Bước nhảy hoàn vũ:Phim truyền hình hay phiên bản lỗi của gameshow


Thứ 7, 12/07/2014 | 00:00


(ĐSPL) - Lấy ý tưởng từ gameshow truyền hình ăn khách nhất hiện nay, bộ phim Bước nhảy hoàn vũ dài 30 tập do công ty Cát Tiên Sa sản xuất sẽ được lên sóng VTV3 vào ngày 8/7.

(ĐSPL) - Lấy ý tưởng từ gameshow truyền hình ăn khách nhất hiện nay, bộ phim Bước nhảy hoàn vũ dài 30 tập do công ty Cát Tiên Sa sản xuất sẽ được lên sóng VTV3 vào ngày 8/7. Những góc tối của showbiz được nhắc đến trong bộ phim với những câu chuyện, nhân vật cụ thể. Tuy nhiên, nhiều khán giả cũng hoài nghi rằng, không cần lên phim thì những ồn ào trong showbiz Việt nhiều người đã rõ, vậy trào lưu phim được lấy ý tưởng từ gameshow truyền hình có được mong đợi như kỳ vọng của nhà sản xuất?

Khán giả đã chán xem góc tối của showbiz Việt?
Dàn diễn viên tham gia phim Bước nhảy hoàn vũ.

Bản nháp của gameshow?

Bước nhảy hoàn vũ do đạo diễn Nguyễn Đức Việt thực hiện vào năm 2013, được quảng cáo là thế giới thu nhỏ mà ở đó, những người nghệ sỹ dù được tận hưởng niềm vinh quang, ngọt ngào hay từng phải nếm trải những mất mát, đắng cay thì họ cũng đã cống hiến hết mình cho niềm đam mê. Và dù cách họ đi như thế nào, họ đã đi được đến đâu, thì cái đích mà họ hướng đến vẫn luôn là nghệ thuật đích thực, luôn là những giá trị sáng ngời của Chân – Thiện – Mỹ.

Bộ phim lấy bối cảnh vòng liveshow chương trình Bước nhảy hoàn vũ, nơi hội tụ nhiều ngôi sao của làng giải trí, trong đó có bốn nhân vật đình đám nhất là Thủy Trúc, Minh Linh, Quốc Huy và Hạ Vy. Phim quy tụ dàn diễn viên và vũ công nổi tiếng từng tham gia các kỳ thi của chương trình như ca sỹ Yến Trang, ca sỹ Trương Thế Vinh, siêu mẫu Ngọc Quyên, ca sỹ Maya, Minh Hằng, diễn viên Kinh Quốc... Bên cạnh đó còn có nhiều khách mời đặc biệt khác như ca sỹ Đoan Trang, ca sỹ Minh Hằng và dàn vũ công chuyên nghiệp của chương trình Bước nhảy hoàn vũ như Daniel, Kritztian... Phim là chuỗi câu chuyện nối tiếp nhau, những vòng loại như chương trình diễn ra trên truyền hình.

Nói về vai diễn trong bộ phim này, ca sỹ Yến Trang chia sẻ: “Vai diễn trong phim này của tôi là nhân vật Thủy Trúc, con gái cưng của một gia đình quan chức, do vậy mà tính cách cô này khá bốc đồng. Tuy nhiên có một điều đáng quý ở nhân vật này là niềm đam mê và sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho đam mê. Nhìn chung nhân vật này có đời sống nội tâm đa chiều nên khá khó với tôi. Tôi đã cố gắng hòa nhập vào vai diễn để lột tả hết được tính cách ẩn sâu của Thủy Trúc. Trong quá trình tham gia phim, bạn diễn trong phim là anh Kinh Quốc – vai chồng của tôi đã giúp tôi rất nhiều trong việc diễn xuất... ”.

Tuy nhiên, một số khán giả cho rằng, bộ phim lấy ý tưởng từ gameshow thực tế trên sóng truyền hình chỉ là bản nháp của chương trình thực tế đó. Bởi trong showbiz Việt có rất nhiều góc tối ít hay nhiều thì khán giả đã biết đến trong những scandal mà nhiều nghệ sỹ tự phơi bày. Một bộ phim lấy ý tưởng từ một cuộc thi chưa chắc đã làm khán giả hài lòng, bởi họ không muốn xem những gì đã biết. Đạo diễn Việt Dũng cho hay: “ở nước ngoài cũng có nhiều phim được lấy ý tưởng từ các chương trình trên truyền hình, như phim Triệu phú ổ chuột của đạo diễn Danny Boyle liên quan đến chương trình Ai là triệu phú. Bộ phim này rất thành công, thậm chí còn nhận được đề cử 10 giải Oscar 2009 và giành được 8 giải. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì các bộ phim lấy ý tưởng từ các chương trình thực tế không nhiều, thậm chí khi chiếu lên, khán giả còn thấy rất thờ ơ, không đón nhận. Vì nếu làm không khéo, phim sẽ bị đánh giá là một gameshow phẩy của chương trình đó...”.

Diễn viên Hương Giang cho biết: “Phim truyền hình được lấy từ ý tưởng các chương trình thực tế là khá mới mẻ đối với Việt Nam. Hình thức mới mẻ mà nội dung phim không có đột phá, chỉ luẩn quẩn quanh những góc tối, những scandal của nghệ sỹ thì cũng khó để thu hút khán giả ngồi trước phim truyền hình. Một người diễn viên cũng rất mong muốn được góp phần vào làm nên một bộ phim hấp dẫn, nhưng nếu chỉ khai thác những bon chen, scandal của showbiz Việt thì diễn viên cũng thấy... mệt. Khán giả cũng chán xem những góc tối của nghệ sỹ rồi...”.

Khán giả đã chán xem góc tối của showbiz Việt?
Yến Trang và Kinh Quốc trong phim Bước nhảy hoàn vũ.

Phim truyền hình hay... phiên bản lỗi?

Trong bộ phim Bước nhảy hoàn vũ ngoài Yến Trang, còn có sự tham gia của người mẫu Ngọc Quyên và ca sỹ Maya. Trong phim, Ngọc Quyên vào vai Hạ Vy - cô gái vốn là “con vịt quê mùa” được quản lý Thịnh đầu tư để trở thành thiên nga. Mọi đường đi nước bước của Hạ Vy đều được ông bầu Thịnh đầu tư và tính toán kỹ càng. Tuy nhiên, bên trong cô siêu mẫu chỉ biết phục tùng đó là một con người sống tình cảm, giản đơn và chân chất. Khi mới tham gia cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, Hạ Vy chỉ làm theo sự sắp xếp của Thịnh và cố gắng làm vừa lòng anh ta.

Theo thời gian, cô gái với sở hữu ngoại hình quyến rũ đã tìm được sự đồng điệu với bạn nhảy Alex và trở nên xuất sắc, ngày càng đam mê khiêu vũ hơn. Tuy nhiên, những thắt nút, mở nút được quảng cáo là kịch tính cho phim vẫn chưa được khán giả đón nhận hồ hởi như kỳ vọng của nhà sản xuất. Nhà văn trẻ Minh Hà cho biết: “Những góc tối của nghệ sỹ thường được khán giả tò mò vì không biết ngoài những giây phút lung linh trên sân khấu, họ như thế nào. Nhưng hiện nay, khán giả đang bội thực kiểu góc tối này, góc sáng kia vì họ được “nếm” quá nhiều. Cách đây không lâu bộ phim Scandal cũng từng bị “ném đá” vì nó chỉ hay ở cái tên, chứ nội dung phim chẳng có gì đáng xem khi nói về đời sống của showbiz Việt một cách đơn thuần. Khán giả hiện nay cũng rất thông minh, họ không muốn “phải” xem lại những... phiên bản lỗi của chương trình truyền hình thực tế trên truyền hình...”.

Khi được hỏi, liệu một bộ phim truyền hình, được lấy ý tưởng từ chương trình thực tế Bước nhảy hoàn vũ liệu có được đón nhận không khi nội dung bộ phim cũng không có gì mới, bà Thanh Nga, phụ trách báo chí của công ty Cát Tiên Sa, đơn vị sản xuất bộ phim cho biết: “Khán giả thường biết cuộc sống của các nghệ sỹ Việt qua báo, qua tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng khán giả chưa được chứng kiến những tình huống cụ thể, thì bộ phim này sẽ đưa ra những tình huống có thật. Đây là bộ phim đầu tiên đưa bộ môn dancesport lên màn ảnh nên chúng tôi hy vọng khán giả sẽ hứng thú. Khi làm một bộ phim thì nhà sản xuất sẽ tính đến mọi trường hợp, kể cả việc bị khán giả... quay lưng. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng vào sự diễn xuất của các diễn viên sẽ làm hài lòng khán giả, bởi trong phim có những tình huống cạnh tranh, góc tối sau ánh đèn sân khấu, nhưng chung quy lại những người nghệ sỹ ấy có một niềm đam mê với môn dancesport, họ làm tất cả mọi điều để được sống với nghề...”.

Diễn viên hài Minh béo, người đóng vai MC Thanh Bạch trong bộ phim Bước nhảy hoàn vũ cho biết: “Tôi được tham gia vào phim ở những phân đoạn cuối. Là một cuộc thi “ăn theo” chương trình truyền hình nên khán giả cũng có ít nhiều sự so sánh. Bộ phim cũng đi theo tuyến tính nhân vật với hỷ, nộ, ái, ố và những kịch tính mà bộ phim truyền hình thường có. Khoan hãy nhận xét xem nó có giống cái này hay cái kia hay không, khán giả hãy cứ xem và cảm nhận...”.        

Phim truyền hình lấy ý tưởng từ gameshow là con dao hai lưỡi

Nhà biên kịch Trần Diệu Hương cho biết: “Phim truyền hình được lấy ý tưởng từ những chương trình gameshow thực tế là con dao hai lưỡi, nếu ê-kíp bộ phim làm tốt thì sẽ gây được hiệu ứng mạnh mẽ, đến gần với trái tim khán giả hơn. Ngược lại nếu chỉ là “bình mới rượu cũ” với kịch bản nhàn nhạt, nội dung phim cũ, thể hiện không sáng tạo thì khán giả sẽ có ác cảm với bộ phim và ghét cả chương trình truyền hình thực tế. Không thể phủ nhận là trên thế giới cũng đã từng có những bộ phim rất ăn khách kiểu này. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phim dạng này được coi là mới. Nhưng nếu làm không tốt, “món ăn” mới này sẽ “nhạt” và sẽ bị tẩy chay khi chưa kịp lên bàn ăn...”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/buoc-nhay-hoan-vuphim-truyen-hinh-hay-phien-ban-loi-cua-gameshow-a40635.html