Loạt phim Hàn Quốc “ảo diệu” dựa trên những sự kiện có thật làm bạn bất ngờ (Phần 2)


Chủ nhật, 19/05/2019 | 03:09


Cùng sự kiện

Khán giả không khỏi thấy ngỡ ngàng khi rất nhiều bộ phim trinh thám, hình sự Hàn Quốc đều được thực hiện dựa trên những sự kiện có thật.

Khán giả không khỏi thấy ngỡ ngàng khi rất nhiều bộ phim trinh thám, hình sự Hàn Quốc đều được thực hiện dựa trên những sự kiện có thật.

“Memories of Murder” - Hồi ức kẻ sát nhân

Vào năm 1986, tại tỉnh Gyunggi thuộc Hàn Quốc, xác chết của người phụ nữ thứ hai được tìm thấy. Giống như nạn nhân đầu tiên, người phụ nữ xinh đẹp bị hãm hiếp, trói bằng đồ lót. Hai thám tử địa phương thiếu kinh nghiệm đã tra khảo bằng cách sử dụng bạo lực và tra tấn những kẻ tình nghi, nhưng vẫn không có kết quả.

Thám tử Seo Tae-Yoon từ Seul được cử đến để hỗ trợ khi cuộc điều tra đi vào bế tắc và nhanh chóng tìm ra rằng hung thủ là cùng một người. Khi xác người phụ nữ thứ ba được tìm thấy cũng trong tình trạng tương tự, thì các cảnh sát bắt đầu lần ra dấu vết của tên sát nhân.

Ít ai biết rằng bộ phim hành động hấp dẫn và ly kỳ của đạo diễn Bong Joon Ho lấy nguyên tác từ một trong những vụ án giết người ghê rợn nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Vụ giết người hàng loạt Hwaseong đã gây chấn động Hàn Quốc khi một người đàn ông vô danh hãm hiếp và sát hại 10 phụ nữ trong khoảng thời gian từ ngày 15/9/1986 đến ngày 3/4/1991. Kẻ giết người đã sử dụng một cách tương tự với tất cả các vụ giết người, hắn được so sánh với tên sát nhân Zodiac Killer khét tiếng của Mỹ. Các nạn nhân bị phát hiện bị trói, tấn công tình dục và siết cổ đến chết.

Chính quyền không thể xác định được nghi phạm mặc dù có bằng chứng DNA, vì điều tra pháp y lúc đó vẫn chưa phát triển như ngày nay. Cảnh sát cho rằng thủ phạm đã ở độ tuổi 20 vào thời điểm phạm tội, cao khoảng 165 - 170 cm và nhóm máu B. Một vụ giết người khác sử dụng thủ đoạn tương tự đã được điều tra vào năm 2004, nhưng vẫn chưa được giải quyết và khó chứng minh có liên quan đến Vụ án giết người hàng loạt Hwaseong.

Thời hạn khởi kiện năm 2006 đã hết, nhưng Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật tố tụng hình sự sửa đổi hồi tháng 7/2015, xóa bỏ thời hạn 25 năm đối với tội giết người cấp độ 1. Điều này có nghĩa là vụ án có thể được mở lại và điều tra hợp pháp.

Nhiều bộ phim đã được chuyển thể từ vụ án có thật này, bao gồm cả Memories of Murder.

“The Case of Itaewon Homicide” - Vụ giết người ở Itaewon

Vào ngày 3/4/1997, một bữa tiệc ở Itaewon đã nhuốm màu u tối khi sinh viên Đại học Hongik, Jo Jung Pil, 22 tuổi, bị đâm chết trong phòng tắm của nhà hàng Burger King trong cùng tòa nhà. Hơn hai mươi thanh thiếu niên tham dự bữa tiệc, và các nhân chứng nói rằng cuộc trò chuyện trong nhà hàng đã chuyển sang chủ đề về những con dao vài phút trước khi vụ án mạng xảy ra.

Arthur Peterson (18 tuổi tại thời điểm xảy ra vụ việc) và bạn của anh ta, Edward Lee là nghi phạm chính, nhưng sai phạm trong điều tra đã dẫn đến việc họ được thả ra vào năm 1998 mà không có bằng chứng nào chứng minh họ liên quan đến các tội ác. Cả hai tên đều khẳng định người kia là kẻ giết người, và họ gây không ít khó khăn cho các công tố viên trong việc đưa họ ra tòa ngay cả khi có bằng chứng DNA chứng minh Peterson có tội và Lee có thể là kẻ chủ mưu.

Việc công chiếu Vụ giết người ở Itaewon đã gây tranh cãi và khiến công chúng liên tục đòi công lý cho nạn nhân, và cùng với sự kiên trì từ gia đình nạn nhân, Patterson cuối cùng đã bị kết án 20 năm tù. Mặc dù bản án đã khép lại, động cơ đằng sau vụ giết người vẫn chưa được tiết lộ.

“A Taxi Driver” - Tài Xế Taxi

“A Taxi Driver” là bộ phim đánh dấu màn tái hợp giữa đạo diễn Jang Hoon và nam diễn viên gạo cội Song Kang Ho sau “The Secret Reunion”. Đây là dự án có kinh phí đầu tư lên tới 13,35 triệu USD (khoảng 303 tỉ VND), đứng thứ 6 trong top 10 phim tốn kém nhất năm 2017 tính đến thời điểm hiện tại. Tác phẩm được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật về một phóng viên người Đức và một tài xế taxi người Hàn Quốc trong cuộc bạo loạn Gwangju năm 1980.

Bộ phim này kể về câu chuyện của Kim Man Seob (do Song Kang Ho thủ vai), một tài xế taxi ở Seoul đã được một nhà báo đưa ra yêu cầu lái xe đến Gwangju và trở về trước giờ giới nghiêm, trong tình trạng bất ổn dân sự, khi các nhà báo nước ngoài bị cấm vào thành phố này. Bất chấp những con đường bị quân đội Hàn Quốc chiếm đóng, họ có thể vào Gwangju dưới vỏ bọc là những người truyền giáo, chỉ để tìm hiểu vụ thảm sát Gwangju.

Man Seob lo lắng về việc để con gái ở nhà một mình quá lâu mà không thể liên lạc với con cũng như lo sợ cho sự an toàn của chính mình. Tuy nhiên, trên đường quay về, anh nhận thấy nỗi đau và sự hỗn loạn của những người xung quanh và có một quyết định dũng cảm đó là quay trở lại để hoàn thành công việc của mình.

Jürgen Peter Hinzpeter, nhà báo người Đức đã liều mạng tác nghiệp về Phong trào Dân chủ Gwangju, sau đó đã được khen thưởng cho những nỗ lực của ông sau khi rời Hàn Quốc và chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới. Sau đó người ta phát hiện ra rằng tài xế taxi của Jurgen đã nói tên giả, vì vậy người lái xe không bao giờ được biết đến và khen thưởng.

“New Trial” - Tái thẩm

Phim “Tái Thẩm” được lấy cảm hứng từ một vụ án có thật, xảy ra tại Hàn Quốc vào năm 2000, đã được đưa lên chương trình tài liệu về hình sự và chính trị, xã hội rất nổi tiếng tại đất nước này mang tên "I want to Know that".

Chàng trai trẻ Cho Hyun Woo chỉ vì tình cờ chứng kiến cái chết của một tài xế taxi trong đêm giữa ngã tư vắng người, đã bị kết tội oan và phải dành 10 năm tuổi xuân tươi sáng nhất ở trong tù. Những tưởng mọi nỗi đau trong quá khứ sẽ dần phôi phai, hậu quả của bản án lại ngày càng đè nặng lên đôi vai của Hyun Woo cùng người mẹ già yếu của cậu.

Choi bị căng thẳng tinh thần nặng nề sau những ngày bóc lịch trong tù và bị kết án sai. Sau khi được trả tự do, anh đã yêu cầu một mở phiên tòa mới tại Tòa án tối cao Gwangju vào tháng 3/2013 với sự hỗ trợ của luật sư Bak Jun Yeong. Vào tháng 11/2016, tòa án đã tha bổng Choi. Cùng năm đó, kẻ giết người thực sự, mang họ Kim, đã bị bắt và đưa ra xét xử, sau đó hắn bị kết án 15 năm tù.

Thu Hà/Theo Soompi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-phim-han-quoc-ao-dieu-dua-tren-nhung-su-kien-co-that-lam-ban-bat-ngo-phan-2-a275861.html