Lý do "Đập cánh giữa không trung" thành công ở LHP Venice


Chủ nhật, 07/09/2014 | 00:09


(ĐSPL) - Bộ phim Đập cánh giữa không trungp đã gây ấn tượng mạnh tại LHP Venice bởi câu chuyện thẳng thắn, đầy ngạc nhiên về vấn đề tình dục và tuổi vị thành niên ở VN.

(ĐSPL) - Bộ phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã gây ấn tượng mạnh tại Liên hoan phim Venice năm nay bởi câu chuyện thẳng thắn, đầy ngạc nhiên về vấn đề tình dục và tuổi vị thành niên ở Việt Nam.
Theo Hollywood Reporter, việc một bộ phim Việt Nam trước đây từng đoạt giải thưởng Cannes 2011 là một điều khích lệ cho đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trước buổi công chiếu và phê bình phim ở LHP Venice năm nay.
Mặc dù bộ phim được sản xuất dưới sự hợp tác với các nhà làm phim nước ngoài, bộ phim vẫn giữ trọn bản sắc Việt Nam với câu chuyện nhân vật nữ chính phải vật lộn để tồn tại, không dám mơ về một tương lai mà có lẽ cô không bao giờ có thể đạt được.
 - Lý do 'Đập cánh giữa không trung' thành công ở LHP Venice

Một cảnh trong phim "Đập cánh giữa không trung" của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp Ảnh: Toronto Film Scene.

Đập cánh giữa không trung kể về câu chuyện của Huyền (Nguyễn Thùy Anh). Một cô gái trẻ rời quê nhà để theo học Đại học ở Hà Nội. Cô lao vào mối quan hệ với Tùng (Hoàng Hà), một cậu thanh niên làm nghề sửa bóng đèn mà cha mẹ không hề hay biết. Đến khi cái thai trong bụng Huyền ngày càng lớn lên, Tùng đã bỏ mặc Huyền bơ vơ với bi kịch tiền mất, tình tan. Chênh vênh với chính cuộc đời mình, Huyền dựa dẫm vào Linh (Thanh Duy), một người bạn thân chuyển giới.
Một thời gian ngắn sau đó, Huyền tình cờ gặp Hoàng (Trần Bảo Sơn), người quan tâm đến cảm xúc của cô hơn là thể xác. Từ đây, bi kịch cuộc đời của Huyền dường như khép lại khi cô cũng bắt đầu tìm thấy hạnh phúc và gần như quên đi việc bào thai trong bụng cô đang lớn dần. “Đập cánh giữa không trung là một bộ phim cảm động, hài hòa và dễ gây nghiện”, nhiều nhà phê bình nước ngoài có chung nhận định.
Trang web điện ảnh Ý Cinematografo ca ngợi Đập cánh giữa không trung không bị sa đà kể lể hay lên gân, mà kể câu chuyện cuộc sống đầy hiện thực. Chuyên gia Francesco Di Pace thuộc Hiệp hội các nhà phê bình phim Ý (SNCCI) đánh giá Đập cánh giữa không trung là “tác phẩm gây sốc” trong số các phim được chọn, đồng thời là “sự công nhận một đạo diễn tài năng”.  
Nhà phê bình phim của tờ Hollywood Reporter, Clarence Tsui đánh giá cao Đập cánh giữa không trung: “Bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã thoát ra khỏi những lối mòn nhàm chán, đưa đến những thông điệp thẳng thắn đáng ngạc nhiên về đời sống tình dục và tuổi vị thành niên ở Việt Nam".
 - Lý do 'Đập cánh giữa không trung' thành công ở LHP Venice (Hình 2).

Đoàn làm phim gồm: Nguyễn Thuỳ Anh, Trần Bảo Sơn, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đồng sản xuất người Pháp Thierry Lenouvel (từ trái sang) trên thảm đỏ LHP Venice Ảnh: VBlock Media.

Đập cánh giữa không trung rõ ràng trong cách dàn cảnh, khéo léo khi sử dụng các hình ảnh và chính xác trong việc nắm bắt các chi tiết để xoáy sâu vào tính khắc nghiệt của cuộc sống của một thành phố lớn.
"Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp xứng đáng được ca ngợi bởi phong cách làm phim là sự kết hợp giữa hiện thực dữ dội và sáng tạo đầy nghệ thuật. Những cảnh quay đậm chất thơ lột tả sự khắc nghiệt trong cuộc sống thường ngày ở thủ đô", The Hollywood Reporter nhận định.
Bên cạnh đó, bộ phim cũng nhận được một số lời chỉ trích từ Liên hoan phim Toronto ở Canada rằng, Đập cánh giữa không trung có một kết cấu khá đơn giản theo lối kể chuyện tuyến tính và kết thúc không khiến người xem đọng lại bất cứ điều gì. Bộ phim cuối cùng đã không thể hiện được cơ hội gửi đến khán giả thông điệp về tình trạng nạo phá thai hay những vấn đề đáng phải tranh luận trong xã hội ngày nay.
Bộ phim Việt Nam Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã giành giải "Phim hay nhất" tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice (Cristic’s Week). Đây là giải thưởng thường niên quan trọng của Tuần phê bình phim quốc tế Venice dành riêng cho các bộ phim điện ảnh đầu tay. Trị giá của giải thưởng là 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-dap-canh-giua-khong-trung-thanh-cong-o-lhp-venice-a49641.html