Tam Quốc: Lần thứ 2 phạt Ngụy, Gia Cát Lượng được tương trợ từ Đông Ngô nhưng vì sao vẫn thất bại?


Thứ 4, 20/05/2020 | 14:19


Cùng sự kiện

Trong lần phạt Bắc 2, Gia Cát Lượng thực sự đã gặp phải một trong những đối thủ khó trị nhất trong suốt nghiệp cầm quân.

Trong lần phạt Bắc 2, Gia Cát Lượng thực sự đã gặp phải một trong những đối thủ khó trị nhất trong suốt nghiệp cầm quân.

Gia Cát Lượng không thể hoàn thành sứ mệnh phục hưng Hán Thất.

Gia Cát Lượng là một nhà chính trị, nhà ngoại giao, chỉ huy quân sự, và cũng là một nhà phát minh kỹ thuật nổi tiếng của nhà Thục Hán thời Tam Quốc. Ông có công rất lớn trong việc giúp Lưu Bị xưng đế lập quốc từ 2 bàn tay trắng.

Sau khi Lưu Bị mất, ông phò tá hậu chủ Lưu Thiện, tiếp tục sự nghiệp phục hưng Hán Thất mà Lưu Bị giao phó. Trong suốt những năm tháng sau đó, Gia Cát Lượng dẫn quân công đánh Bắc Ngụy 6 lần, lập nên giai thoại Lục xuất Kỳ Sơn nổi tiếng trong lịch sử.

Lần phạt Bắc thứ nhất, Gia Cát Lượng bất ngờ động binh khiến nhà Ngụy bất ngờ không kịp chuẩn bị. Do đó, quân Thục khởi đầu vô cùng thuận lợi, chiến thắng liên tiếp và chiếm được không ít thành trì của nhà Ngụy.

Tuy nhiên, Gia Cát Không Minh thần cơ diệu toán cũng không ngờ rằng chiến dịch cuối cùng lại thất bại bởi chính "cánh tay" của mình. Nói như vậy là vì trong lần phạt Bắc thứ nhất, quân Thục bất ngờ bị mất "bàn đạp" Nhai Đình vào tay quân Ngụy.

Trấn thủ Nhai Đình khi đó chính là Mã Tắc, người được chính tay Gia Cát Lượng cất nhắc, đào tạo. Mà nguyên nhân lại xuất phát từ chính cái "tự cho mình thông minh" của Mã Tắc, để rồi không nghe theo chỉ đạo của Gia Cát Lượng, tự hành quân lên núi và thất bại. Năm 228, Gia Cát Lượng đành ngậm ngùi lui binh về Hán Trung, một mặt điều chỉnh lại quân đội, một mặt chờ đợi thời cơ tiếp theo.


Cuối năm đó, thời cơ cho chiến dịch tiếp theo thực sự xuất hiện, thậm chí còn khiến Gia Cát Lượng quyết tâm và kỳ vọng hơn cả lần trước, mà tạo ra cơ hội này lại chính là Đông Ngô. Thời điểm đó, Đại đô đốc Đông Ngô Lục Tốn muốn chứng minh bản thân một lần nữa, nên dẫn binh giao chiến với quân Ngụy ở Thạch Đình, đánh bại đại quân của đại tướng Tào Hưu.

Hướng quân của Lục Tốn liên tiếp giành chiến thắng, gây sức ép rất lớn, buộc chính quyền nhà Ngụy phải điều động binh lực về hướng Đông. Điều đó đồng nghĩa, áp lực xuống phía Tây suy giảm không nhỏ. Nhà quân sự tài ba như Gia Cát Lượng đương nhiên không bỏ qua thời cơ như vậy để phát binh phạt Bắc lần 2.

Kế hoạch lẽ ra đã tiển triến rất thuận lời, nhưng cuối cùng vẫn rơi vào kết cục cũ, thậm chí còn bi thảm hơn.

Khởi động chiến dịch lần này, Gia Cát Lượng dẫn hơn 40.000 đại quân theo hướng Trần Thương, một hướng tiến công theo tính toán của Gia Cát Lượng là dễ dàng.

Trong thành Trần Thương chỉ có hơn ngàn binh trấn thủ dưới sự chỉ huy của Hách Chiêu, một tướng lính không quá nổi danh. Dù Hách Chiêu đã có sự chuẩn bị ngay từ khi nhận được thông báo, nhưng thành Trần Thương vốn chỉ là một thành nhỏ lại không quá kiên cố, khó mà kháng cự lại đại quân đến từ phía Tây.

Tuy nhiên, Hách Chiêu đã khiến cho Gia Cát Lượng phải lạnh người trước khả năng ứng biến và phòng ngự của mình.

Hách Chiêu đốt thang mây của Gia Cát Lượng.

Trống hiệu nổi lên, Gia Cát Lượng cho binh sĩ dựng những chiếc thang mấy cao hàng thước, mỗi thang vài ba người trèo lên công thành. Hách Chiêu thấy vậy liền cho quân dùng bắn tên, dùng lửa đốt cháy hết thang mây của quân Thục.

Gia Cát Lượng sau đó cho quân ngày đêm lắp dựng chiến xa, để quân leo lên chiến xa mà tràn vào thành. Hách Chiêu nhanh trí, vội vàng sai quân vận đá đến, rồi quăng xuống đập xe. Xe vỡ tan tành, quân Thục không sao vào được.

Mấy mươi vạn đại quân của Gia Cát Lượng sau hơn 20 ngày vẫn không thể công phá ngôi thành nhỏ Trường Thương. Để rồi đại quân tiếp viện của Trương Cáp kịp thời tiếp ứng, Gia Cát Lượng hết cách và đành phải rút quân. Chiến dịch phạt Bắc lần 2 vì thế mà thất bại.

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-lan-thu-2-phat-nguy-gia-cat-luong-duoc-tuong-tro-tu-dong-ngo-nhung-vi-sao-van-that-bai-a324083.html