Tam Quốc: Ba sai lầm khiến Tôn Quyền cảm thấy hối hận nhất trong cuộc đời


Thứ 5, 05/12/2019 | 07:16


Cùng sự kiện

Tôn Quyền ngay từ nhỏ đã thể hiện tố chất thông minh và tầm nhìn của người lãnh đạo, thế nhưng ông vẫn phạm phải những sai lầm khiến bản thân hối hận cả một đời.

Tôn Quyền ngay từ nhỏ đã thể hiện tố chất thông minh và tầm nhìn của người lãnh đạo, thế nhưng ông vẫn phạm phải những sai lầm khiến bản thân hối hận cả một đời.

"Sinh con phải như Tôn Trọng Mưu" là lời khen mà Tào Tháo dành cho Tôn Quyền, bởi ngay từ nhỏ ông đã thể hiện tố chất thiên tài với tầm nhìn xa rộng của một người lãnh đạo. Tiếp quản Đông Ngô từ năm 18 tuổi nhưng không vì thế mà Tôn Quyền bị lép vé trước hai đối thù "già dơ" là Tào Tháo và Lưu Bị.

Lưu Bị cũng từng nói "Tôn xa kị trường đoản hạ, kì nan vi hạ, ngộ bất khả dĩ tái kiến chi" để đánh giá Tôn Quyền không phải là một người tầm thường. Ấy vậy mà người đứng đầu Giang Đông cũng có những khoảnh khắc hồ đồ khiến ông cảm thấy hối hận nhất trong cuộc đời, đó là: ngủ với Phan phu nhân yêu kiều gợi cảm, kết thân nhầm nhà khi gả em gái Tôn Thượng Hương cho Lưu Bị và cuối cùng giết đi công thần Lục Tốn.

Phan phu nhân vốn là con gái của một tội thần, bị đưa vào cung để làm nô tỳ. Một hôm, Tôn Quyền đi lại trong cung thì nhìn thấy Phan phu nhân, ngay lập tức bị mê hoặc bởi dụng mạo của nàng và tuyển nạp vào hậu cung.

Mặc dù Tôn Quyền lúc đó tuổi đã cao nhưng Phan phu nhân vẫn sinh hạ cho ông một hoàng tử là Tôn Lương. Nhờ dựa phúc của con trai, mỹ nữ này được Tôn Quyền phong làm Hoàng hậu. Phan phu nhân bắt đầu thể hiện là một người rất có dã tâm, trước tiên bà xin Tôn Quyền cho phép chị ruột của mình ra khỏi cung để xuất giá, sau đó thường xuyên dùng lời đường ngọt mê hoặc Tôn Quyền, vu oan giáng họa cho các phu nhân khác ở hậu cung, từ đó có thể một mình sở hữu Tôn Đế.

Không chỉ có vậy, người này còn vô cùng quá quắt với người hầu, vì thế mà cuối cùng chết dưới tay của cung nữ trong cung. Rước phải một xà nữ như vậy, Tôn Quyền có thể không hối hận sao.

Kế đến là khi Lưu Bị đang gặp khó khăn, đã mượn Kinh Châu của Đông Ngô làm cho dung thân, xây dựng lực lượng nhưng sau lại không chịu trả, Tôn Quyền 3 lần cho người đến đòi nhưng không hiệu quả. Đại đô đốc Chu Du lúc này đã hiến một kế: "dùng Tôn Thượng Hương gả cho Lưu Bị, từ đó có thể khống chế Lưu Bị tại Giang Đông, thừa cơ sát hại người đứng đầu của Thục Hán".

Tuy nhiên mưu kế này đã bị Gia Cát Lượng phá giải, ông sắp xếp Triệu Vân đi theo, đồng thời thông qua Ngô Quốc thái để đảm bảo sự an toàn cho Lưu Bị, cuối cùng còn giúp Lưu Bị thực sự cưới được một người vợ trẻ đẹp, mà lại vẫn giữ được Kinh Châu. Tôn Quyền và Chu Du thậm chí còn bị thế nhân cười nhạo "Chu Lang diệu kế yên thiên hạ, đã mất phu nhân lại thiệt quân". Vì vậy sự kiện này khiến cho Tôn Quyền chỉ có thể nuốt cục tức khi đã đẩy em gái ruột đi theo một "lão già" đáng tuổi cha mình.

Sự việc cuối cùng liên quan đến một mưu sĩ hiếm có của Đông Ngô mà sự hoàn mỹ có thể sánh ngang với Gia Cát Lượng, đó là Lục Tốn. Trong trận chiến tại Kinh Châu, Lục Tốn đã viết một bức thư hết lời ca ngợi Quan Vũ, khiến Quan Vũ trở nên kiêu ngạo chủ quan, đồng thời sắp xếp cho Lã Mông đánh úp, cuối cùng bắt sống được đại tướng số 1 của nhà Thục Hán.

Trong trận đại chiến Di Lăng, Lục Tốn thiêu cháy 70 vạn Thục quân, Lưu Bị sau trận chiến này không lâu cũng băng hà tại thành Bạch Đế. Trong trận chiến tại Thạch Đình, Lục Tốn công phá quân đội Tào Ngụy, đại tướng Tào Hưu rút về nước không lâu cũng qua đời. Một nhân tài kiệt xuất như vậy mà lại bị Tôn Quyền ép chết, lý do là vì sao?

Kỳ thực là vì Lục Tốn bị cuốn vào cuộc tranh chấp vương vị của hoàng gia. Ông kiên trì khuyên chủ không nên bỏ trưởng lập thứ, kiên quyết đứng về phe thái tử, điều này khiến Tôn Quyền nghi ngờ Lục Tốn và Thái tử sớm đã ngầm cấu kết. Thêm vào đó lúc này uy tín và danh vọng của Lục Tốn tại Giang Đông rất lớn, thậm chí vượt cả Tôn Quyền, lại xuất hiện nhiều lời gièm pha khiến ông cảm thấy bất an, nên nhiều lần trách mắng và từ chối gặp Lục Tốn.

Sau đó, Tôn Quyền phế bỏ Thái tử Tôn Hòa, đồng thời cách chức luôn mấy người cháu của Lục Tốn vì cho rằng cũng có vây cánh với thái tử. Lục Tốn cảm thấy buồn rầu và phẫn uất mà sinh bệnh, cuối cùng qua đời năm 63 tuổi.

Tôn Quyền sau vô cùng hối hận, từng triệu gọi con trai của Lục Tốn là Lục Kháng, nói: "Ta lúc trước vì tin lời gièm pha nên có chỗ không phải với lệnh tôn, đây là lỗi của ta". Dứt lời không lâu thì Tôn Quyền cũng "nhắm mắt".

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-ba-sai-lam-khien-ton-quyen-cam-thay-hoi-han-nhat-trong-cuoc-doi-a303430.html