Dân Đà Nẵng treo biển không nhận tiền Trung Quốc


Thứ 2, 18/07/2016 | 04:34


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Thời gian gần đây, nhiều nhà hàng, cửa tiệm ở Đà Nẵng đã treo biển không nhận tiền Nhân dân tệ (NDT) trong các giao dịch, mua bán.

(ĐSPL) - Thời gian gần đây, nhiều nhà hàng, cửa tiệm ở Đà Nẵng đã treo biển không nhận tiền Nhân dân tệ (NDT) trong các giao dịch, mua bán.

Theo tin tức từ Zing, gần đây, nhiều tấm bảng với nội dung "Không chấp nhận thanh toán bằng tiền Nhân dân tệ khi mua hàng" được tiểu thương ở các chợ trên địa bàn Đà Nẵng treo ở ngay trước sạp tạp hóa.

Lý do là vì nhiều du khách Trung Quốc đến mua hàng mặc dù có tiền Việt nhưng vẫn dùng Nhân dân tệ để thanh toán, làm khó các tiểu thương. Đến khi chủ quán nhất quyết không đồng ý nhận tiền NDT thì họ mới lấy tiền Việt ra thanh toán.

Báo Người lao động thông tin, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái (ngụ đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu) là một trong những chủ cửa hàng đầu tiên nói không với NDT. Ông Khoái cho biết thời gian qua, nhiều du khách Trung Quốc đến mua đồ uống tại cửa hàng của gia đình ông đòi thanh toán bằng NDT nên ông đã dán tấm bảng thông báo không nhận NDT bằng 3 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái treo bảng thông báo không nhận Nhân dân tệ (Ảnh: NLĐ)

“Đa số khách Trung Quốc đều có tiền Việt Nam nhưng khi mua sắm họ vẫn cố tình trả bằng NDT. Chỉ đến khi nhân viên từ chối, họ mới thanh toán bằng tiền Việt Nam. Vì vậy, người dân, tiểu thương nên ý thức hơn, yêu cầu du khách thanh toán bằng tiền Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật” - vị nhạc sĩ chia sẻ thêm.

Trước đó, báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, sáng 13/7, tại nhiều cửa hàng, chợ lớn tại TP Đà Nẵng, các tiểu thương đã cam kết không sử dụng đồng Nhân dân tệ và bất kì tiền nước ngoài nào trong buôn bán.

6 tháng đầu năm 2016, khách Trung Quốc chiếm 70\% thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Vì muốn tăng lợi nhuận, một số chủ cửa hàng, khách sạn đã cho du khách sử dụng trực tiếp tiền nước ngoài trong mua bán, trong đó có đồng Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường khách Trung Quốc đã gây ra nhiều hệ lụy cho du lịch Đà Nẵng thời gian qua như đốt tiền trong quán bar, hành xử thô lỗ với người bán hàng dạo, hoạt động du lịch chui...

Trao đổi về sự việc, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP Đà Nẵng nhận định: “Phản ứng của người dân Đà Nẵng là rất đúng pháp luật. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quy định, ngoại trừ các điểm do Ngân hàng Nhà nước chỉ định, việc sử dụng, lưu hành, mua bán… ngoại tệ ngoài thị trường đều bị nghiêm cấm”.

Liên quan đến việc này, Zing dẫn lời đại diện lãnh đạo Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, Pháp lệnh ngoại hối quy định trên đất nước Việt Nam chỉ sử dụng tiền Việt Nam, không được phép dùng các ngoại tệ khác. Một số trường hợp được phép thu mua ngoại tệ phải tuân thủ chặt chẽ luật pháp của Việt Nam và được NHNN Việt Nam cấp phép.

Đại diện Tổ Công tác báo chí (thuộc UBND TP Đà Nẵng) cho biết, UBND TP đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng liên quan chấn chỉnh hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.

Ngoài việc chấn chỉnh các hành vi vô văn hóa, lãnh đạo TP đã chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng nhà nước Việt Nam tại Đà Nẵng kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng ngoại tệ của người nước ngoài trong khi mua sắm, giao dịch ở Đà Nẵng. Nếu phát hiện sai phạm, TP sẽ xử lý nghiêm.

AN LÊ (tổng hợp) 
Nguồn: Người đưa tin 

Xem thêm video tin tức: [mecloud]mmOGUaXSYJ[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-da-nang-treo-bien-khong-nhan-tien-trung-quoc-a139952.html