Tây Du Ký: Những pháp bảo lợi hại có tác dụng tương đồng với phát minh hiện đại


Thứ 2, 03/08/2020 | 14:00


Cùng sự kiện

Là một tiểu thuyết được viết vào năm 1590, nhưng một số pháp bảo và phép thuật trong Tây Du Ký lại khá tương đồng với công nghệ khoa học ngày nay.

Là một tiểu thuyết được viết vào năm 1590, nhưng một số pháp bảo và phép thuật trong Tây Du Ký lại khá tương đồng với công nghệ khoa học ngày nay.

Tử Kim Hồ Lô

Tử Kim Hồ Lô là một trong số bảo bối của Thái Thượng Lão Quân bị Kim Giác và Ngân Giác lấy trộm mang xuống trần.

Truyền thuyết kể lại, từ thời Hỗn Độn, khi Nữ Oa luyện đá vá trời sinh ra linh khí trong trời đất, ở núi Côn Lôn có cây bầu Tử Kim cho ra 2 quả, Thái Thượng Lão Quân đã lấy chúng về về luyện hóa, luyện thành hồ lô đựng kim đơn.

Tính năng của Tử Kim Hồ Lô là chỉ cần gọi tên kẻ địch 1 tiếng, nếu kẻ địch đáp lại sẽ ngay lập tức bị hút vào trong bình. Sau 1 giờ 3 khắc, kẻ địch sẽ bị hóa thành nước.

Xét trên góc độ khoa học ngày nay, nguyên lý hoạt động của Tử Kim Hồ Lô giống như một vũ khí đánh chặn công nghệ cao. Đầu tiên là truyền tải thông tin giọng nói của kẻ địch vào hệ thống vi tính của vũ khí. Sau đó, chỉ cần kẻ địch cất tiếng, hệ thống vi tính nhận diện âm thanh và tự động tấn công mục tiêu.

Chuông Tử Kim

Chuông Tử Kim cũng là một pháp bảo của Thái Thượng Thượng Lão Quân, trong một lần đánh cược thua mà phải tặng cho Quan Âm Bồ Tát. Sau thú cưỡi của Bồ Tát là Tái Thái Tuế trộm xuống trần gian.

Tử Kim Linh là pháp bảo có uy lực rất lớn. Lắc một cái phóng ra lửa, lắc lần thứ 2 sẽ bốc ra khói độc, lặc lần thứ 3 sẽ thổi ra cát vàng. Nếu lắc 3 lần liền một lúc, thì trong giây lát, lửa đỏ, khói đen, cát vàng cuồn cuộn tuôn ra, khói lửa bừng bừng, bốc cao ngùn ngụt, khiến bất cứ ai cũng phải hồn bay phách lạc.

So sánh với ngày nay, chuông Tử Kim không khác gì một dạng vũ khí hạt nhân hay vũ khí sinh học, với sức tàn phá cực lớn.

Chả trách, Quan Âm Bồ Tát nói với Tôn Ngộ Không rằng: "Nếu người không trộm được chuông Tử Kim thì có đến 10 Tôn Ngộ Không cũng không thể thu phục được nghiệt súc này".

Khẩn Cô Chú

Trên đường thỉnh kinh, không ít lần Ngộ Không bị Đường Tăng niệm chú, đau đớn đến hồn bay phách lạc.

Trong Tây Du Ký Quan Thế Âm Bồ Tát đã sử dụng 3 loại Khẩn Cô Chú, gồm Khẩn Cô Chú, Kim Cô Chú và Cấm Cô Chú, tương ứng với 3 chiếc vòng kim cô dùng lên người Tôn Ngộ Không, Hắc Hùng Tinh và Hồng Hài Nhi. Ngoài ra còn có Tùng Cô Chú, dùng để tháo bỏ vòng kim cô khỏi vật chủ.

Trong xã hội ngày này, cơ chế hoạt động của kim cô chú giống như một dạng mã khóa.

Phổ biến nhất là khóa âm thanh. Khi bạn gọi 1 tiếng hoặc đọc mật khẩu, khóa sẽ được mở. Hệ thống mã khóa kiều này thường được sử dụng cho cửa bảo hiểm, két sắt hoặc dịch vụ bảo mật.

Ngoài ra, hình phạt của Tôn Ngộ Không cũng giống với một loại tra tấn bằng âm thanh ngoài đời thực. Với mục đích bắt tù nhân đầu hàng và khai nhận những thông tin quý giá, người ta cho tù nhân đeo một chiếc mũ. Sau đó, chiếc mũ sẽ nhận lệnh phát ra âm thanh khó chịu liên tục với tần số cao, khiến tù nhân phải chịu cả nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần.

Hoa Vũ (Theo Eastday)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-nhung-phap-bao-loi-hai-co-tac-dung-tuong-dong-voi-phat-minh-hien-dai-a333201.html