Tam Quốc: 5 người con mà Tào Tháo hài lòng nhất, người đứng cuối lại là người xưng đế


Thứ 2, 25/05/2020 | 14:00


Cùng sự kiện

Tào Tháo có đến 25 người con trai, nhưng trong số đó chỉ có 5 người khiến Tào Tháo hài lòng nhất.

Tào Tháo có đến 25 người con trai, nhưng trong số đó chỉ có 5 người khiến Tào Tháo hài lòng nhất.

Tào Tháo là một nhân vật trí dũng kiệt xuất thời Tam Quốc. Bằng tài năng và nỗ lực của bản thân, ông đã đánh bại rất nhiều đối thủ đương thời để trở thành chư hầu mạnh nhất. Tào Tháo lúc đó không chỉ có một lãnh thổ rộng, quân đội lớn, tài lực mạnh mà còn cả phụ nữ bên cạnh cũng nhiều. Thế nên theo sử sách ghi lại, Tào Tháo có đến 25 người con trai, trong số đó có chỉ 5 người khiến Tào Tháo hài lòng nhất.

Thứ 5: Tào Phi

Mặc dù nhiều người nhận định rằng Tào Tháo không yêu quý Tào Phi, nhưng thực tế lại không hề như vậy. Khi Tào Phi còn rất nhỏ, Tào Tháo đã đặt ra những yêu cầu rất nghiêm ngặt với người con này của mình. 6 tuổi Tào Phi đã biết bắn cung, 8 tuổi biết cưỡi ngựa, 10 tuổi đã cùng cha ra chiến trường. Tuy nhiên trong lòng Tào Phi lại luôn có sự đố kỵ và dã tâm rất lớn, chính điều này khiến Tào Tháo có chút lo lắng.

Nếu Tào Phi là con của Lưu Bị hay Tôn Quyền, chắc chắn sẽ được lập làm thái tử ngay tức khắc. Tuy nhiên, Tào Tháo lại có quá nhiều con, dù Tào Phi xuất sắc nhưng lại không phải ưu tú nhất. Thế nên khi lập vị thái tử, Tào Tháo đã có chút do dự, điều này tạo cho người ngoài cảm giác ông không thích con trai trưởng của mình. Thế nhưng kết quả Tào Phi vẫn được chọn làm người kế thừa, thậm chí còn là người đầu tiên của nhà họ Tào xưng đế.

Thứ 4: Tào Thực

Tào Thực dù không được nhắc tới nhiều nhưng lại rất được ca ngợi, cùng với người cha Tào Tháo và người anh Tào Phi hợp xưng Tam Tào. Tào Thực võ không bằng Tào Phi hay Tào Chương, trí không bằng Tào Sung, nhưng văn chương thi phú khó ai sánh bằng.

Hậu thế về sau biết đến ông qua giai thoại Thất bộ thi (bảy bước thành thơ) và một số tác phẩm cá nhân như Lạc Thần phú, Tặng Bạch Mã vương Bưu, Khuê tình,...

Tào Tháo lần đầu xem văn của Tào Thực, đã tỏ ý nghi ngờ liền hỏi: "Có phải con nhờ người khác viết không?". Tào Thực quỳ xuống thẳng thắn nói: "Con xuất khẩu thành văn, hạ bút thành thơ, sao lại phải nhờ người khác làm hộ. Nếu phụ vương không tin thì cứ cho thử tại chỗ". Tào Tháo thử mấy lần, quả thấy Tào Thực tài hoa xuất chúng nên đặc biệt yêu quý.

Thứ 3: Tào Chương

Tào Chương là em của Tào Phi, anh của Tào Thực. Có thể nói Tào Tháo yêu quý Tào Chương hơn hai người con kia của mình. Tuy nhiên, tình cảm của Tào Tháo dành cho Tào Chương lại không giống những người con khác. Đó chỉ đơn giản là sự yêu quý thuần khiết, mà không hề bị ảnh hưởng bởi tư tưởng lập vị kế thừa.

Tào Chương từ nhỏ có sức khỏe hơn người, chuyên học võ nghệ, không ngại khó khăn nguy hiểm, nhưng tuyệt đối không thích đọc sách. Một lần Tào Tháo hỏi chí hướng của mỗi người con trai, Tào Chương nói lớn: "Nguyện làm tướng quân".

Tào Chương không có ý tranh quyền đoạt vị, lại dũng mãnh gan dạ, khiến Tào Tháo rất yêu quý và tin tưởng. Ông lại có một bộ râu vàng, nên Tào Tháo thường gọi Tào Chương là "thằng con râu vàng".

Tào Chương sau được phong làm Bắc trung lang tướng, Hành kiêu kỵ tướng quân, từng được giao trọng tránh cầm quân lên Đại quận đánh Ô Hoàn, đủ để thấy sự yêu quý và tin tưởng mà Tào Tháo dành cho con trai thứ 2 của mình.

Thứ 2: Tào Xung

Nếu để nói người con mà Tào Tháo yêu thích nhất là ai, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tiểu thần đồng Tào Xung. Cậu là con của Tào Tháo và tiểu thiếp thứ 4 Hoàn phu nhân. Ngay từ nhỏ Tào Xung đã thể hiện là một người đặc biệt tài năng với trí thông minh xuất chúng. Không chỉ vậy, Tào Xung còn có một trái tim nhân ái, khiến Tào Tháo đặc biệt yêu quý, thậm chí từng nghỉ đến việc "phế trưởng lập thứ", truyền ngôi cho Tào Xung.

Chỉ tiếc đến năm 13 tuổi, Tào Xung lâm bệnh mất sớm, Tào Tháo đau khổ vô cùng. Khi Tào Phi cùng các con an ủi, Tào Tháo liền nói: " Đây là bất hạnh của ta, nhưng lại là may mắn của các người", vừa nói nước mắt Tào Tháo vừa tuôn trào.

Thứ nhất: Tào Ngang

Trước Tào Phi, Tào Ngang mới là nam trưởng của Tào Tháo và cũng là người mà Tào Tháo hài lòng nhất. Mặc dù do tiểu thiếp Lưu Thị sinh ra, nhưng bà không may mất sớm, nên Tào Ngang được vợ cả là Đinh phu nhân nuôi dưỡng và được Tào Tháo đích thân bồi dưỡng để làm người kế thừa. Đến năm 20 tuổi, Tào Ngang đã luôn sát cánh chiến đấu bên cạnh cha mình.

Năm Công Nguyên 197, Tào Tháo đem quân thảo phạt Trương Tú. Vốn dĩ có thể dễ dàng thắng trận, nhưng chính sở thích kỳ quặc "cướp vợ thiên hạ" của Tào Tháo đã hại lại chính ông. Tào Tháo vì mê mẩn sắc đẹp của thím dâu Trương Tú, nên ngang nhiên nạp bà làm thiếp. Điều này khiến Trương Tú căm hận, giữa đêm đem quân tập kích khiến Tào Tháo không kịp trở tay.

Giữa lúc nguy nan, Tào Ngang nhường chiến mã cho Tào Tháo, rồi cùng với Điển Vi ở lại chống trả. Tào Tháo nhờ vậy mà thoát thân, nhưng trưởng nam Tào Ngang và ái tướng Điển Vi đều bỏ mạng tại Uyển Thành.

Sau này mỗi lần quay lại nơi này, Tào Tháo đều dừng lại lúc lâu rồi đau buồn nhớ về chuyện cũ, nhớ về vị ái tướng và người con đã xả thân bảo vệ sự an toàn cho mình.

Hoa Vũ (Theo Toutiao)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-5-nguoi-con-ma-tao-thao-hai-long-nhat-nguoi-dung-cuoi-lai-la-nguoi-xung-de-a324677.html