Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thêm chức danh mới


Thứ 5, 30/06/2016 | 04:19


(ĐSPL) – Hôm 30/6, Triều Tiên đã thiết lập ủy ban điều hành tối cao mới và bổ nhiệm ông Kim Jong-un làm chủ tịch.

(ĐSPL) – Hôm 30/6, Triều Tiên đã thiết lập ủy ban điều hành tối cao mới và bổ nhiệm ông Kim Jong-un làm chủ tịch.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. - Ảnh: Reuters.

Theo Vnexpress, Quốc hội Triều Tiên (SPA) đã nhất trí bầu ông Kim Jong-un làm chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc gia. Cơ quan này sẽ thay thế Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên và bao gồm các cán bộ dân sự.

Phát biểu về việc bổ nhiệm, Chủ tịch SPA Kim Yong-nam nói đây là "niềm tin không thể lay chuyển và ý chí kiên định của toàn bộ quân nhân tại ngũ và người dân Triều Tiên trong việc tán thành ông Kim Jong-un... ở vị trí tối cao DPRK (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên )".

Theo VOV, hiện ông Kim Jong-un đang nắm nhiều chức danh quan trọng hàng đầu của Triều Tiên như Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) và Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng (NDC). Với việc nắm giữ chức vụ cao nhất của nhà nước và chức vụ cao nhất của đảng, ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên.

Ủy ban Quốc vụ thực chất là Ủy ban Nhân dân Trung ương của Triều Tiên được cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sáng lập vào năm 1972 để giám sát quân đội cũng như các bộ phận khác của chính quyền dân sự.

Tuy nhiên, cố lãnh đạo kế nhiệm là Kim Jong-il đã dẹp bỏ ủy ban này trong thời gian lãnh đạo đất nước và củng cố thêm vai trò của Ủy ban Quốc phòng với chính sách ưu tiên cho quân đội.

Việc ông Kim Jong-un phục hồi cơ cấu quyền lực của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, theo giới phân tích, có thể làm giảm bớt ảnh hưởng của quân đội và làm cho những người cố vấn chính trị của Đảng Lao động có tiếng nói mạnh hơn.

Tháng 5/2016, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã ngả về phong cách lãnh đạo của ông nội ông qua việc triệu tập Đại hội Đảng Lao động sau 36 năm, và đó được coi là một bước tiến để củng cố thêm quyền lực và thúc đẩy cho chương trình nghị sự của mình.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]aCM9XbGPBx[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-trieu-tien-kim-jong-un-co-them-chuc-danh-moi-a137471.html