Hứa Kim Tuyền: “Nhạc sĩ trẻ không có nghĩa sẽ viết nhạc kém sâu sắc hơn người đi trước”


Thứ 4, 28/10/2020 | 09:30


Cùng sự kiện

Hứa Kim Tuyền mong khán giả không dùng số tuổi để đánh giá sự sâu sắc trong âm nhạc của nhạc sĩ.

Hứa Kim Tuyền mong khán giả không dùng số tuổi để đánh giá sự sâu sắc trong âm nhạc của nhạc sĩ.

Được biết đến rộng rãi sau chương trình Sing My Song, là chủ nhân của nhiều hit triệu view, Hứa Kim Tuyền hiện chính là một trong số nhạc sĩ trẻ được các ca sĩ chọn mặt gửi vàng. Xuất hiện tại chương trình Ngân Nga Tại Gia cùng Bùi Công Nam, Hứa Kim Tuyền đã say sưa tâm sự về cơ duyên đến với âm nhạc và chặng đường theo đuổi nghệ thuật của bản thân.

Hứa Kim Tuyền và Bùi Công Nam là khách mời của tập 10 Ngân Nga Tại Gia.

Xuất thân là phóng viên giải trí của một tờ báo dành cho lứa tuổi học trò, Hứa Kim Tuyền chưa từng suy nghĩ sẽ trở thành nhạc sĩ. Dù thời gian đó luôn dồn hết tiền tiết kiệm cho việc học nhạc nhưng anh chỉ nghĩ đơn giản tìm hiểu để thỏa mãn niềm đam mê. Phải cho đến khi tham gia Sing My Song, Hứa Kim Tuyền mới chính thức suy nghĩ nghiêm túc, đưa ra định hướng rõ ràng cho bản thân.

Sau khi tạo dấu ấn tại Sing My Song bằng hàng loạt ca khúc như: "Tình lãng phí", "Cupid học yêu"... cái tên Hứa Kim Tuyền đã đến gần hơn với người yêu nhạc. Đặc biệt, tên tuổi của anh càng được nhiều người biết tới sau khi hợp tác cùng ca sĩ Tóc Tiên trong ca khúc "Hôm nay tôi cô đơn quá".

Nam ca sĩ bồi hồi nhớ lại: “Hồi đó em vẫn là phóng viên, em đi phỏng vấn chị Tóc Tiên thì đúng lúc team chị đang tập bài Tình lãng phí của em. Thì lúc đó em mới nói chị là 'Bài này em viết nè'. Thế là chị đề nghị em gửi bản demo các bài khác cho chị nghe thử, thì chị chốt bài Hôm nay tôi cô đơn quá. Chị Tiên hát bài đó thì may mắn nó cũng trở thành cái hit nho nhỏ, xong tự mọi người biết đến em nhiều hơn và em cuốn theo công việc này nhiều hơn, nó mở ra cho em nhiều cơ hội hơn”.

Sau Tóc Tiên, Hứa Kim Tuyền đã có cơ hội hợp tác với hàng loạt giọng ca hot như: Văn Mai Hương, Bảo Anh, Hương Giang, Amee... Đặc biệt, tùy theo đặc trưng của mỗi ca sĩ anh lại mang tới những ca khúc với màu sắc hoàn toàn khác biệt, từ sâu sắc cho đến dễ thương, nhí nhảnh.

Chính vì vậy Hứa Kim Tuyền hoàn toàn không đồng tình khi Võ Hạ Trâm đưa ra quan điểm: “Nói tới nhạc sĩ trẻ thì bản thân chị và những anh chị lớn tuổi hoặc người đã đi trước thường có quan niệm nhạc sĩ trẻ viết nhạc thường ít có chiều sâu vì ít sự trải nghiệm”.

Hứa Kim Tuyền là chủ nhân của nhiều bản hit do Văn Mai Hương, Tóc Tiên thể hiện.

Theo nam nhạc sĩ mỗi người đều có sự trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống: “Không ai có thể nói trải nghiệm người này sâu sắc hơn, trải nghiệm người kia nông cạn hơn bởi vì cơ bản cuộc sống mỗi người khác nhau nên trải nghiệm khác nhau và bài hát cũng sẽ khác nhau. Đối với em trải nghiệm này không sâu sắc nhưng với người khác có sự đồng cảm thì nó lại sâu sắc.

Em thấy âm nhạc là muôn hình vạn trạng và trải nghiệm của người nghệ sĩ cũng vậy. Em không nghĩ người trẻ sẽ kém sâu sắc hơn so với người ngày xưa bởi vì họ ít trải nghiệm sống hơn. Họ đang viết với đúng trải nghiệm của họ, nó sẽ sâu sắc với những người cùng lứa tuổi.

Em viết nhạc theo cảm xúc của mình nên em nghĩ thế nào em viết như thế chứ cũng không biết nó có sâu sắc hay không. Có giai đoạn em viết những bài như Cầu hôn, Một ngày hay trăm năm, Hôm nay tôi cô đơn quá...thì mọi người vào khen rất nhiều, mọi người bảo ôi sâu sắc quá, lời hát rất là thơ...Nhưng cũng là em 1, 2 năm sau lại viết Yêu thì yêu không yêu thì yêu, thì mọi người lại bảo sao nhạc trẻ hiện nay nhạc sĩ viết kiểu gì mà trôi tuột”.

Hứa Kim Tuyền tâm sự ranh giới sâu sắc không nằm ở bài hát hay nhạc sĩ mà còn phụ thuộc vào thời điểm. Bên cạnh đó tác phẩm còn bị ảnh hưởng bởi cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc hoặc đau khổ...của người nhạc sĩ khi sáng tác.

Trái ngược hoàn toàn với những câu từ sâu sắc, lắng đọng đã thể hiện trong đứa con tinh thần "Một ngày hay trăm năm" hay "Hôm nay tôi cô đơn quá", Hứa Kim Tuyền ngoài đời là một người vui tính, trẻ trung, năng động chứ không hề điềm tĩnh, nghiêm túc như nhiều người suy nghĩ.

Tập 10 Ngân Nga Tại Gia phát sóng 19h50 thứ 6 ngày 30/10 trên kênh VTV9.

Vi An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hua-kim-tuyen-nhac-si-tre-khong-co-nghia-se-viet-nhac-kem-sau-sac-hon-nguoi-di-truoc-a344142.html