của một loạt ca khúc đình đám. Mới đây, chàng nhạc sĩ điển trai đã mang vở kịch kinh điển thế giới The Secret Garden đến Việt Nam, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Thanh Bùi, nghe anh bật mí những thú vị về The Secret Garden phiên bản Việt.

    Viên gạch xây dựng văn hóa nhạc kịch Việt Nam

    - Tháng 11 này, Thanh Bùi mang vở kịch kinh điển thế giới The Secret Garden đến Việt Nam. The Secret Garden phiên bản Việt, có gì đặc sắc?

    Thanh may mắn khi có cơ hội tiếp cận với nhạc kịch từ sớm. Nhạc kịch vốn là nét văn hóa của quốc tế, Thanh muốn mang nét văn hóa đó về Việt Nam, để từ đó học cách sắp xếp, học về chuyên môn và hiểu được văn hóa của họ. Sau khi hoàn toàn hiểu được nét văn hóa ấy, chúng ta sẽ tạo ra nhạc kịch Việt Nam. Mang The Secret Garden về Việt Nam như là đặt một trong những viên gạch đầu tiên để xây dựng nền văn hoá nhạc kịch cộng đồng ở Việt Nam.

    Đây là bước đầu tạo ra một sân chơi cho các bạn trẻ đam mê âm nhạc và nghệ thuật nhạc kịch tại Việt Nam có cơ hội được tập luyện và phát triển. Mình phải bắt đầu từ điều nhỏ như vậy thì một ngày mình sẽ tạo nên được những nhạc kịch chuyên nghiệp xứng tầm quốc tế. The Secret Garden là một tác phẩm nghệ thuật không biên giới khi kết nối được cả người Việt Nam và người nước ngoài cùng làm việc với nhau từ khâu sản xuất, đến biểu diễn. Đây chính là một dịp để cả hai nền văn hoá được tiếp cận, hoà nhập và hiểu nhau hơn – một bước đi trong hành trình “Mang thế giới đến Việt Nam để mang Việt Nam ra thế giới”.

    Ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi.

    - Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam dàn dựng các tác phẩm kinh điển thế giới, nhưng mọi người ít biết đến Thanh Bùi trong vai trò này. Anh có thể chia sẻ những khó khăn khi thực hiện vở nhạc kịch này?

    Sân khấu SOUL Live Project muốn tạo ra một sân chơi của những nghệ sĩ trẻ và điểm hẹn của những người có đam mê với nghệ thuật chân chính – một nền nghệ thuật tiệm cận với thế giới. Thanh cảm thấy đó như là một trách nhiệm mà Thanh nên làm. Vậy nên Thanh không thấy khó khăn. Mình không thể muốn cái gì là vĩ đại ngay được, mãi mãi là 99% mồ hôi và nước mắt. Thanh sẽ đặt từng viên gạch đầu tiên, Thanh tin vào tiềm năng của những thế hệ tiếp theo, các em thực sự rất giỏi.

    Đó cũng là động lực rất lớn để Thanh tiếp tục cuộc hành trình của mình. Khi chúng ta trao cho lớp trẻ một sân chơi với đầy đủ thiết bị, âm thanh, ánh sáng tốt, để họ cảm nhận hết những phần thể hiện của bản thân và hiểu được giá trị những việc họ làm, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang chia sẻ mong muốn phát triển cùng họ. Họ sẽ nỗ lực để phát triển đam mê của mình và từ đó mang đến cho khán giả những tiết mục xứng đáng và giá trị.

    Có thể mọi người chưa biết đến Thanh với vai trò sản xuất, nhưng Thanh cũng không quá bận tâm điều đó vì Thanh đang làm những việc mình thích và đam mê. Chỉ cần thời gian đủ dài và chất lượng đủ tốt thì mọi người sẽ hiểu và công nhận Thanh. Thanh nghĩ khó khăn lớn nhất đó chính là sự đồng cảm và ủng hộ của cộng đồng.

    The Secret Garden là chuỗi những đêm diễn nhạc kịch cộng đồng với quy mô không quá lớn nhưng vẫn đủ sức hút để “cháy vé” cả 5 đêm diễn, kể từ trước đêm công diễn đầu tiên. Điều này khiến Thanh cảm thấy rằng nghệ thuật chính thống đang dần dần nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng. Thanh thực sự cảm ơn những ủng hộ rất thầm lặng này.

    Nhiều bạn trẻ có tiềm năng cần được rèn giũa

    - Từng chia sẻ nhiều lần với báo giới, anh muốn mang âm nhạc nghệ thuật Việt Nam ra thế giới, điều đó liệu có khó thực hiện? Và vở kịch lần này có yếu tố Việt như thế nào?

    Việt Nam mình có rất nhiều câu chuyện hay. Tương lai không xa, Thanh cũng muốn chúng ta có thể kể với bạn bè thế giới trên chính sân khấu nhạc kịch - cái nôi văn hóa của họ, để những câu chuyện này không chỉ được công nhận ở Việt Nam, mà còn được công nhận trên thế giới nữa. Trước khi mang được Việt Nam ra thế giới thì chúng ta phải mang thế giới đến Việt Nam.

    Khi mang vở nhạc kịch The Secret Garden về Việt Nam, chúng ta học hỏi cách họ viết kịch bản, cách họ dựng trên sân khấu, cách câu chuyện và âm nhạc hoà quyện với nhau để đem đến cảm xúc cho khán giả. Chúng ta học hỏi từ thế giới nhưng phải giữ được văn hoá của mình để tạo nên sự khác biệt. Miss Saigon là một nhạc kịch kinh điển nhưng không phải được viết bởi một người Việt Nam.

    Thanh mong rằng trong tương lai sẽ tìm được một đội ngũ đi cùng với mình, để dựng lên những vở nhạc kịch không chỉ dành cho người Việt Nam mà còn để đem đi kể cho cả thế giới! Nghĩ đến một ngày nào đó có một vở nhạc kịch của Việt Nam diễn ở nhà hát Broadway, New York thật quá tuyệt vời! Họ làm được chúng ta sẽ làm được, chỉ cần có thời gian!


    - Bản thân anh bước vào con đường nghệ thuật từ cuộc thi Australian Idol. Về Việt Nam, anh có tham gia một vài chương trình trong giới giải trí Việt. Anh chắc hẳn sẽ có những đánh giá riêng của mình về giải trí Việt thời gian qua, đặc biệt âm nhạc Việt với hiện tượng “sớm nở, tối tàn”?

    Không có gì là Zero to Hero (từ số không đến anh hùng - PV) cả. Nếu như chỉ cần một thời gian ngắn để thành công thì sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian tương đương. Cần một quá trình đầu tư nghiêm túc trên nhiều mặt để tạo ra một nghệ sĩ thực thụ. Ở Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ có tiềm năng, nhưng có một sự khác biệt đó chính là được định hướng, rèn giũa và đi trên một con đường đúng đắn. Người làm nghệ thuật cũng cần có quá trình như bác sĩ, luật sư... Sự khác biệt duy nhất của nghệ sĩ so với ngành khác là họ là người của công chúng. Vì vậy, họ cần có trách nhiệm với mỗi lời nói. Đây cũng là điều cốt lõi mà Thanh luôn chia sẻ với học trò của mình.

    Xa hơn nữa, Thanh mong muốn một ngày nào đó sẽ không ai dùng từ “xướng ca vô loài” để nói về nghệ sĩ nữa. Nghệ sĩ cần được tôn trọng vì họ dám chia sẻ một cách chân thành nhất với mọi người kể cả đó là những điều khó nói hoặc khó để đối mặt. Khi Thanh viết bài Lặng thầm một tình yêu, khán giả của Thanh cảm nhận được rằng cảm xúc “lặng thầm” đó cũng có nhiều người đã hoặc đang phải trải qua, vì vậy nghệ sĩ không cô đơn trong suy nghĩ, họ không cô đơn trên cuộc đời này.

    - Sau The Secret Garden, anh có thể chia sẻ thêm về những dự án sắp tới của mình?

    Thanh sẽ tập trung rất nhiều cho sân khấu SOUL Live Project. Sân khấu SOUL Live Project phải kết nối được những giá trị của nước ngoài đồng thời giữ được và tôn lên bản sắc của Việt Nam. Thanh muốn xây dựng nơi đây thành một cộng đồng âm nhạc và nghệ thuật, khi nhắc đến nghệ thuật là nhắc đến sân khấu SOUL Live Project. Sân khấu SOUL Live Project sẽ mang những người cùng yêu, cùng đam mê, cùng tôn trọng nghệ thuật đến gần với nhau.

    Nghệ thuật không chỉ đơn giản là xem và thưởng thức mà còn cảm nhận bằng tất cả các giác quan. Sân khấu SOUL Live Project sẽ tập trung tạo ra nhiều hoạt động để tạo ra một sân chơi cho các em làm nghệ thuật vì nghệ thuật. Cảm ơn Thanh Bùi vì những chia sẻ của anh!

    PHƯƠNG ANH

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]QnDBpOaXeP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-bui-muon-mang-ca-the-gioi-ve-viet-nam-a170268.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.