Phụ hoàng vừa qua đời, vị thái tử này lập tức cưỡng chiếm hậu cung, sau vô tình tạo ra minh quân thiên cổ


Thứ 6, 24/07/2020 | 14:00


Cùng sự kiện

Trung Quốc có hàng trăm bậc đế vương trong lịch sử, có người là minh quân được ca tụng ngàn đời, cũng có người là hôn quân ngàn năm bị mắng chửi.

Trung Quốc có hàng trăm bậc đế vương trong lịch sử, có người là minh quân được ca tụng ngàn đời, cũng có người là hôn quân ngàn năm bị mắng chửi.

Thời kỳ Nam Bắc triều trong lịch sử Trung Quốc là một giai đoạn hỗn loạn, nay có thể là thiên hạ của ta nhưng mai có thể là thiên hạ của kẻ khác. Người chịu khổ trong thời chiến sau cũng vẫn là bách tính. Tuy nhiên, vẫn có vị hoàng đế mang lại cho thần dân của ông một giai đoạn yên bình ổn định, đó là Bắc Chu Vũ Đế Vũ Văn Ung.

Dưới triều đại của Chu Vũ Đế, rất nhiều chính sách nhân từ đã được đặt ra để bách tính được an cư lạc nghiệp. Ông cũng hiểu rằng bản thân đã trải qua khó khăn như thế nào mới có được tất cả. Do đó, Chu Vũ Đế rất nghiêm khắc với con cháu của mình, đặc biệt là thái tử kế thừa ngôi vị Vũ Văn Vân.

Cũng bởi Chu Vũ Đế kỳ vọng quá cao vào thái tử, nên ông có những yêu cầu rất nghiêm khắc đối với sự giáo dục và cách sống của Vũ Văn Vân. Cái gì quá cũng phản tác dụng. Chính vì tình thương quá nghiêm khắc này của người cha mà cuối cùng đã khiến con trai ông bị biến chất.

Chu Vũ Đế tìm cho thái tử thầy dạy học tốt nhất, không những thế mỗi ngày ông còn đích thân kiểm tra các bài học của con trai mình. Dù Chu Vũ Đế có ý tốt, nhưng Thái tử Vũ Văn Vân lại không hiểu được tấm lòng của phụ vương, ngược lại còn sinh ra kiêng sợ bất mãn.

Do cảm thấy phải chịu đựng cha mình cả về thể chất lẫn tâm lý, Vũ Văn Vân bị ám ảnh bởi việc uống rượu và thường xuyên chìm trong men say. Dù rất ngoan ngoãn trước mặt Chu Vũ Đế, nhưng thâm tâm Vũ Văn Vân vô cùng ấm ức.

Thế nên, khi Chu Vũ Đế đột ngột qua đời, Vũ Văn Vân cảm thấy như được giải thoát, bởi không còn ai gây áp lực với mình nữa, và cuối cùng Vũ Văn Vân có thể làm những gì mình thích.

Vũ Văn Uân kế vị, xưng Chu Tuyên Đế. Sử sách mô tả rằng Chu Tuyên Đế không những không thương tiếc cha, mà khi đến gần quan tài, ông đã sờ vào các vết sẹo do những vết thương mà tiên hoàng gây ra trước đó và nguyền rủa Chu Vũ Đế vì đã chết quá muộn!

Sau khi kế vị ngai vàng, điều đầu tiên Chu Tuyên Đế làm không phải là chỉnh lý triều chính hay nghĩ cách điều hành đất nước. Thay vào đó, ông chạy đến hậu cung và cưỡng bức các phi tần thị nữ của cha.

Dù không phải là người sinh ra anh ta, nhưng về đạo lý, những phi tần của Chu Vũ Đế cũng giống như mẹ kế của Chu Tuyên Đế, và hành động của ông thực sự đã làm một việc làm phi đạo đức, khiến ai nghe đến cũng đều rùng mình. Các quần thần đều lo lắng và cho rằng vương triều không còn tồn tại được bao lâu.

Dưới sự trị vì của Chu Tuyên Đế, bách tính không có kế sinh nhai. Chu Tuyên Đế sau đó quay sang giết những người mà ông lo sợ hoặc có hận thù. Ông cũng bãi bỏ hình luật mà cha ông đã ban hành và tuyên bố một vài ân xá, nói rằng các hình phạt của Vũ Đế là quá nghiêm khắc. Tuy nhiên, ngay sau đó Tuyên Đế đã cho áp dụng một bộ hình luật thậm chí còn nghiêm khắc hơn.

Năm 579, Tuyên Đế đã phong người con trai cả mới sáu tuổi là Vũ Văn Xiển làm hoàng thái tử. Chưa đầy 1 tháng sau, ông đã truyền ngôi cho Vũ Văn Xiển, tức Kính Đế. Tuyên Đế xưng làm "Thiên nguyên hoàng đế", thay vì Thái thượng hoàng. Ông đổi tên cung của mình thành Thiên Đài

Một loạt những hành động vô lý của Chu Tuyên Đế vô tình đã "tạo ra" một vị minh quân sau này.

Chu Tuyên Đế đặc biệt nghi ngại trước tài năng của nhạc phụ Dương Kiên, và ông đã tính đến việc giết chết Dương Kiên song cuối cùng đã không thực hiện.

Mùa hè năm 580, Tuyên Đế đột nhiên lâm bệnh và qua đời. Dương Kiên đoạt lấy quyền kiểm soát hoàng cung và cấm quân. Trong vòng một năm, Dương Kiên đã đoạt lấy ngai vàng, chấm dứt triều Bắc Chu và thiết lập triều Tùy, sử gọi Tùy Văn Đế.

Dưới thời của Tùy Văn Đế, năm 589 TCN, đất nước Trung Quốc lại được thống nhất sau hơn 250 năm chia cắt từ ngày sụp đổ của Tây Tấn năm 316.

Tùy Văn Đế được các sử gia đánh giá là một Hoàng đế tài giỏi, đã đem lại thái bình và thịnh vượng cho Trung Hoa sau hàng trăm năm chia cắt, khai sáng ra Khai Hoàng chi trị, tạo tiền đề vững chắc cho triều đại nhà Đường thịnh trị về sau.

Hoa Vũ (Theo Eastday)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-hoang-vua-qua-doi-vi-thai-tu-nay-lap-tuc-cuong-chiem-hau-cung-sau-vo-tinh-tao-ra-minh-quan-thien-co-a332071.html