+Aa-
    Zalo

    Phim Đập cánh giữa không trung: Cảnh nóng phản cảm bị cắt bỏ

    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ phim "Đập cánh giữa không trung" buộc phải cắt bỏ, chỉnh sửa một số hình ảnh được cho là "phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam và một số lời thô tục..

    (ĐSPL) - Mới đây, bộ phim Việt Nam tham dự LHP Venice năm nay - "Đập cánh giữa không trung" của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã buộc phải cắt bỏ, chỉnh sửa một số hình ảnh được cho là "phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam và một số lời thoại thô tục, chửi bậy".

    Trước thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng, đất nước chúng ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp cần đưa tới bạn bè quốc tế, vậy sao cứ phải có yếu tố tình dục trong phim? Và thực tế, hầu như phim nào đi dự giải cũng có yếu tố này…

    Cục bảo có, đạo diễn bảo không

    Theo thông tin từ nhà sản xuất, bộ phim "Đập cánh giữa không trung" có thời lượng 98 phút được đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp ấp ủ suốt 5 năm.

    Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

    Bao trùm lên toàn bộ phim là những gam màu trầm, lạnh và không gian chật hẹp, bức bối với những xung đột, diễn biến của đời sống bề bộn, bất trắc. "Phim là một câu chuyện buồn trong đó tình yêu, tình dục và nỗi cô đơn như một tam giác cân mà đỉnh nằm ở nỗi cô đơn rất đàn bà của cô gái mới bước sang tuổi 17.

    Trong phim người ta sẽ thấy cô gái tên Huyền có bầu, bị bạn trai bỏ rơi và năm lần bảy lượt tìm cách phá thai; một người đàn ông chỉ tìm được khoái cảm ở phụ nữ có bầu, một người đồng tính... Và, đến tận kết phim, ám ảnh vẫn là cô gái với cái bụng đã bắt đầu to lên. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó", nữ đạo diễn chia sẻ.

    Ngay từ khi giới thiệu, tác phẩm đã được rất nhiều người chú ý bởi trong phần trailer đã được công bố có sự xuất hiện của cảnh sex, cảnh người phụ nữ nằm trong phòng thủ thuật với tiếng dao kéo leng keng... Điều đáng chú ý là bộ phim điện ảnh này ngập những hình ảnh gây "sốc", trong đó có không ít cảnh khỏa thân và sex nhưng vẫn được chọn đi tham dự tại các LHP Quốc tế Venice và Toronto.

    Một cảnh trong phim "Đập cánh giữa không trung".

    Theo Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL), phim buộc phải cắt bỏ phần hình ảnh, âm thanh của "một số hình ảnh phản cảm, không phù hợp với văn hóa Việt Nam và một số lời thoại thô tục, chửi bậy". Xung quanh sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, tình dục là nhu cầu bình thường và chính đáng nhưng đây là phim ảnh, là nghệ thuật thì phải hướng đến chân, thiện, mỹ, phản ánh một vấn đề của cuộc sống chứ đừng để phản cảm, bởi không cần phải nói hết, trần trụi người xem mới hiểu.

    Tuy vậy, nói về phần nội dung được cho là không phù hợp với thuần phong mỹ tục đã bị yêu cầu chỉnh sửa, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vẫn mạnh mẽ đưa ra tranh luận: "Tôi hiểu phim của tôi. Nó có những gai góc nhất định nhưng đó là những gai góc không nằm trong phạm vi nhạy cảm hay có yếu tố đi ngược với thuần phong mỹ tục.

    Ngay từ khi còn là kịch bản, "Đập cánh giữa không trung" đã được LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ hai chọn là dự án tiêu biểu trong Talent Campus. Tôi nghĩ, nếu có vấn đề về nội dung thì dự án đã bị "tuýt còi" ngay từ lúc ấy!".

    Có rất nhiều ý kiến xung quanh những cảnh nóng của "Đập cánh giữa không trung", về chuyện nó có thực sự cần thiết cho nội dung của phim hay không? Thực tế là ranh giới của vấn đề này khá mong manh, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi các nhà làm phim Việt Nam vì không có cách nào câu kéo khán giả nên phải lấy cái chủ đề sex "muôn thuở" này ra để hâm nóng.

    Và có một điều rất lạ là các đạo diễn, các nhà phê bình đều không muốn nói đến cảnh nóng trong phim Việt trong khi bất kỳ ai cũng có thể nhận thấy, xu hướng làm phim có cảnh nóng đang nở rộ từ truyền hình cho đến điện ảnh. Các đạo diễn thì nói mình không lạm dụng, các nhà phê bình thì lắc đầu, còn khán giả thì không hiểu những bộ phim đầy cảnh nóng ấy có ích gì?

    Phim hay không phải ở cảnh sex

    Giữa hàng chục bộ phim có cảnh nóng của điện ảnh Việt gần đây, có được bao nhiêu bộ phim khiến khán giả nhớ đến bởi chất lượng nghệ thuật của cảnh nóng. Hình ảnh đầy nghệ thuật với hai đôi chân trần run rẩy dưới mưa của vợ chồng Dần trong "áo lụa Hà Đông" chỉ là một hiện tượng hiếm hoi của cảnh nóng trong phim Việt gần đây.

    Còn lại khán giả từng ngao ngán với những cảnh nóng thô thiển của "Đẻ mướn", "Chuông reo là bắn", trần trụi của "Bi, đừng sợ", nhạt nhẽo trong "Những cô gái chân dài", "Nụ hôn thần chết"... Thậm chí, bộ phim "Chuông reo là bắn" đã từng được khán giả gọi chệch đi thành "Chuông reo là... cởi" hay "Chuông reo là... tắm".

    Và thay vì đi sâu vào nội dung, nhiều nhà làm phim lại rất chịu chi đầu tư vào các cảnh nóng. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng: "Phim hay ở chỗ khác chứ không phải ở chỗ có nhiều hay ít cảnh sex. Tôi cũng lạ khi đọc báo, chỉ thấy người ta toàn bàn đến những cảnh "hot" trong phim. Trong khi để nâng cao chất lượng phim ảnh còn biết bao nhiêu chuyện cần bàn chứ đâu chỉ có chuyện có cảnh "hot" hay không".

    Bàn về các bộ phim đi dự liên hoan phim nhưng có rất nhiều cảnh nóng, đạo diễn Huy Thuần cho biết: "Những người làm phim hiện nay thường sa đà vào những cảnh nóng, nhạy cảm để câu view nhưng không biết rằng người xem hiện nay đã "chán ngấy" những hình ảnh kiểu đó. Phim mang đi dự liên hoan phim thì việc kiểm duyệt càng gắt gao hơn, bởi đây là đem phim đi "đấm" xứ người, tránh để khán giả quốc tế cho rằng, sao ở Việt Nam có nhiều hình ảnh, câu chuyện đẹp mang tính nhân văn mà không làm, lại đi làm phim cảnh nóng? Phim mà chưa tới tầm thì lại càng bị chê nhiều hơn...".

    Nhìn ở góc độ khác, nhà biên kịch Đặng Thu Hương cho hay: "So với điện ảnh thế giới thì điện ảnh Việt Nam vẫn còn nhiều thiếu sót thế nhưng không vì thế mà trong các liên hoan phim chúng tôi lùi bước, bởi sự tiến bộ của nền điện ảnh, thể hiện ở sự tiến bộ trong từng bộ phim lẻ. Tuy nhiên, các bộ phim của Việt Nam hiện nay vẫn có cái tật "cố hữu" đó là kể nhiều hơn diễn, làm không khéo sẽ bị chê là nhạt và thêm một chút thiếu nhạy cảm là thành phim có nhiều cảnh nóng.

    Trước phim "Đập cánh giữa không trung" của Nguyễn Hoàng Điệp thì đã có phim "Chơi vơi" của Bùi Thạc Chuyên cũng bị liệt vào phim dự thi liên hoan mà có nhiều cảnh nóng và cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của khán giả. Vì vậy đạo diễn và e - kíp của phim cũng phải thật "khéo" để không bị "ném đá" bởi khán giả trong nước và quốc tế.

    Nhà biên kịch Thu Hương cũng cho biết thêm, tác phẩm mang đến Liên hoan phim thường là phim của những nền sản xuất tầm cỡ cả về tiền bạc và danh tiếng. Nói theo quy luật hàng hóa và thị trường, ngành công nghiệp giải trí thế giới cần những cái chợ và những nhãn mác tiêu chuẩn cho từng loại sản phẩm. Sự ra đời của các liên hoan phim lớn nhỏ phục vụ mục đích này. Được lựa chọn vào một liên hoan phim chính là cái nhãn đo chất lượng của phim và của nền sản xuất phim quốc gia đó. Vì thế việc kiểm duyệt phim là điều nên làm và nó phản ánh sự văn minh của nền điện ảnh nước đó.

    Đạo diễn non tay làm cảnh nóng gây phản cảm

    Đạo diễn Nguyễn Thành An chia sẻ: "Không thể phủ nhận, cảnh nóng là một trong những yếu tố hấp dẫn, gợi trí tò mò của khán giả. Bởi vậy, nó thường được ví như là món đặc sản mà các đạo diễn dùng để kéo khán giả tới rạp. Nếu được xử lý tốt thì cảnh nóng vừa là yếu tố hấp dẫn vừa góp phần nâng cao chất lượng bộ phim. Ngược lại, đạo diễn non tay thì cảnh nóng chỉ gây phản cảm". 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phim-dap-canh-giua-khong-trung-canh-nong-phan-cam-bi-cat-bo-a50562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan