Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang: Sự tử tế khởi sinh từ nỗi buồn


Thứ 5, 20/02/2014 | 02:22


(ĐSPL) - Đọc sách vẫn là cách ngắn nhất để tìm hiểu tính cách, suy nghĩ và chiều sâu nội tâm của ai đó, dù văn không hoàn toàn là người. Nguyễn Quỳnh Trang là một ví dụ.

(ĐSPL) - Tôi có thói quen tìm mua sách của bạn bè cùng nghề bất kể thân sơ thế nào, đối với tôi, đọc sách vẫn là cách ngắn nhất để tìm hiểu tính cách, suy nghĩ và chiều sâu nội tâm của ai đó, dù văn không hoàn toàn là người. Nguyễn Quỳnh Trang là một ví dụ.

Bắt đầu từ những truyện ngắn mang hơi thở hiện đại nhưng vẫn đậm chất nữ tính in rải rác trên báo, Trang dần dần chạm ngõ vào tiểu thuyết, hẳn nhiên, Trang đã vượt xa tôi ở sự hy sinh và đam mê nghề nghiệp, dù sáng tác là một công việc rất nhọc nhằn. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên mang tên 1981 đã mang lại bước đệm đầu tiên  cho Trang nhưng chưa tạo nhiều ấn tượng trong lòng tôi, với tư cách là độc giả.

 Chân dung nhà văn Nguyễn Quỳnh  Trang.

Cho đến khi Trang hào hứng bắt tay vào viết tiếp cuốn tiểu thuyết thứ hai Nhiều cách sống và gần đây nhất là 9X 09 do nhà xuất bản Hội nhà văn kết hợp với công ty sách Đinh Tị ấn hành, tôi tin rằng Trang đã khẳng định được vị trí riêng biệt của mình nhờ  nỗ lực không ngừng trong việc tìm tòi, chau chuốt câu chữ cũ dù đề tài cô chọn không mới.

 Ảnh bìa tiểu thuyết 9X'09 và tiểu thuyết Nhiều cách sống.

Tôi nhớ mình đã đọc một lèo Nhiều cách sống ngay trong một buổi chiều, cuốn tiểu thuyết cô viết tặng cho người bạn đời của mình với tất cả tình yêu thương, trân trọng. Trang tin vào định mệnh, nhưng cũng tin rằng con người có thể tự mình hóa giải những nỗi đau. Có thể nói Trang xả thân với văn chương, cũng như văn chương đem lại cho cô nhiều giá trị tinh thần đặc biệt, đến nỗi cô từng thốt lên : “Nếu ngừng viết là tôi ngừng thở “. Những nhân vật của cô luôn khắc khoải giữa rất nhiều câu hỏi: Ta là ai? Điều gì sẽ xảy ra sau cái chết? Sứ mệnh mình mang với kiếp người này là gì?...

 Nguyễn Quỳnh Trang ký tặng bộ đôi tiểu thuyết cho độc giả vào ngày 14/02.

Có thể nói sức hấp dẫn trong văn Trang chính là cảm xúc , đôi khi vì cẩn trọng mài dũa câu chữ nên văn phong của cô đôi chỗ cầu kỳ, nhưng không hề đánh đố người đọc, Trang đủ tinh tế trong việc dẫn dắt tình tiết khéo léo, khiến văn của cô không lẫn với bất kỳ tác giả nào.

Dường như những biến cố ngoài ý muốn trong cuộc sống không khiến cho Trang mỏi mệt và chai sạn, thậm chí cô càng trở nên sung sức, xinh đẹp và lạc quan hơn. 9x09 của Trang viết cho thế hệ còn rất  trẻ. Những người trẻ có thể tìm thấy hình ảnh của họ trong trang viết của Trang, sự cô đơn, khát vọng khám phá thế giới và hành trình đi tìm hạnh phúc, nụ cười và nước mắt có thể tan biến,  cái đọng lại sau trang viết  chính là tình người. Trang luôn luôn hướng thiện, những cuốn sách của Trang không nằm ngoài điều đó.

 Trong vòng vây độc giả.

Trang giống như một con ong chăm chỉ,  cô luôn tận dụng thời gian để làm việc: miệt mài sáng tác, làm MC truyền hình, làm báo vv  để  kiếm tiền lo cho hai cậu con trai nhỏ. Ngay cả khi đi uống cà phê với bạn văn chương, cô cũng nói chuyện về sáng tác, về nghệ thuật. Trang chăm chỉ, ghét sự dễ dãi và những lối mòn.  Có lẽ, Trang chưa bao giờ nương nhẹ với bản thân, cô quyết liệt,  trong tình yêu cũng như  trong văn chương.

 Nguyễn Quỳnh Trang dẫn chương trình tại Sân thơ Trẻ 2014.

Bởi thế, mỗi năm các độc giả trẻ lại có cơ hội đón nhận một sản phẩm mới của nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang, dù tác phẩm ấy được viết giữa những giờ phút bộn bề của nhịp sống đời thường, giữa những khoảnh khắc cô đơn buồn bã của một người đàn bà viết văn, thì tôi tin đó vẫn là những sản phẩm tử tế nhất.

Vào lúc 15h, thứ Tư, Ngày 19/02 (Tức ngày 20 tháng Chạp), tại Likecafe, 10 Khúc Hạo, Hà Nội sẽ diễn ra tọa đàm về Tiểu thuyết của Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang với chủ đề: "Sứ mệnh nhân sinh". 

Dẫn chương trình: Nhà phê bình - Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội Phạm Xuân Nguyên (tiểu thuyết mới "9X'09" và tái bản tiểu thuyết "Nhiều cách sống") cùng diễn giả là Nhà thơ Hồng Thanh Quang và nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang.

Nhà văn Cấn Văn Khánh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-van-nguyen-quynh-trang-su-tu-te-khoi-sinh-tu-noi-buon-a22196.html