Nghệ sĩ Nguyệt Hằng: “Nâng niu hạnh phúc dù tôi từng suýt ly dị vì... nghèo"


Thứ 7, 17/04/2021 | 07:03


Cùng sự kiện

Nguyệt Hằng là gương mặt nghệ sĩ quen thuộc với khán giả qua nhiều bộ phim. Mới đây, “bà mẹ 4 con” đã trải lòng về những “góc khuất” phía sau màn ảnh.

Nguyệt Hằng là gương mặt nghệ sĩ quen thuộc với khán giả qua nhiều bộ phim. Mới đây, trò chuyện với tạp chí ĐS&PL, “bà mẹ 4 con” đã trải lòng về những “góc khuất” phía sau màn ảnh, chuyện hai vợ chồng từng suýt "đường ai nấy đi" ...

Ông xã nhiều lần kinh doanh thất bại

Chào Nguyệt Hằng! Chị và ông xã Anh Tuấn đều là diễn viên, với thu nhập từ nghề và phải nuôi 4 con, anh chị có vất vả không?

Thực sự, rất vất vả! Cho đến lúc này, tôi không hiểu tại sao hai vợ chồng lại nuôi được 4 con khôn lớn trưởng thành như vậy. Tôi yêu sân khấu và yêu ánh đèn đêm diễn, 4 lần mang bầu thì 4 lần tôi bụng vượt mặt lên sân khấu, nhưng vẫn muốn diễn. Mặc dù mệt, nhưng rất vui. Ngoài diễn trên sân khấu, tôi làm đủ nghề như đóng phim truyền hình, lồng tiếng... Góp nhặt mỗi chỗ một chút để đưa gia đình vượt qua khó khăn.

Nhu cầu của chúng tôi không có nhiều, cũng may là các con ngoan ngoãn, nên hai vợ chồng thảnh thơi hơn. Hiện tại, tôi đã lên chức mẹ vợ vì con gái lớn đã lấy chồng và định cư ở nước ngoài, nên cũng yên tâm hơn rất nhiều.

Vợ chồng diễn viên Nguyệt Hằng- Anh Tuấn hạnh phúc bên 4 con.

Đối mặt với cuộc sống còn nhiều khó khăn như vậy, anh chị đã làm gì để vượt qua?

Hiện tại, ông xã tôi vẫn kinh doanh quán ăn cùng một người bạn. Anh Tuấn là một người trông "hổ báo" thế thôi, nhưng chiều vợ, chiều con lắm. Anh ấy thiệt thòi vì hồi trẻ vất vả, xa bố mẹ. Nhà tôi thì bố mẹ là bộ đội, nên chúng tôi tự lập, ông bà chỉ hỗ trợ trông con. Anh Tuấn luôn muốn kinh doanh, mở rất nhiều nhà hàng, nhưng chưa cái nào thành công, mỗi lần này mở quán bánh canh ghẹ cũng được mấy năm rồi.

Vì dịch Covid-19, nên tình hình kinh doanh cũng bị ảnh hưởng, nhưng ông xã vẫn cố gắng. Việc kinh doanh tôi không tham gia sâu, vì anh ấy quán xuyến hết. Anh Tuấn biết tôi yêu nghề diễn, nên để vợ tự do trong công việc. Hồi mới lấy nhau, anh ấy cũng đã ra ngoài kinh doanh để nhường vợ đi diễn. Dù khi đó kinh doanh chưa thành công, nhưng tôi vẫn biết ơn và trân trọng anh ấy.

Chị có thể kể về việc kinh doanh thất bại của anh ấy? Thời điểm đó, chị có buồn không?

Lúc mới lấy nhau, anh Tuấn đã muốn kinh doanh để cải thiện kinh tế cho gia đình. Bắt đầu từ năm 2007, anh đã tập làm doanh nhân, anh làm nhiều nghề lắm: Từ cửa hàng thời trang, quán cà phê, rồi quán lẩu, mở cửa hàng Internet..., nhưng tất cả đều không tồn tại quá hai năm.

Khi chồng thất bại, tôi cũng cằn nhằn vì lúc đấy đã có hai con, hai vợ chồng ở tạm một cái nhà 18m2 . Đó là căn nhà đầu tiên chúng tôi có được nhờ vay mượn rồi ông bà cho một ít, sau 15 năm đi thuê nhà. Nhưng, rồi thấy anh ấy cứ xoay xở các cách để cố làm kinh tế, nên tôi hiểu và cũng thông cảm. Thậm chí, đôi lúc biết sẽ thua lỗ nếu tiếp tục, nhưng cũng phải tìm cách vay mượn hỗ trợ anh ấy. Cũng may mắn, chúng tôi có nhiều bạn bè thân, mỗi người cũng hỗ trợ một ít những lúc khó khăn nhất. Và, tôi cũng làm nhiều nghề, nên gia đình dần ổn định để anh yên tâm hơn.

Làm diễn viên thì lương thấp và kinh doanh lại thua lỗ như vậy, anh chị lấy tiền đâu chi tiêu hàng ngày?

Tôi là người phụ nữ của gia đình, cũng tiết kiệm, tằn tiện dần dần. Chỉ không có tiền tiết kiệm thôi, chứ tiền tiêu hàng ngày vẫn có. Chúng tôi có quan điểm sống là cứ sống hôm nay đầy đủ, không nghĩ quá xa, nhưng không phải kiểu liều để nhà hết sạch tiền, mai mình ra đường.

Chúng tôi không bị áp lực kiếm tiền, bao năm làm nghề, có kinh nghiệm, tôi được mời dạy diễn xuất ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, trường Nghệ thuật Quân đội rồi các câu lạc bộ..., dù không giàu nhưng vẫn đủ ăn.

Tôi cũng tham việc, là người không thể ngồi một chỗ. Bao nhiêu năm trời, cứ con được một tháng là tôi đến phòng lồng tiếng vì quá nhớ. Cuộc sống khó khăn nhất là sau khi sinh con đầu tiên. Nhưng, 15 năm đầu lấy nhau cũng vất vả: Hai vợ chồng vẫn đi thuê nhà, tiền không có... cũng may bên nội ngoại hỗ trợ chăm con để làm nghề. Chúng tôi mới kỷ niệm 25 năm ngày cưới nhau, cũng là một quãng thời gian dài có nhau.

Dù vất vả nhưng không bỏ nghề diễn...

Cát-xê của nghệ sĩ mỗi tối ở Nhà hát chỉ 200-300 nghìn, chị có ý định bỏ nghề diễn không?

Tôi chưa bao giờ muốn bỏ nghề diễn. Sân khấu là thánh đường, là niềm đam mê của tôi, nên mình cứ kiên trì làm nghề thôi. Thú thật là có lần xe hỏng còn không có tiền sửa. Nghề này không thể giàu được.

Nhiều lần ông xã kinh doanh thất bại, tôi động viên anh, dù chưa thành công cũng không được nản, giờ nghĩ lại không hiểu sao mình lại mạnh mẽ vậy được. Còn nhớ, có những lần anh mải chơi khiến tôi gánh thêm vất vả. Nhưng, anh sớm nhận ra sai lầm, biết tu chí, quan tâm vợ con hơn, nên tôi bỏ qua. Khi các con càng lớn, anh ấy càng thay đổi nên tôi yên tâm hơn về chồng.

Nghệ sĩ thì hay dùng hàng hiệu, đồ xịn, còn Nguyệt Hằng thì sao?

Tôi là người rất đơn giản, thấy hợp với mình là được. Tôi không dùng hàng hiệu, không phẫu thuật thẩm mỹ. Có lần tôi trêu ông xã: Em sinh nhiều con thế này người xấu lắm, em đi thẩm mỹ nhé, anh ấy bảo, cứ làm đi xong anh nào rước thì đi nhé. Tôi biết anh ấy trêu thôi, nhưng bản thân tôi cũng không cầu kỳ quá vào chuyện ăn mặc. Chúng tôi có sao sống vậy, tình cảm, tinh thần vẫn quan trọng hơn. Chắc tôi có nhiều con, hay chơi với các con, nên tinh thần của tôi tốt, cũng trẻ hơn tuổi.

Còn chuyện Nguyệt Hằng và ông xã từng nộp đơn ly dị thì thế nào?

Hồi đó, chúng tôi mới lấy nhau, đã có hai con, nhưng còn trẻ quá. Hai vợ chồng suýt ly hôn vì... nghèo quá, vì kinh tế không có. Đợt đó, anh Tuấn nghỉ ở Nhà hát Tuổi trẻ ra ngoài kinh doanh, còn tính tôi hơi nông nổi. Mọi khi, tức anh ấy, tôi đòi ly hôn mà toàn đơn phương, hoặc có lần anh ấy bảo "thích thì bỏ", nhưng lần đó hai vợ chồng rất tỉnh táo và đồng thuận ly hôn. Nhưng, hôm đó ra toà thì họ đóng cửa, thế là cả hai lại làm hoà. Nghe như chuyện hài vậy (Cười).

Anh Tuấn cũng thừa nhận, anh là người mải chơi, anh ấy không che giấu điều gì cả. Tôi thích cái tính chân thật này của ông xã. Thật sự, với môi trường nghệ thuật, hai vợ chồng đều là diễn viên mà giữ được hạnh phúc như bây giờ, chúng tôi cũng rất cố gắng. Nhưng, chúng tôi không diễn, không khoe khoang. Tôi vẫn nói với mọi người: Hiện tại, chúng tôi ổn, dù chưa biết ngày mai sẽ thế nào, nhưng hàng ngày vẫn cố gắng. Mong sao khi sống với nhau, cả hai sẽ luôn vì nhau, không che giấu và cùng nhau xây dựng tổ ấm.

Có thêm con thứ 4 ở tuổi con gái đã đi lấy chồng, Nguyệt Hằng thấy thế nào?

Con gái đầu toàn trêu mẹ, con nhường mẹ đẻ em bé trước đấy vì cháu cũng đã lập gia đình. Nhưng, tôi không bị cảm giác "con lớn mà mẹ vẫn sinh em bé", thế mới dám sinh, chứ cứ nghĩ con sẽ ngượng khi có em thì ngại lắm. Mỗi lần con lớn lên, tôi cũng hụt hẫng nhiều, như cậu thứ 3, bây giờ không muốn đi cùng bố mẹ nữa.

Gần 10 năm nay, chúng tôi đã có nhà riêng, điều kiện cuộc sống yên ổn hơn. Thôi, trời cho thì mình nhận, sinh lần 3, lần 4 là do "nhỡ", nhưng chúng tôi hoan hỷ. Mong các con ngoan ngoãn, nghe lời bố mẹ trưởng thành là hạnh phúc rồi.

Nguyệt Hằng sinh năm 1973, là một diễn viên tài sắc và yêu nghề một cách trọn vẹn. Chị được khán giả nhớ đến qua các vai diễn như: Lâm Oanh (Những người sống quanh tôi), Bảo Trinh (Bí mật Eva), Tuệ Lâm (Vệt nắng cuối trời), Chi (Bánh đúc có xương)... Mỗi vai diễn của Nguyệt Hằng đều toát lên được vẻ nữ tính, sự đa đoan trong tính cách của nhân vật. Chị kết hôn với diễn viên Anh Tuấn và có 4 con. Cặp đôi trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm mới chạm tới cầu vồng hạnh phúc như hiện tại.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Lạc Thành

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 3 (59)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-nguyet-hang-nang-niu-hanh-phuc-du-toi-tung-suyt-ly-di-vi-ngheo-a362780.html