Nhạc sĩ Phú Quang khóc nghẹn kể về người Việt lao động xa xứ


Thứ 6, 01/11/2019 | 08:21


Cùng sự kiện

Nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào không nói lên lời trong lần đầu chia sẻ câu chuyện phía sau ca khúc nổi tiếng “Chiều đông Matxcova”.

Nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào không nói lên lời trong lần đầu chia sẻ câu chuyện phía sau ca khúc nổi tiếng “Chiều đông Matxcova”.

"Khóc hết nước mắt" với chia sẻ của nhạc sĩ Phú Quang về những người lao động xa xứ. Nguồn: Ký ức vui vẻ

Nhạc sĩ Phú Quang - một trong những cây đa trong làng nghệ thuật âm nhạc Việt Nam được rất nhiều khán giả ái mộ. Với kho tàng hơn 1000 ca khúc để đời, âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt trong và ngoài nước suốt nhiều thập kỷ qua.

Đặc biệt âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang đối với Hà Nội có một sức hút mãnh liệt, những ca khúc về Hà Nội đã trở thành dấu ấn như: Em Ơi Hà Nội Phố, Hà Nội Ngày Trở Về, Đâu Phải Bởi Mùa Thu,…

Những quan niệm sâu sắc về cuộc sống đã làm cho những sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang vừa sang trọng, vừa tinh tế mà rất gần đời thường.

Nhạc sĩ Phú Quang làm khách mời trong chương trình Ký ức vui vẻ.

Xuất hiện trong chương trình Ký ức vui vẻ, nhạc sĩ Phú Quang lần đầu chia sẻ về sự thật ẩn chứa phía sau ca khúc “Chiều đông Matxcova” khiến nhiều khán giả và nghệ sĩ tại phim trường rớt nước mắt.

Vừa thấy nhạc sĩ Phú Quang xuất hiện, MC Quyền Linh cũng bất chợt dội về những ký ức từ thời xa xưa. Từng có dịp ghé thăm nhà nhạc sĩ Phú Quang, MC Quyền Linh được tiếp đón như một người thân trong gia đình, được trò chuyện và đặc biệt là thưởng thức những sáng tác âm nhạc do chính tác giả đàn và hát.

Một kỷ niệm vui được MC Quyền Linh kể lại: “Trên tường nhà nhạc sĩ Phú Quang những miếng gạch ghi dấu kỷ niệm với những người bạn thân và dán lên tường để lưu giữ. Trong đó có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Lê Công Tuấn Anh, … đều là những người đã ra đi mãi mãi”. Và bất chợt nghe một câu nói vui mà bất cứ ai cũng bật cười “Quyền Linh có muốn Phú Quang để tên lên luôn không?”.

Không những thế, ngoài những câu chuyện sâu sắc, nhạc sĩ Phú Quang cũng rất là hóm hỉnh mà luôn tạo cho người tiếp xúc một cảm giác vui vẻ và thoải mái. Tiếp lời, MC Lại Văn Sâm cũng chia sẻ thật lòng: “Tôi tiếc một điều là chưa có dịp làm một chương trình riêng biệt cho tôi và nhạc sĩ Phú Quang”.

Được Quyền Linh nhắc tới một sáng tác để đời của nhạc sĩ Phú Quang đó chính là “Chiều đông Matxcova”, nhạc sĩ Phú Quang cũng thành thật chia sẻ phía sau đó là một câu chuyện buồn.

Tâm sự về chuyến đi Matxcova năm ấy, nhạc sĩ Phú Quang có tham quan chợ trời tại đó để mua đồ. Bất ngờ nhạc sĩ Phú Quang mua ngay hàng quán của một người Việt đang lao động tại đây và nhận được câu nói: “Anh ở Việt Nam sang đây, em rất nhớ Việt Nam nên đây là món đồ em tặng anh thôi chứ em không lấy tiền”.

Nhạc sĩ Phú Quang xúc động kể lại hoàn cảnh ra đời ca khúc “Chiều đông Matxcova”.

Đối với những người con lao động xa xứ, khi gặp được một người Việt sang là một niềm hạnh phúc khi được trở về chính quê hương của mình. Nhạc sĩ Phú Quang nhận món quà ra về và chuẩn bị một món quà dành tặng cho người bán hàng ấy trước khi trở về nước.

Hai ngày sau ông trở lại chợ trời cùng một chiếc đĩa hát đặc biệt do chính tay nhạc sĩ Phú Quang chuẩn bị cùng một ít tiền thì nhận được hung tin “Cậu ấy đã mất rồi”. Với cái lạnh -40 độ ở Nga lúc bây giờ, chàng trai ấy đã ra đi vì không chịu được thời tiết khắc nghiệp đó, nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào chia sẻ.

Qua hơn nửa cuộc đời, nhạc sĩ Phú Quang vẫn không che giấu được cảm xúc của mình khi nhắc lại câu chuyện đó: “Phải một lần chứng kiến, tôi thấy rất thương những người Việt lao động xa quê như vậy”. Những cảm xúc chân thật đó đã được mang vào ca khúc “Chiều đông Matxcova”.

Những phận người xa xứ, vì cuộc sống, vì gia đình, có người may mắn đủ đầy, nhưng cũng có những người gian truân và đã mãi không về như chàng trai mà nhạc sĩ Phú Quang đã gặp.

Chia sẻ đầy xúc động của nhạc sĩ Phú Quang cũng chạm đến cảm xúc của rât nhiều khán giả và không thể giấu nổi những giọt nước mắt.

Vi An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-phu-quang-khoc-nghen-ke-ve-nguoi-viet-lao-dong-xa-xu-a299175.html