Bố ca sĩ Tuấn Phương kể về ước nguyện của người vợ quá cố và nỗi xót xa khi con trai đang "thập tử nhất sinh"


Chủ nhật, 13/09/2020 | 06:27


Cùng sự kiện

Người bố 76 tuổi đã có những tâm sự chân thành về cuộc sống và tình trạng của con trai mình với PV ĐS&PL.

Bố ca sĩ Tuấn Phương cho biết, tối 8/9, Tuấn Phương được các bác sĩ mổ não sau nhiều diễn biến phức tạp của bệnh ung thư. Người bố 76 tuổi đã có những tâm sự chân thành về cuộc sống và tình trạng của con trai mình với PV ĐS&PL.

Trong cơn mê man, con trai tôi vẫn đòi đi hát

Chia sẻ với PV ĐS&PL, ông Nguyễn Tuấn - bố ca sĩ Tuấn Phương cho hay: “Con trai tôi đã được các bác sĩ phẫu thuật não. Bên ngoài phòng chờ mà tôi đứng ngồi không yên, tim như bị bóp nghẹt khi thấy con bị đau đớn. Ca phẫu thuật được tiến hành lúc 18h và kéo dài trong khoảng 30 phút. Các bác sĩ thông báo cho tôi ca mổ “thập tử nhất sinh” đã qua. Nhà có một bố, một con nên neo người. Con ở bệnh viện ngày nào là tôi lo ngày ấy".

"Khi phẫu thuật, các bác sĩ phải hút dịch để đưa thuốc vào. Bác sĩ nói chi phí cho ca mổ tốn kém hơn người mổ não bình thường bởi con tôi mắc lao não, là bệnh lây nhiễm nên dụng cụ mổ phải mua mới hoàn toàn, xong phải bỏ đi. Chi phí phẫu thuật hơn 70 triệu đồng. Khi biết chi phí, tôi bị choáng vì số tiền quá lớn, tiền tiết kiệm cho con cũng đã cạn dần, nhưng điều đó không quan trọng, điều tôi mong mỏi là con nhanh bình phục", ông Tuấn tâm sự.

Bố Tuấn Phương cho hay, có một người bạn thân của Tuấn Phương vẫn hỗ trợ ông trong việc chăm sóc con trai. Tuy nhiên, vì bệnh tình của con có nhiều phức tạp nên hầu như ngày nào ông cũng ở bệnh viện cùng ca sĩ 7x. Các bác sĩ cũng hết lòng chữa trị cho Tuấn Phương. “Phương mê công việc lắm, đến khi hôn mê rồi vẫn còn “quát mắng” nhân viên kiểu: Cậu kia hát chưa được, đưa mic đây tôi hát mẫu xem nào; hay tự nhiên con nói: Bố ơi, lấy áo cho con đi diễn... Giờ nhìn con như vậy, tôi thấy xót xa vô cùng”, ông Tuấn ngậm ngùi.

Tuấn Phương và bố trong ngày anh nhận danh hiệu NSƯT.

Người đàn ông 76 tuổi xót xa kể: “Từ khi con trai bị ốm, ngày nào tôi cũng di chuyển từ nhà ra bệnh viện nên không có một bữa nào tôi ăn ngon, cứ ngồi ăn lại chảy nước mắt vì thương con. Vào buổi trưa hay tối, tôi thường mua tạm ổ bánh mì ngoài cổng bệnh viện để lót dạ. Sau đó, tôi lại chạy vào phòng bệnh theo dõi, trông nom con. Phương bây giờ sức khỏe yếu, không ăn uống được gì. Các bác sĩ phải truyền sữa bằng ống theo đường khí quản. Con bị bệnh nặng đột ngột nên tôi rất sốc. Tôi không nghĩ có một ngày người đầu bạc lại đi chăm thanh niên trong bệnh viện trong cơn mười phần chết chỉ một phần sống. Trước kia, con trai là một người khỏe mạnh, cao lớn nên khi con bị bệnh, tôi cũng suy sụp theo”.

Trao đổi với PV ĐS&PL, người cha đau khổ của ca sĩ Tuấn Phương bộc bạch: "Ca mổ mới đây phức tạp nên các bác sĩ chỉ cho tôi vào thăm con, hôn con một chút rồi phải ra ngay. Phương là con người của công việc, cứ phấn đấu cho sự nghiệp nên cũng chưa lập gia đình. Tôi cũng không giục con lấy vợ, tôi cũng muốn con “công thành danh toại” mới kết hôn. Tôi bảo con, cũng không cần vội vàng đâu, lấy nhau về không có gì trong tay mệt mỏi lắm. Nhưng đúng là tùy duyên thật, chưa có duyên nên Phương cũng chưa lập gia đình”.

Hai tâm nguyện trước khi mất của người vợ quá cố

Bố ca sĩ Tuấn Phương cho hay, cách đây 6 năm vợ ông đã qua đời vì ung thư gan, khi phát hiện bệnh, mẹ của nam ca sĩ đã bước vào giai đoạn cuối. “Sức khỏe của vợ tôi đang rất bình thường, bà ấy ăn uống khoa học, chú ý đến việc nghỉ ngơi, tập thể dục đều đặn. Trước khi phát hiện bệnh, vợ tôi còn đi chơi Côn Đảo với nhóm bạn. Sau khi trở về, bà ấy bỗng kêu đau trong người, khó chịu. Tôi đưa vợ đi khám ở bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ kết luận bà ấy bị ung thư gan giai đoạn cuối, không thể chữa được. Tôi đã đưa bà ấy đi khắp nơi chữa trị mà không được, chỉ một tháng sau khi phát hiện bệnh, mẹ Tuấn Phương qua đời đột ngột trong sự đau đớn của hai cha con”, ông Tuấn buồn rầu nói.

Bần thần nghĩ về quãng thời gian đã qua, ông Tuấn kể lại với PV ĐS&PL, lúc còn sống, vợ ông có hai mong muốn là con trai lấy vợ và nhận danh hiệu NSƯT. Tuy nhiên, đến khi nhắm mắt xuôi tay, hai tâm nguyện của bà chưa thực hiện được. “Mãi đến năm 2018, Phương mới được nhận danh hiệu NSƯT thì mẹ không còn sống để chứng kiến niềm vui này. Đó là điều khiến tôi day dứt và thương vợ. Hiện tại con chưa lập gia đình mà đã bị bệnh như này tôi buồn lắm...”, cha nam ca sĩ rưng rưng tâm sự.

Đồng nghiệp đều mong Tuấn Phương sớm khỏi bệnh.

Được biết, ông Tuấn từng làm quay phim, đạo diễn hình ảnh ở Ban Khoa giáo ở Đài truyền hình Việt Nam. Vào 4 năm từ 1988-1993, ông làm Phóng viên đại diện của Đài Truyền hình Việt Nam tại Lào. Hồi đó kinh tế gia đình khó khăn nên vợ ông ở nhà khá vất vả để nuôi dưỡng ca sĩ 7x. Tuy nhiên, điều ông luôn tự hào là Tuấn Phương rất ngoan và học giỏi, anh được đặc cách tốt nghiệp sớm 2 năm ở trường nghệ thuật Hà Nội.

“Từ nhỏ, thấy con trai có năng khiếu ca hát nên tôi đã định hướng cho con đi học hát, tôi còn có tham vọng cho con học cả sáng tác nhạc nữa. Nhưng Tuấn Phương trụ được với nghề thanh nhạc. Tôi tự hào vì con mình lúc nào cũng có người đến “xin” về làm việc. Năm 1986 khi ấy Phương 10 tuổi, tôi xin cho Phương học Âm nhạc, một năm sau đó có cuộc thi Âm nhạc Thiếu nhi toàn miền Bắc, Phương tham gia và giành giải Nhất. Năm 1995, Tổng cục Chính trị tổ chức thi âm nhạc, Phương đỗ đầu trong số 500 thí sinh dự thi. Sau đó, Phương được tốt nghiệp sớm 2 năm và về đó làm. Nói chung, Phương là người có tài nhưng lận đận lắm, sau khi làm ở Đoàn Nghệ thuật Tổng cục Chính trị, năm 2000 Phương về nhà hát Thăng Long làm, sau đó về Nhà hát Tuổi trẻ rồi mới công tác ở Nhà hát Nghệ thuật đương đại”, ông Tuấn chia sẻ về quá trình học tập, công tác của con trai.

Ông Tuấn nghẹn ngào: “Năm nay là tôi buồn lắm. Mọi năm cứ bật tivi là thấy con trai hát trên các chương trình ca nhạc nhưng năm nay thì không được như thế. Con bị bệnh nên bố cũng phải động viên nhiều, khi nào Phương tỉnh, tôi đều bảo con: “Con cố lên khoẻ mạnh về nhà với bố và đi hát nhé”.

Có lúc Phương nắm chặt tay tôi bảo “Vâng ạ”. Đồng nghiệp, nghệ sĩ vẫn thường vào thăm Phương. Có những người bạn còn quyên góp tiền cho Phương nữa. Tôi cảm ơn nhiều lắm. Dù phải mất nhiều thời gian nhưng tôi mong con nhanh bình phục để lại được đứng lên sân khấu và hát cùng đồng nghiệp”.

Lạc Thành
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (146)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ca-si-tuan-phuong-ke-ve-uoc-nguyen-cua-nguoi-vo-qua-co-va-noi-xot-xa-khi-con-trai-dang-thap-tu-nhat-sinh-a338736.html