+Aa-
    Zalo

    NSƯT Thanh Tú: Đổ vỡ sau hai cuộc hôn nhân vẫn khát khao yêu thương, chờ đợi một bờ vai

    ĐS&PL Nghệ sĩ Thanh Tú là gương mặt nổi bật của dòng phim cách mạng và có một sự nghiệp điện ảnh thành công khiến nhiều người ghen tỵ.

    Nghệ sĩ Thanh Tú là gương mặt nổi bật của dòng phim cách mạng và có một sự nghiệp điện ảnh thành công khiến nhiều người ghen tỵ. Nhưng, điều đó chẳng giúp bà có một cuộc hôn nhân trọn vẹn. Ở cái tuổi 75, bà đã trải qua đủ hỉ nộ ái ố ở những đoạn trường và từng đau đến tột cùng vì một chữ “Tình”.

    Vẫn chờ tình yêu

    Nhắc đến Thanh Tú khán giả sẽ nhớ ngay đến nữ diễn viên tài năng mang vẻ đẹp cá tính. Vẫn tưởng bà sẽ có cuộc sống hạnh phúc tròn đầy khi có trong tay mọi thứ, nhan sắc, những vai diễn ấn tượng và sự ngưỡng mộ của công chúng... Tình duyên trở thành nỗi đau, có những thời điểm nó khiến bà uất hận. Hai lần kết hôn, hai lần bà làm lẽ và hai lần dang dở. Nhưng bà không mất niềm tin vào tình yêu. Bà vẫn khao khát yêu thương, vẫn chờ đợi một bờ vai dù đã ở cái tuổi không còn trẻ.

    Người chồng đầu tiên của nghệ sĩ Thanh Tú là đạo diễn Phạm Kỳ Nam. Ông là người đứng sau những bộ phim đình đám của điện ảnh Việt như Chung một dòng sông, Một ngày đầu thu, Chị Tư Hậu,... Ngày từ lần gặp đầu tiên, Thanh Tú đã bị sự tài hoa của Phạm Kỳ Nam hút hồn và họ nhanh chóng kết hôn. Thời điểm đó, cô gái trẻ Thanh Tú không thể phân biệt được, đâu là sự ngưỡng mộ và đâu là tình yêu đích thực. Có lẽ, chính điều ấy đã khiến cuộc hôn nhân của họ dần trở nên nguội lạnh và rồi chia xa sau 12 năm bên nhau.

    Sự đổ vỡ nào cũng để lại những nỗi đau và với nghệ sĩ Thanh Tú cũng như vậy. Thế nhưng, bà chưa bao giờ oán hận hay căm ghét người bạn đời. Nói về chồng cũ, bà vẫn dành cho ông sự trân trọng. Tình yêu có thể đã không còn, cảm xúc có thể đã nguội lạnh từ lâu, nhưng bà dành cho ông sự biết ơn. Bởi, chính ông là người có công đưa bà từ một diễn viên kịch đến với điện ảnh, với vai diễn đầu tiên - Thảo, trong phim Biển lửa. Lối rẽ điện ảnh đã giúp cái tên Thanh Tú sống mãi trong lòng khán giả.

    Nghệ sĩ Thanh Tú là gương mặt tiêu biểu của dòng phim cách mạng

    Với nghệ sĩ Thanh Tú, cuộc hôn nhân thứ hai mới là đòn đau. Ngày ấy, để đến được với nhau, đạo diễn Lê Việt Cường và Thanh Tú đã vượt qua mọi định kiến và búa rìu dư luận. Đó thực sự là cơn say tình nên chẳng điều gì có thể cản bước và thế là họ bất chấp tất cả để được bên nhau.

    Sau cuộc hôn nhân thứ nhất, Thanh Tú phải chịu đựng cú sốc tinh thần và u sầu vì trái tim trống rỗng. Đúng lúc đó, Lê Việt Cường xuất hiện. Sự săn đón, yêu thương và say đắm của vị đạo diễn đã thổi bùng ngọn lửa yêu thương ở Thanh Tú. Cơn say tình ái ấy đã cuốn Lê Việt Cường và Thanh Tú đi, khiến họ vượt qua mọi bão tố để đến với nhau và bất chấp tất cả để nên duyên vợ chồng. Vẫn tưởng tình yêu ấy sẽ giúp họ hạnh phúc bên nhau đến cuối đời, nhưng rồi không ai học được chữ Ngờ. Đang ngập chìm trong hạnh phúc viên mãn, Thanh Tú choáng váng khi biết tin chồng phản bội mình, có người phụ nữ khác. Thế là cuộc hôn nhân thứ hai tan tác. Nói về cuộc hôn nhân này đến giờ bà vẫn ngậm ngùi: “Đau lắm! Hồi đó, tôi bắt đầu bạc tóc, mất hết niềm tin vào tình yêu, mất thăng bằng trong cuộc sống".

    Hai lần đối diện nỗi đau tan vỡ, hai lần ra đi tay trắng, Thanh Tú đối diện với cuộc sống u tối giống như chị Dậu chạy ra khỏi cửa để lao vào màn đêm trong buổi tối định mệnh. Sau hai cuộc hôn nhân, bà chỉ “lãi” 2 đứa con và đó là động lực duy nhất giúp bà tiếp tục sống, tiếp tục tiến về phía trước.

    NSƯT Thanh Tú thừa nhận mình là người thất bại. Trải qua những đổ vỡ, bà luyến tiếc lắm, trái tim thắt lại vì đau và đôi lúc là nỗi ân hận trào dâng. Tuy nhiên, khi được hỏi, nếu được làm lại bà có chọn như vậy không? Thanh Tú không chút đắn đo: “Tôi vẫn chọn nghề đấy và yêu những con người đấy mà thôi".

    Thời gian có sức mạnh hơn bất cứ điều gì, nó có thể làm nên điều kỳ diệu với nỗi đau. Thế nên, trái tim đau đớn vì bị phản bội ngày nào của Thanh Tú đã không còn rỉ máu. Nó đã trở lại nhịp đập bình thường và người nghệ sĩ đã từng đau đớn tột cùng vì Tình đã lại tin vào tình yêu. Bà tâm sự, bà vẫn chờ một tình yêu, một bờ vai.

    “Vẫn chờ một ngày nào đấy con cái ổn định, hạnh phúc, cuộc sống của mình cũng ổn định; vẫn chờ một ngày mình mở cửa ra có một hiệp sĩ đến, một người đàn ông đến nâng đỡ mình", Thanh Tú tâm sự.

    Lối rẽ định mệnh mang đến danh tiếng

    NSƯT Thanh Tú vốn là diễn viên sân khấu kịch, nhưng điện ảnh mới chính là mảnh đất giúp bà tạo dựng danh tiếng, đưa cái tên Thanh Tú trở thành một biểu tưởng. Một trong những bộ phim tạo nên tên tuổi của Thanh Tú chính là Sao tháng Tám (năm 1976). Vai diễn người cán bộ Việt Minh can trường, xuất thân từ bần cố nông tên Nhu đã giúp Thanh Tú có vai diễn để đời. Vai diễn ấy đã giúp bà giành giải Bông sen Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 1977.

    Kể về vai diễn này, Thanh Tú tâm sự: “Tôi đến với vai diễn Nhu trong Sao tháng Tám rất tình cờ. Năm 1976, khi đạo diễn Trần Đắc thấy đạo diễn Phạm Văn Khoa đang thử vai cho tôi để vào phim Chị Dậu, ông đã “nhặt” tôi vào luôn vai Nhu. Lúc đạo diễn Trần Đắc quyết định chọn tôi, Giám đốc hãng phim không đồng ý. Ông cho rằng tôi không phù hợp với vai nữ chiến sĩ hy sinh mọi điều cho cách mạng, nhưng đạo diễn Trần Đắc vẫn không thay đổi ý định. Bằng sự động viên, chỉ bảo tận tình của ông, tôi đã làm cho mọi người phải quên đi những vai diễn “tiểu thư phố cổ” trước đó của mình”.

    Bên cạnh Sao tháng Tám, Thanh Tú còn có những vai diễn ấn tượng khác trong Biển lửa, Tiền tuyến gọi... Dù Thanh Tú không tham gia nhiều phim nhưng ở mỗi vai diễn bà đều nhận được sự ngưỡng mộ của đồng nghiệp, được giới chuyên môn đánh giá cao và khán giả đặc biệt yêu mến. Chính lẽ đó mà Thanh Tú được coi là biểu tượng của dòng phim cách mạng.

    Hình ảnh hiện tại của nghệ sĩ Thanh Tú

    Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, nghệ sĩ Thanh Tú bất ngờ từ bỏ nghiệp diễn khiến nhiều người tiếc nuối. Nhưng, bà lại cho biết bản thân chẳng hề ân hận. Ngày ấy, bà thanh thản với quyết định buông bỏ hào quang. “Con người ta ở đời để từ bỏ được danh vọng thực khó khăn. Ngày đó, tôi cảm thấy cuộc đời mình như được trải thảm đỏ, liên miên đi diễn, được chào đón, được tung hô. Tôi không bao giờ có thể vượt qua được cái bóng của chính mình. Thế nên, tôi không ào ào đi theo hào quang nữa. Cuộc đời mình đã được hưởng quá nhiều rồi”, nghệ sĩ Thanh Tú tâm sự.

    Nghệ sĩ Thanh Tú là một diễn viên giỏi với những vai diễn vượt thời gian. Tài năng của bà là điều không ai phủ nhận, nhưng người nghệ sĩ ấy chưa bao giờ để mình đắm chìm trong danh vọng hay để hào quang làm mờ mắt. Khao khát lớn nhất của bà là được làm nghề và có được những vai diễn ấn tượng như khán giả đã thấy. Bà cho rằng danh xưng NSƯT hay NSND không làm nên vị trí của người nghệ sĩ, không giúp nghệ sĩ chiếm được tình cảm của công chúng. Cống hiến hết mình cho những vai diễn mới là điều giúp người nghệ sĩ tạo được sức hút cho bản thân. Đó chính là lý do bà không chạy theo những phù phiếm bề ngoài.

    Lê Na

    Bài đăng trên ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 29

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-thanh-tu-do-vo-sau-hai-cuoc-hon-nhan-van-khat-khao-yeu-thuong-cho-doi-mot-bo-vai-a285033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan